2 พ.ค. 2023 เวลา 08:49 • ข่าว

ส่อง 8 เว็บไซต์สื่อออนไลน์ช่วงเลือกตั้ง ขนฟังก์ชั่นพิเศษดึงดูดคนออนไลน์

อ่านบนเว็บไซต์ได้ทาง https://www.songsue.co/18534/
เข้าใกล้โค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งแล้ว เราจะพบเห็นได้ว่าสื่อออนไลน์เริ่มดำเนินการเปิดเว็บไซต์เฉพาะ เพื่อเตรียมรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการกันแล้ว ว่าแต่เว็บไซต์ไหนมีฟังก์ชั่นอะไรบ้าง ส่องสื่อจึงขอส่องเว็บไซต์รายงานการเลือกตั้งในครั้งนี้กันว่าเว็บไซต์ของสำนักข่าวไหนที่ทำข้อมูลได้น่าสนใจบ้าง ซึ่งเรารวบรวมมาทั้งหมด 8 เว็บไซต์มาให้ทุกท่านได้เลือกสรรกัน และถ้าหากท่านมีเว็บไซต์ไหนที่น่าสนใจ ร่วมคอมเมนต์ใต้โพสต์นี้กันได้เลย
The Standard
The Standard สำนักข่าวออนไลน์ที่คนไทยรู้จักกันดี มาปีนี้ได้ทำเว็บไซต์รายงานข่าวการเลือกตั้งในชื่อแคมเปญ ‘เลือกตั้ง 66 End Game เกมที่แพ้ไม่ได้’ โดยมี 4 ฟังก์ชั่นหลัก ๆ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจมากยิ่งขึ้น อันประกอบไปด้วยข้อมูลพรรคการเมือง ซึ่งมีทั้งหมด 12 พรรค โดยข้างในจะมีระบุถึงข้อมูลแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี
นโยบายเด่นของแต่ละพรรค และเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นยังมีข้อมูลแต่ละหมวดหมู่ข่าวที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ‘เลือกตั้ง 101’, ‘The Next Leader’ ที่เน้นสัมภาษณ์คนสำคัญของแต่ละพรรค, ‘End Game’ รายการดีเบตและมินิดีเบต, ‘People in Politics’ บทความเล่าเรื่องบุคคลในแวดวงการเมือง และในวันเลือกตั้ง (14 พ.ค. 66) ยังมีฟังก์ชั่นรายงานผลการเลือกตั้ง และเกมจัดตั้งรัฐบาลอีกด้วย
Thai PBS
Thai PBS องค์กรสื่อสาธารณะของคนไทย ปีนี้จัดเต็ม 7 ฟังก์ชั่นบนเว็บไซต์ในครั้งนี้ ภายใต้แคมเปญ ‘เลือกตั้ง 66 #เลือกอนาคตประเทศไทย’ ซึ่งประกอบไปด้วย ‘Data Viz’ ข้อมูลการเลือกตั้งและการเมืองแบบจุใจในรูปแบบ Data Visualization, Infographic สรุปข้อมูลแบบเข้าใจง่ายในการเลือกตั้งครั้งนี้
‘Election For All’ เว็บไซต์ไทยพีบีเอสเป็นเว็บไซต์เฉพาะเพียงแห่งเดียวที่มีบริการเพื่อคนทุกกลุ่ม เช่น ล่ามภาษามือ และ Audio Article, Play & Share เว็บไซต์ตัวกลางที่สามารถสะท้อนเสียงสู่โลกการเมืองได้, ‘Quick Video’ วีดีโอสั้น รู้เร็วฉับไว เข้าใจง่าย, ‘Thai PBS Multi-Views’ ดูดีเบตจากมุมโปรดของคุณได้ และการเกาะติดผลคะแนนการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ พร้อมคอนเทนต์จากสื่อในเครือไทยพีบีเอส
ไทยรัฐออนไลน์
ไทยรัฐปีนี้ นอกจากเวทีดีเบตที่ดุเดือดแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ไทยรัฐทำได้แปลกแหวกแนวคือการผูกเรื่องดวงกับการเมือง ด้วยการทำเกมสนุก ๆ บนเว็บไซต์ นั่นก็คือ ‘ทำนายชีวิต ลิขิตรัฐ’ โดยการนำช่วงอายุกับจังหวัดมาสุ่มเลือกคณะรัฐมนตรีในฝัน (หรือเปล่า?) นำมาให้เล่นสนุก ๆ กัน
นอกเหนือจากนี้ในเว็บหลักไทยรัฐยังมีหมวด ‘เลือกตั้ง’66 #เริ่มใหม่ไทยแลนด์’ โดยการร่วมมือของสื่อในเครือไทยรัฐอีกด้วย และในวันเลือกตั้งจะมีการรายงานผลการนับคะแนนแบบเรียลไทม์ให้ได้ติดตามกันอีกทางหนึ่งเช่นกัน
มติชน
ปีนี้เป็นอีกปีที่เครือมติชนรุกคอนเทนต์เลือกตั้งเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากการจับมือกับเดลินิวส์กันแล้ว ยังทำเว็บไซต์รวมข้อมูลจากทุกสำนักข่าวในเครือมติชนเข้าเป็นเว็บไซต์ ‘มติชน : เลือกตั้ง’66 บทใหม่ประเทศไทย’ อีกด้วย ซึ่งภายในเว็บไซต์จะมีทั้งข่าวเลือกตั้ง สกู๊ปพิเศษ โพลมติชน รวมถึงวีดีโอ และเมนูตรวจสอบสิทธิ์เลือกตั้งซึ่งจะลิ้งก์ไปหน้าเว็บของรัฐโดยตรงอีกด้วย
Nation TV
เนชั่นทีวี สื่อมวลชนอีกเจ้าที่ทำคอนเทนต์เลือกตั้ง 2566 ในชื่อของ ‘Road to Future เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย’ โดยบนเว็บไซต์กลางของเครือเนชั่นแห่งนี้จะประกอบไปด้วยเนื้อหาข่าว บทความ และวีดีโอจากทุกสื่อในเครือ นอกเหนือจากนี้ยังมี ‘Nation Poll’ ซึ่งเป็นการโหวตบนเว็บไซต์
‘Social Listening by Wisesight’ ซึ่งวัดยอดการถูกพูดถึงของพรรคการเมืองต่าง ๆ บน Social Media, รายชื่อผู้สมัคร ส.ส. พร้อมข้อมูล (เกือบ) ครบทุกพรรค พร้อมรายชื่อพรรคที่ลง จำนวนที่นั่งที่ลงสมัครในครั้งนี้แบบครบถ้วน และยังมีเปรียบเทียบการเลือกตั้งของปี 2562-2566 อีกด้วย
Ch7HD
ช่อง 7HD เป็นอีกสถานีโทรทัศน์ที่ปีนี้ให้ความสำคัญกับเนื้อหาการเมืองทั้งบนหน้าจอและออนไลน์เป็นอย่างมาก การเลือกตั้งในครั้งนี้จึงมีหน้าเว็บไซต์แยกออกมาในชื่อแคมเปญ ‘เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย Thailand Election’ ให้ได้ติดตามกัน ทั้งข่าวการตามติดการเลือกตั้ง, ‘Big Debate’ 10 พื้นที่ 10 วัน, คู่มือการเลือกตั้ง 2566, พรรคการเมืองและรายชื่อผู้สมัครแบบ Data Visualization นอกจากนี้ยังมีข่าวสาร ปฏิทินการเลือกตั้ง และคลิปวีดีโอสำคัญ ๆ อีกด้วย
Spacebar
อีกหนึ่งสำนักข่าวที่ให้ความใส่ใจในเรื่องของข้อมูลเป็นอย่างมาก กับ Spacebar ที่ปีนี้ลงทุนทำเว็บไซต์ที่นำข้อมูลมารายงานในชื่อของ ‘Data Voters ฟังเสียงคนไทย เลือกตั้ง 66’ ซึ่งมีทั้งการส่องการพูดถึงในโลกออนไลน์ของบรรดาพรรคการเมืองต่าง ๆ รวมไปถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี รวมถึงรายงาน สกู๊ปพิเศษ ข้อมูลก่อนไปเลือกตั้ง และข่าวสารที่น่าสนใจในช่วงเลือกตั้ง
Amarin TV
อีกหนึ่งเว็บไซต์ที่รายงานข่าวการเลือกตั้งแบบครบครันอย่าง Amarin TV ที่มาในแคมเปญ ‘เลือกตั้ง 66 #คนไทยตั้งใจเลือก’ ทั้งข่าวเลือกตั้งรายวัน ข้อมูลการเลือกตั้ง การโหวตเพื่อลุ้นรับรางวัลบนแอปพลิเคชั่น 34HD รวมไปถึงคอลัมน์สังเวียนเลือกตั้ง ข้อมูลผู้สมัคร ส.ส. พรรคการเมือง และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีไทม์ไลน์การเลือกตั้งให้ติดตามอีกด้วย
เรียบเรียงโดย กฤตนัน ดิษฐบรรจง
กราฟิกโดย ศุภณัฐ เลิศรักษ์กุล
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา