30 เม.ย. 2023 เวลา 10:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สหรัฐ เงินเป็นฝุ่น! ยิ่งเจ็บยิ่งไม่จบ ธนาคารล้ม โดนรัฐประหารอีกแล้ว

.....สหรัฐ คว่ำบาตรพลังงาน และสินค้ารัสเซีย หวังยื้อการจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว แต่ผลกลับตาลปัตร อัตราเงินเฟ้อสูง ทำให้ธนาคารกลาง FED ทะยอยขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายละลอกเพิ่มเป็น 10 เท่าตัว ในเวลาไม่กี่เดือน (จาก 0.5% เป็น 5.0%)
ส่งผลให้พันธบัตรรัฐบาลที่ธนาคารในสหรัฐ ถือไว้ด้อยมูลค่าลง จนเกิดการขาดทุน ตามมาด้วยหุ้นธนาคารตก ผู้ฝากเงินแห่ถอน จนธนาคาร/ไฟแนนท์ ล้มระเนระนาด และร่อแร่อีกเพียบ
14
หนึ่งในนั้นคือ First Republic Bank ไตรมาสแรกปี 2566 ผู้ฝากเงิน ระดมถอนเงินออกจากธนาคาร เงินหายวับไปมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ (3.42 ล้านล้านบาท) หรือคิดเป็นกว่า 40% ของเงินฝาก
แม้กระทรวงการคลังสหรัฐ จะขอให้กลุ่มธนาคารใหญ่ถึง 11 แห่ง ลงขันอัดเงินฝากจำนวน 30,000 ล้านดอลลาร์ เข้าสู่ First Republic Bank หวังจะชะลอการถอนเงินฝากขนาดใหญ่ สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น
13
แม้จะปลดพนักงานลงอีก 25% ก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้น มูลค่าหุ้นลดดิ่งลงตลอดเวลาจนไม่มีเงินเหลือจะให้ลูกค้าถอนเงิน หุ้นของธนาคารร่วงลง 90% เมื่อเดือนที่แล้ว และร่วงลงอีกในสัปดาห์นี้
First Republic Bank หวังที่จะหลีกเลี่ยงการเข้ารัฐประหารยึดอำนาจกิจการของรัฐบาลโดยการพิทักษ์ทรัพย์ จึงพยายามเจรจาธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ให้ระดมเงินมาช่วยอีกครั้ง
10
แต่ไม่สำเร็จ ทำให้รัฐบาลพร้อมที่จะยุติการดำเนินงาน 38 ปีของธนาคารนี้ , ล่าสุด Federal Deposit Insurance Corp. (FDIC) หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐ ได้ขอให้ธนาคารเสนอราคาเซ้งต่อกิจการโดยด่วนทันที
โดยมีธนาคารยักษ์ใหญ่ เช่น JPMorgan Chase , Bank of America สนใจที่จะรับเซ้งเทคโอเวอร์กิจการ หากหน่วยงานกำกับดูแล FDIC ได้รับข้อเสนอขายกิจการภายในกำหนด
10
และเจ้าของรายใหม่ประมูลกิจการได้ ก็จะถูกประกาศชื่อในต้นเดือน พ.ค.2566 โดยรัฐบาลสหรัฐ ฝันว่าจะทำให้ความวุ่นวายตลาดการเงินการธนาคารสงบลง
วิเคราะห์ว่า...สหรัฐ มีเงินไหลออกนอกประเทศให้ยูเครน กู้ยืมค่าอาวุธหลายหมื่นล้านดอลลาร์ แต่กลับไม่มีเงินให้ธุรกิจธนาคารในประเทศตนเองกู้ยืมฟื้นฟูกิจการ จนทำให้ธนาคารล้มกันเป็นโดมิโน
16
เปิดช่องให้ "ปลาใหญ่กินปลาเล็ก" ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ คอยช้อนซื้อรับเซ้งต่อประมูลกิจการธนาคารระดับภูมิภาคที่ล้มไป คนรวยก็จะรวยมากขึ้น และได้รับประโยชน์จากกระบวนการพิทักษ์ทรัพย์
เกิดภาวะ "รวยกระจุก จนกระจาย" ท้องถิ่นระดับรัฐเงินทุนจะอ่อนแอช่วยตัวเองไม่ได้ ต้องหวังพึ่งพิงเงินทุนจากส่วนกลางเป็นหลัก ขาดอิสระภาพทางการเงินการลงทุน กลายเป็นทาสในเรือนเบี้ย
15
รัฐบาลสหรัฐ จึงเป็นเสมือนเป็นนายหน้าในการทำรัฐประหารปล้นยึดกิจการธนาคารเอกชนภูมิภาคต่างๆ ไปให้ธนาคารเอกชนรายใหญ่ส่วนกลาง
เหมือนที่เคยกระทำกับบรรดาธนาคารภูมิภาคก่อนหน้ามาแล้วหลายแห่ง และจะมีเหยื่อคิวถัดไปถูกรัฐบาลปล้นแบบนี้อีกเพียบแน่นอน 😱🤭😁
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
26
World Update
30/เม.ย./2566
2
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา