3 พ.ค. 2023 เวลา 06:11 • การตลาด

เพิ่มยอดจองโรงแรม ด้วยราคาขายบน OTA

ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจที่โดยรวมแล้วจะมีราคาแปรผัน เปลี่ยนแปลงเยอะ นั่นเพราะว่าธุรกิจโรงแรมมีต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) เยอะ เช่นค่าก่อสร้าง ค่าที่ดิน หรือแม้แต่ค่าจ้างพนักงาน หมายความว่าต่อให้ลูกค้าไม่เข้ามาใช้บริการโรงแรม ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็ไม่ได้ผันแปรไปกับความต้องการตลาด
การตั้งราคาห้องพัก จึงเป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการเพิ่มยอดการจอง หรือ Booking โรงแรม ต้องมีการปรับเปลี่ยนราคาห้องพักอยู่ตลอดเวลาเพื่อสนองความต้องการของตลาด ณ เวลานั้น ๆ รวมถึงจัดเรทราคาในการจองผ่าน OTAs และการจองตรงให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่มีการตัดราคากันเพราะจะเป็นการทำให้เกิดความสับสน และอาจทำให้เกิดการเสียโอกาสในการเพิ่มยอดจอง
  • การตั้งราคาเท่าคู่แข่ง ถ้าคู่แข่งอยู่ในพื้นที่เดียวกับคุณ มีคุณภาพที่ใกล้เคียงกัน ราคาเท่ากัน ทำให้ได้รับโอกาสและทางเลือกจากลูกค้าได้เท่า ๆ กัน แต่ถ้าชื่อของโรงแรมคุณนั่งอยู่ในใจลูกค้าแล้วก็คงจะไม่พลาดโอกาสเป็นแน่
  • การตั้งราคาโดยใช้หลักจิตวิทยา เป็นกลยุทธ์ที่นักการตลาดระดับโลกใช้กันอย่างแพร่หลาย แทนที่จะตั้งราคาเป็นเลขศูนย์กลม ๆ ก็ตั้งราคาแบบเหมือนจะถูกให้ต่างกันนิดหน่อย เช่น ราคา 1,000 ก็ตั้งราคาใหม่เป็น 999 คนทั่วไปก็รู้ว่ามันต่างกันไม่มาก แต่มันส่งผลทางจิตวิทยาต่อลูกค้าทำให้รู้สึกว่าได้ซื้อของในราคาถูกลง
  • การตั้งราคาแบบกว้าง วิธีนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดจอง bookingได้มากที่สุด คุณอาจตั้งราคาห้องพักมาตรฐานของคุณให้ถูกกว่าของคู่แข่งเพื่อดึงดูดลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการจองมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ตั้งราคาห้องมาตรฐานอื่น ๆ ให้ใกล้เคียงกับราคาคู่แข่ง มันจะช่วยให้คุณจับลูกค้าได้ทั้งตลาดล่างและตลาดบน
  • การตั้งราคาเพื่อเจาะตลาด เป็นการตั้งราคาให้ต่ำกว่าคู่แข่งเพื่อชิงตลาด ทำให้ลูกค้ารู้จักคุณมากขึ้นโดยการใช้วิธีทำโปรโมชันราคาถูกในช่วงแรกเพื่อดึงดูดลูกค้า และสร้างการรับรู้ ทำความรู้จักโรงแรมของเรา แล้วจึงปรับราคาให้เป็นปกติหลังจากบรรลุเป้าหมายแล้ว แต่วิธีนี้ก็มีข้อเสียคือ หากใช้วิธีลดราคาเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้สูญเสียภาพลักษณ์ของโรงแรมและถูกมองเป็นโรงแรมราคาถูกไป
  • การตั้งราคาพรีเมียม เป็นการตั้งราคาให้เหนือกว่าคู่แข่ง เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าโรงแรมของคุณมีคุณภาพและมาตรฐานที่เหนือกว่า เพราะคนส่วนใหญ่มักคิดว่าของดีราคาต้องแพง แต่สิ่งสำคัญสำหรับการตั้งราคาพรีเมียมคือ คุณต้องสามารถรักษาสัญญาและมาตรฐานให้ได้ตามที่ลูกค้าคาดหวังด้วย
ยังไม่รวมถึง การใช้โปรโมชันและเข้าร่วมแคมเปญพิเศษต่าง ๆ ก็เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มยอดจองผ่าน OTAs โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ต้องการเพิ่มยอดจอง Booking นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Social Media ในการโปรโมทโรงแรมของเราได้อีกด้วย โดยเน้นที่การโพสต์รูปภาพที่สวยงามและโปรโมทโรงแรมของเราในหัวข้อที่เหมาะสม อย่างเช่น โปรโมชันพิเศษสำหรับคู่รัก หรือโปรโมชันสำหรับผู้ที่พักจองหลายคืน
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : https://www.a-lisa.net/topic/3509
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น : https://www.hotelsup.co/
โฆษณา