3 พ.ค. 2023 เวลา 11:15 • ธุรกิจ

Market Sentiment สถานการณ์เม็ดพลาสติก 24-28 เม.ย. 66 📈

การซื้อขายมีไม่มากด้วยใกล้วันหยุดแรงงาน และราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงส่งผลต่อความเชื่อมั่นตลาด ความต้องการปลายทางยังคงสร้างความกังวลให้กับผู้ซื้อ
ราคาน้ำมันดิบร่วง 5% จากความวิตกสหรัฐฯ เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้
วันที่ 3 พ.ค. 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 5% ซึ่งนับเป็นการปรับลดลงมากสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2566 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรสหรัฐฯหลังรัฐมนตรีคลังสหรัฐอเมริกาเผยว่ารัฐบาลอาจหมดเงินภายใน 1 เดือน นอกจากนี้นักลงทุนจับตาดูการประชุมของ FED ในวันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 16 ปี
ในขณะที่ตลาดกังวลเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจของจีน หลังดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 49.2 ในเดือน เม.ย. ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตของจีน โดยเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 65 หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 28 เม.ย. 2566 ปรับตัวลดลงกว่า 3.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.0 ล้านบาร์เรล
PP – สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปรับตัวสูงขึ้นด้วยความต้องการซื้อเติมสต็อกเพิ่มขึ้นในเวียดนามและจีน แต่ราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงอีกครั้งส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการซื้อ ส่วนการซื้อขายในตลาดมาเลเซียและอินโดนีเซียคาดจะกลับมาหลังจากวันหยุดเทศกาลอีดิลฟิฏร์
PE – ราคาปรับตัวสูงขึ้น แต่การซื้อขายในภูมิภาคยังคงซบเซา ผู้ซื้อรอดูสถานการณ์และราคาของผู้ผลิตรายสำคัญในตะวันออกกลาง คาดว่าตลาดจะกลับมาอีกครั้งหลังจากวันหยุดวันแรงงาน
ABS – ราคาทรงตัว การซื้อขายในตลาดมีไม่มาก เนื่องจากผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังพอมีสต็อกและยังไม่ต้องการซื้อก่อนวันหยุดยาวที่จะมาถึง ผู้ขายบางส่วนต้องปรับราคาขายขึ้น เนื่องจากอัตรากำไรที่ติดลบ
PS – ราคาปรับตัวลดลง จากความต้องการปลายทางที่ยังไม่ดีและราคาสไตรีนโมโนเมอร์ที่อ่อนตัวลง ทำให้ผู้ซื้อชะลอการซื้อและรอดูสถานการณ์ ส่วนผู้ขายยังพยายามรักษาระดับราคา เนื่องจากกังวลต่อความผันผวนของตลาดต้นน้ำ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
🔸 Inbox : m.me/plastketdotcom
🔸 Line : @Plastket.com
🔸 Tel : 065-717-8856
Your Market, Your Choice
Plastket.com พลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม
รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา