1 พ.ค. 2023 เวลา 04:15 • การเมือง

ฟิลิปปินส์ เบี้ยตัวใหม่! ให้สหรัฐ ปั่นเชิดอาเซียนขัดแย้งปะทะกับจีน

....อดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ นาน 6 ปี เป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม เขาสั่งปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายโปรตะวันตกไม่ไว้หน้า
เขาเคยประกาศว่าถ้าสหรัฐ อยากทำสงครามกับจีน ก็กล้าๆ หน่อยถือปืนนำหน้าออกรบเองเดี่ยวต่อเดี่ยวไปเลย ไม่ต้องมายุยงชาวฟิลิปปินส์ไปออกหน้า
28
สร้างความขุ่นเคืองให้สหรัฐ และยุโรป สั่งให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ ICC ที่เป็นเครื่องมือเอาผิดเขา แต่ฟิลิปปินส์ ไม่ได้ร่วมเป็นภาคีองค์กรกำมะลอนี้ จึงมุกแป่กทำอะไรเขาไม่ได้ และเขาไม่ลงสมัครเลือกตั้งวาระใหม่
ปี 2565 ชาวฟิลิปปินส์เลือกคนรุ่นใหม่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายอดีตผู้นำจอมทุจริตคดโกง นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส โปรสหรัฐ ที่ชาวฟิลิปปินส์หลายล้านคนเคยก่อม็อบไล่ตระกูลเขาหนีไปลี้ภัยเป็นคนแดนไกล
15
สหรัฐ จึงสมหวังหันมาใช้บริการดันหลังเขาหลอกใช้เป็นเบี้ยเครื่องมือสั่งกองทัพฟิลิปปินส์ ให้เป็นปฏิปักษ์แผนทำสงครามกับจีน โดยอนุญาตให้สหรัฐ มาตั้งฐานทัพ 9 แห่งโดยฐานหลายแห่งอยู่ใกล้กับเกาะไต้หวัน เพื่อปิดล้อมเตรียมยิงขีปนาวุธใส่จีน
วันที่ 11 เม.ย.2566 สหรัฐฯ จูงฟิลิปปินส์ ซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษมีทหารเข้าร่วมมากกว่า 17,600 นาย ซ้อมยิงกระสุนจริง โดยมีเรือจีนจำลองเป็นเป้าซ้อมโจมตีด้วยจรวดในน่านน้ำทั่วทะเลจีนใต้ แสดงแสนยานุภาพของสหรัฐว่าสั่งชาติในกลุ่มอาเซียนบางชาติได้
14
วันที่ 23 เม.ย.2566 ขณะซ้อมรบ เรือยามฝั่ง 2 ลำของฟิลิปปินส์ บรรทุกนักข่าว ได้ยั่วยุตามแผนสหรัฐ โดยล่วงล้ำเข้าไปในน่านน้ำนอกแนวปะการังเหรินอ้าย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากจีน
เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า การกระทำของฟิลิปปินส์เป็นการยั่วยุโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งออกแบบมาเพื่อสร้างความขัดแย้ง และโยนความผิดบิดเบือนผ่านสื่อให้กับจีน
11
เมื่อเข้าแผนแล้วต่อมา สหรัฐฯ ยุงยงฟิลิปปินส์ให้ทำสงครามกับจีน โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ ขอให้จีนยุติการกระทำที่ยั่วยุ และอันตรายในทะเลจีนใต้
สหรัฐฯ ยืนเคียงข้างฟิลิปปินส์เสมอ และขู่ว่าการโจมตีด้วยอาวุธใดๆ ต่อกองทัพฟิลิปปินส์ จะก่อให้เกิดพันธสัญญาด้านการทหารทางสงครามร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์
17
ล่าสุดประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ถูกเรียกรายงานตัวไปพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เป็นระยะเวลา 4 วันทำข้อตกลงทางธุรกิจมากขึ้น
รวมทั้งข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมขั้นสูง (EDCA) ที่ให้สหรัฐฯ เข้าถึงฐานทัพทหารในย่านอาเซียน อนุญาตให้กองทัพสหรัฐฯ ประจำการทหารหลายหมื่นนาย อาวุธ ยุทโธปกรณ์ เตรียมทำมหาสงครามสงครามกับจีน
20
นาย Harry Roque อดีตโฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ระบุว่า การเข้าร่วมในสงครามใดๆ ไม่ได้เป็นผลประโยชน์ของชาติ ฟิลิปปินส์ต้องไม่ยอมให้ดินแดนกลายเป็นฐานยิงขีปนาวุธเพื่อโจมตีรัฐอื่น
วิเคราะห์ว่า...ชาวฟิลิปปินส์พลาดที่เลือกผู้นำโปรสหรัฐ แม้จะมีม็อบคนรุ่นใหม่เริ่มรู้ชะตากรรมว่าประเทศจะต้องเกณฑ์ทหารอย่างพวกเขาเข้าสู่สงครามกับจีนในระยะต่อจากนี้ จึงประท้วงนอกค่ายทหารสหรัฐในกรุงมะนิลา แต่ก็แก้อะไรไม่ได้แล้ว
19
เพราะสหรัฐฯ ตั้งใจลากฟิลิปปินส์ทำให้เป็นเบี้ยล่างค่อยๆ มีเรื่องขัดแย้งกับจีน ทวีคูณขึ้น กระตุ้นให้เกิดความร่วมมือทางทหารขั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่การยั่วยุจีน ลามไปสู่สงครามช่องแคบไต้หวัน ทะเลจีนใต้ และลามขยายทั้งภูมิภาคอาเซียน
การถูกสหรัฐฯ ลากเข้าสู่สงครามกับจีน นอกจะทำลายผลประโยชน์ของฟิลิปปินส์แล้ว จะขัดขวางความสัมพันธ์ของอาเซียน กับจีน และเกิดความไม่มั่นคงและไม่แน่นอนภายในกลุ่มอาเซียนอีกด้วย
15
หากชาวไทยเลือกผู้นำคนรุ่นใหม่ที่อ้างเป็นฝ่ายประชาธิปไตย โปรตะวันตกแบบฟิลิปปินส์ ไทยก็จะถูกสหรัฐ ครอบงำรัฐบาลไม่ต่างกัน ที่อนุญาตให้มีฐานทัพ ขีปนาวุธ และทหารต่างชาติประจำการบนแผ่นดิน เสียเอกราชไปในทันที
สหรัฐ จะดึงไปช่วยไต้หวันแยกเอกราชในการทำสงครามกับจีน คล้ายเคยดึงทหารไทย และชาติอาเซียนไปเสียชีวิตมากมายในสงครามเกาหลี เพื่อสู้รบกับจีน และสหภาพโซเวียต
25
สินค้าเกษตร อุตสาหกรรมไทยที่จะส่งไปจีน หรือการลงทุนจากจีนในไทย ก็จบเห่ ไฟสงครามจะลุกโชนกับเพื่อนบ้านเมียนมา
แต่แผนสหรัฐ จะล้มคลืนผ่านการเลือกตั้ง เมื่อคนไทยรู้ทัน ตระหนัก ถึงภัยสงคราม ไม่หลงเชื่อแค่คำหลอกลวงพวก "หนอนต่างชาติ"
11
ไม่ไว้วางใจพวกมีประวัติ บ่อนทำลายสถาบัน กองทัพและทหารให้อ่อนแอ มุ่งจะชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้าน
คนพวกนี้แหละจะเปลี่ยนแปลงประเทศ นำพาประชาชน อยู่ท่ามกลางเปลวไฟสงครามยูเครน 2 แน่นอน 🚀😱😁
18
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World Update
1/พ.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา