8 พ.ค. 2023 เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว
Skardu

ปากีสถานกับเทือกเขา Himalaya ควรไปสักครั้ง สวยทุกมุม ปังทุกท่า

เมือง Skardu เป็นเมืองหลวงในหุบเขาที่สวยราวกับสวรรค์บนดิน ตั้งอยู่ที่แคว้น Baltistan เหนือสุดของปากีสถาน
1
ความงามที่เหมือนกับสวรรค์นี้จะเปลี่ยนความรู้สึกเดิม ๆ ที่มีต่อปากีสถานไปโดยสิ้นเชิง ตลอดเส้นทางคาราโครัม ไฮเวย์ (Karakoram Highway) เราจะพบเจอกับธรรมชาติที่สวยเหมือนกับภาพวาด เทือกเขาน้อยใหญ่ของ Himalaya ทะเลสาบที่ใสเหมือนกระจก และธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจตลอดทั้งเส้นทาง บอกได้เลยว่าที่นี่สวยทุกมุม ถ่ายรูปออกมาปังทุกท่าแน่นอน
1
Go to Gilgit
ประเทศปากีสถานเป็นประเทศมุสลิมที่ค่อนข้างเคร่งครัด นักท่องเที่ยวหญิงจึงควรแต่งกายให้มิดชิดทุกครั้งก่อนออกจากเคหะสถาน
เราเริ่มต้นเดินทางท่องเที่ยวโดยไปที่เมือง Gilgit ก่อนเลย ที่นี่เป็นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่ เป็นที่รู้จักกันในฐานะสวรรค์ของนักปีนเขาทั่วโลก
ด้วยภูมิภาคนี้ตั้งอยู่บนที่สูงทำให้มีอากาศบริสุทธิ์ตลอดทั้งปี ช่วงที่น่าเที่ยวที่สุดจะเป็นเดือนมีนาคมจนถึงเดือนตุลาคม โดยทั้งสองฝั่งถนนจะขนาบไปด้วยเทือกเขาน้อยใหญ่จนกลายเป็นทัศนียภาพที่สวยจนจะบรรยายตลอดเส้นทาง
ไกด์ที่มาดูแลเรา
ข้อแนะนำอีกอย่างหนึ่งสำหรับการมาเที่ยวที่ปากีสถานคือ ควรมีไกด์มากับเราด้วยทุกครั้ง ไม่ว่าจะมากับทัวร์หรือเช่ารถขับด้วยตนเอง เพราะเค้าจะคุ้นเคยกับสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศเป็นอย่างดี และสามารถแนะนำเราให้รู้ถึงข้อธรรมเนียมปฏิบัติของที่นั่นด้วยนะ
และนี่คือพี่ Raja ไกด์ที่ดูแลเราตลอดทั้งทริป สำหรับคนที่ภาษาอังกฤษอ่อนอย่างเราก่อนการเดินทางจะค่อนข้างกังวลกับการสื่อสาร แต่พี่ไกด์ของเราพูดไทยได้จ้าาาา ที่สำคัญชาวปากีสถานเป็นมิตรทุกคนเลย เราจึงโฟกัสกับการเที่ยวได้อย่างเต็มที่
วิวข้างทางกับการนั่งรถไปสถานที่ท่องเที่ยว Lower Kachura Lake
ถึงแม้ว่าการมาเที่ยวปากีสถานจะต้องนั่งรถนาน ๆ แต่วิวสองข้างทางก็คุ้มกับการรอคอย
นอกจากจุดหมายปลายทางแล้ว ตลอดเส้นทางที่รถเเล่นผ่านบอกได้เลยว่าวิวสวยมาก เป็นภาพที่น่าตื่นเต้นจนลืมเวลาไปเลย รู้ตัวอีกทีก็ถึงจุดหมายปลายทางแล้ว
Lower Kachura Lake
Lower Kachura Lake หรือที่รู้จักกันในชื่อทะเลสาบ Shangrila เป็นทะเลสาบสีเทอร์คอยส์ที่ใสราวกับกระจก ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน Kachura เมือง Skardu
ทะเลสาบแห่งนี้เป็นเหมือนอัญมณีเม็ดงามของปากีสถาน ในหน้าร้อนอุณหภูมิจะอยู่ที่ 15 องศา และผิวน้ำจะกลายเป็นน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาว
Khaplu Valley
เอาล่ะ เดินทางมาถึงที่ Khaplu Valley กันแล้ว นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวของที่นี่จะเป็นที่น่าสนใจแล้ว เราว่าวิวสองข้างทางของที่นี่ก็ดูดีไม่แพ้กัน
1
ดูวิวสะพานนี้สิ สวยอลังขนาดนี้อยากยกกลับไปตั้งไว้ที่บ้านเลยล่ะ วิวอะไรจะเวอร์ขนาดนี้ สวยจนต้องขอไกด์จอดรถแล้วเดินลงไปถ่ายรูปเก็บไว้เลยอ่ะแก
Bird Eye View จากสะพานธรรมดา ๆ
เราอาจคุ้นชินกับสะพานข้ามแม่น้ำหรือข้ามคลองบ้านเรา แต่ที่ปากีสถานเค้าข้ามสะพานสวย ๆ แบบนี้ทุกวันจนน่าอิจฉา
พี่ไกด์บอกว่านี่คือสะพานไม้ธรรมดา ๆ ที่ชาวบ้านใช้ข้ามทุกวัน เราถึงกับอุทานว่าสวยตลอดเวลาที่เดินข้ามสะพานเส้นนั้นเลยล่ะ
Shigar Valley / Barah Valley
ที่นี่เป็นทางผ่านเข้าสู่เทือกเขาที่สูงที่สุดในโลกนั่นคือเทือกเขาคาราโครัมที่เป็นจุดหมายของนักปีนเขาทั่วโลก วิวนี้เป็นวิวข้างทางที่สวยจนต้องจอดรถถ่าย
ชมพระอาทิตย์ตกที่ Skardu
หนึ่งในไฮไลต์ที่มาเที่ยว Skardu แล้วห้ามพลาดคือการมาชมพระอาทิตย์ตกสักครั้ง
ตอนพระอาทิตย์ตกที่นี่อากาศเหมือนช่วงพระอาทิตย์ขึ้นเลยล่ะ เพราะอากาศเค้าจะค่อนข้างเย็นรวมถึงแสงของดวงอาทิตย์ที่ค่อย ๆ ลับไปตามแนวเขาหิมาลัย
Cold Desert
ทะเลทรายในความทรงจำของทุกคนอย่างแรกที่นึกถึงคืออากาศที่ร้อนใช่มั้ยล่ะ แต่ลบภาพนั้นไปเลยเพราะที่นี่ล้อมรอบด้วยภูเขาน้อยใหญ่มากมายและอยู่บนที่ราบสูง จึงทำให้ทะเลทรายของที่นี่อากาศเย็นตลอดทั้งปี
นอกจากอากาศที่เย็นสบายแล้ว วิวที่นี่ก็สุดแสนที่จะปังปุริเย่ โพสต์ท่าออกมาสวยทุกรูปแน่นอน
ทิ้งท้ายด้วยความสวย เทือกเขา Himalaya
ในที่สุดก็เดินทางมาถึงเทือกเขา Himalaya หรือที่รู้จักกันในชื่อหิมาลัยนั่นเอง ตลอดเส้นทางการเดินทางว่าสวยแล้ว มาถึงที่นี่สวยยิ่งกว่าวิวข้างทางมาก เทือกเขาที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะตั้งสลับซับซ้อนเรียงกันจนกลายเป็นทัศนียภาพที่สวยราวกับสวรรค์ ทุกอย่างดูอลังการไปหมดจนเราตัวเล็กเท่ามด
ความสวยของตลอดเส้นทางการเดินทางทริปนี้ควรค่าแก่การมาเห็นสักครั้งในชีวิตจริง ๆ
3
โฆษณา