2 พ.ค. 2023 เวลา 10:38 • ข่าวรอบโลก

“อีโรติกบนสื่อสิ่งพิมพ์” ของสองนักการเมือง “ฝรั่งเศส” ท่ามกลางปัญหาภายในประเทศ

ผลงานด้านสิ่งพิมพ์ของสองนักการเมืองฝรั่งเศส “นวนิยายแนวอีโรติกเรื่องล่าสุด” หรือ “ถ่ายแบบขึ้นปกนิตยสาร Playboy” ก่อเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากใน “ฝรั่งเศส” ท่ามกลางการประท้วงครั้งใหญ่เกี่ยวข้องกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจของประชาชนในประเทศ
1
  • นวนิยายเรื่องล่าสุดของ Bruno Le Maire
Bruno Le Maire “บรูโน เลอ แมร์” เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส ในสมัยของประธานาธิบดี “เอ็มมานูเอล มาครง” มาตั้งแต่ปี 2017 และเขาถูกมองว่าเป็นตัวตั้งตัวตีของ “นโยบายปฏิรูปเงินบำนาญ” ในสมัยมาครงอีกด้วย ซึ่งเกิดการปะทุไม่พอใจของประชาชนชาวฝรั่งเศส เกิดการประท้วงใหญ่ในประเทศอีกครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาลากยาวมาจนถึงตอนนี้ สามารถอ่านบทความที่มาที่ไปของเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านนโยบายดังกล่าวของฝรั่งเศสได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
ความไม่สงบในประเทศทำให้สถาบันจัดอันดับ Fitch ปรับลดเครดิตทางการเงินของฝรั่งเศสลงไปเป็น “AA-“ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว – อ้างอิง: https://www.fitchratings.com/research/sovereigns/fitch-downgrades-france-to-aa-outlook-stable-28-04-2023
ประชาชนชาวฝรั่งเศสได้วิพากษ์วิจารณ์ “บรูโน เลอ แมร์” อย่างดุเดือดไร้ความปรานี ถึงความไม่เหมาะสมในฐานะเป็นถึงรัฐมนตรี เกี่ยวกับฉากร่วมรักที่ร้อนระอุซึ่งพรรณนาไว้ในนวนิยายเรื่องใหม่ของเขา สื่อหลายสำนักรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในขณะที่อันดับเครดิตของฝรั่งเศสลดลงและผู้คนหลายพันคนยังคงประท้วงต่อมาตรการเข้มงวด “เลอ แมร์” ปกป้องงานเขียนของเขา โดยบอกว่าเป็นสิ่งที่เขาทำเพื่อ “ความสมดุลส่วนบุคคล” [personal balance]
การประกาศปกป้องงานเขียนดังกล่าวของเขาเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ “เลอ แมร์” ได้ตีพิมพ์นวนิยายเรื่องล่าสุดของเขาที่ชื่อว่า “Fugue americanine” (American Fugue) ซึ่งเป็นเล่มที่ห้าในขณะที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และเป็นอันดับที่สิบสองในชีวิตของเขา ทำให้มีคนวิจารณ์อีกกระแสหนึ่งว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังผู้นี้เป็นนักเขียนที่เต็มไปด้วยเวลาว่าง ไม่ต้องใช้เวลาในการบริหารประเทศและแก้ปัญหาเงินเฟ้อและเศรษฐกิจภายในประเทศ
Bruno Le Maire รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส กับหนังสือแนวอีโรติกที่เขาแต่ง Fugue americanine เครดิตภาพ: notizie.tiscali.it
“Fugue americanine” (American Fugue) เป็นหนังสือนวนิยายตอนต่อเล่มที่สองจากเล่มแรก ของ Bruno Le Maire ร่วมกับสำนักพิมพ์ Gallimard นวนิยายเรื่องนี้วางจำหน่ายในร้านหนังสือตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา เนื้อหาบอกเล่าเรื่องราวของ Vladimir Horowitz (1903-1989) นักเปียโนชื่อดัง ซึ่งมีชีวิตของครอบครัวที่ถูกเนรเทศจากยุโรปกลาง
หลังหนังสือเล่มนี้วางจำหน่าย เกิดปฏิกิริยารุนแรงบนสังคมออนไลน์ และคำวิจารณ์มากมายต่อสไตล์การเขียนของรัฐมนตรีผู้นี้ รวมถึงคำโปรยที่ บรูโน เลอ แมร์ เขียนไว้ว่า “After my period, for two or three days, I am as excited as ever; I wet» [ขอไม่แปล]
1
รวมถึงประโยคหนึ่งในหนังสือที่เขียนว่า “The brown bulge of his anus” [ขอไม่แปล] ไม่น่าที่รัฐมนตรีคลังจะเขียนด้วยประโยคเช่นนี้ คำวิจารณ์จากนักข่าวคนหนึ่งบนทวิตเตอร์ระบุไว้
อ้างอิง: Oise Hebdo
หน้าหนึ่งจากในหนังสือเล่มนี้ได้แพร่กระจายบนโซเชียลมีเดีย และได้รับความอับอายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมคำสบประมาทที่หลากหลายที่มุ่งเป้าไปที่ผู้เขียน มันเป็นการพรรณนาถึงฉากที่หนึ่งในตัวละครเอกของนวนิยายเรื่องนี้ ออสการ์ แวร์ทไฮเมอร์ ในกิจกรรมทางเพศกับผู้หญิงชื่อจูเลียระหว่างการเดินทางไปคิวบา จนสื่อทางการของฝรั่งเศสเอง AFP อธิบายว่ามันเป็น “เนื้อเรื่องที่เร้าอารมณ์จนแทบหยุดหายใจ”
หน้าหนึ่งในหนังสือที่เป็นกระแสอยู่บนโลกออนไลน์ เครดิตภาพ: Twitter @Trolldorak
  • การถ่ายแบบขึ้นปกนิตยสาร Playboy ของ Marlene Schiappa
1
Marlene Schiappa “มาร์ลีน เชียปปา” อยู่ในตำแหน่งเลขาธิการแห่งรัฐด้านเศรษฐกิจสังคมสมานฉันท์และชีวิตที่เชื่อมโยงของฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 2022 - อ้างอิง: Wikipedia
เมื่อเดือนที่แล้ว “มาร์ลีน เชียปปา” เพื่อนร่วมรัฐบาลของ “บรูโน เลอ แมร์” สร้างความเดือดดาลให้กับนายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส “เอลิซาเบธ บอร์น” ด้วยการโพสท่าถ่ายแบบขึ้นปกนิตยสาร Playboy ฉบับภาษาฝรั่งเศส แม้ว่าจะสวมเสื้อผ้าปกปิด (ไม่โป๊) และเป็นส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นทางสังคมที่ร้ายแรง มีรายงานว่า “บอร์น” โทรหา “เชียปปา” เพื่อบอกเธอว่าสิ่งที่ทำอยู่นี้ “ไม่เหมาะสมเลย โดยเฉพาะในเวลานี้”
“เชียปปา” เป็นนักเขียนที่มีผลงานมากมายแนวอีโรติกเช่นกัน โดยตีพิมพ์นวนิยายและบทความมากกว่า 28 เล่ม บางเรื่องใช้นามปากกา Marie Minelli อ้างอิง: Voici
Marlene Schiappa ในหนังสือ Playboy ฉบับภาษาฝรั่งเศส เครดิตภาพ: Stefanie Renoma / Playboy
กลับมาที่ “บรูโน เลอ แมร์” รัฐมนตรีคลัง ยืนยันว่าเขาไม่มีปัญหาในการทำงานและดื่มด่ำกับแรงกระตุ้นทางวรรณกรรมของเขา “หากมีเพียงการเมือง ปราศจากเสรีภาพที่วรรณกรรมและความโรแมนติกมอบให้ การเมืองคงไม่เพียงพอ” เขาให้สัมภาษณ์กับ AFP เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ในแถลงการณ์ติดตามผลของเขาที่โพสต์บน Twitter “เลอ แบร์” กล่าวว่าการเขียนช่วยให้เขาดูแล “ความสมดุลส่วนบุคคล” และนั่นคือ “แรงปรารถนาที่ทำให้เขาตื่นแต่เช้า เข้านอนดึก และอุทิศช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดให้คุ้มค่า” “บางคนไปพิพิธภัณฑ์ โรงหนัง คอนเสิร์ต ฟุตบอล คนอื่นๆ ทำสวนหรือเดินป่า ส่วนผมคือการเขียน” เขากล่าว - อ้างอิง: https://twitter.com/BrunoLeMaire/status/1651489228600094723
อย่างไรก็ตามถึงจะมีการแถลง (หรือแถ) ของเขาออกมา ประชาชนชาวฝรั่งเศสดูไม่ประทับใจอย่างมาก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาหนังสือนวนิยาย “Fugue Americane” ได้รับเรตติ้งเพียง 1.4 ดาว บนแพลตฟอร์ม Amazon ของฝรั่งเศส โดยมีบทวิจารณ์เชิงลบมากกว่า 90%
เครดิตภาพ: AFP | French Finance Minister Bruno Le Maire
เรียบเรียงโดย Right SaRa
2nd May 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
  • เครดิตภาพปก:
บน - Fabrice Alves-Teixeira / Oise Hebdo
โฆษณา