3 พ.ค. 2023 เวลา 15:43 • ข่าวรอบโลก

เซอร์ไพรส์! “เซเลนสกี” โผล่ที่ “ฟินแลนด์” แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย บินโดยปิดช่องสัญญาณ

“เซเลนสกี” ได้เดินทางออกนอกประเทศยูเครนเพียงไม่กี่ครั้งนับตั้งแต่มีการเริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน ประเทศที่เขาเคยไปเยือนมานับตั้งแต่สงครามเริ่มมี สหรัฐอเมริกา เบลเยียม โปแลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ และ ฟินแลนด์ (ล่าสุด)
1
  • วันพุธ 3 พฤษภาคม 2023: Yle สื่อท้องถิ่นของฟินแลนด์ รายงานวันนี้ว่าประธานาธิบดียูเครน “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” เดินทางถึงฟินแลนด์ เพื่อเข้าร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรีของกลุ่มประเทศนอร์ดิก โดยมีประธานาธิบดีฟินแลนด์ “เซาลี นินิสเตอ” เป็นเจ้าภาพ
การประชุมในกรุงเฮลซิงกิของนายกรัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศนอร์ดิกได้รับการประกาศโดยสำนักงานประธานาธิบดีฟินแลนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่การเข้าร่วมของ “เซเลนสกี” [ผู้นำคนเดียวที่อยู่นอกกลุ่มนอร์ดิก] ถูกปิดเป็นความลับด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย
“เซเลนสกี” กล่าวในการแถลงการณ์ต่อกลุ่มสื่อหลังจากการประชุมครั้งแรกกับ “นินิสเตอ” โดยพูดเป็นภาษาอังกฤษ ประมาณว่า “ถ้ายูเครนต้านรัสเซียไว้ได้อย่างดีและได้รับการเสริมความแข็งแกร่งบริเวณชายแดน ก็จะช่วยเสริมความมั่นคงให้กลุ่มพันธมิตรตะวันตกรวมถึงฟินแลนด์อีกด้วย”
6
ภาพ screenshot จากวิดีโอการแถลงข่าวต่อสื่อของเซเลนสกี ซึ่งยืนคู่กับประธานาธิบดีฟินแลนด์ เซาลี นินิสเตอ เครดิตภาพ: Yle
ในรายงานข่าวระบุว่า ระหว่างการเจรจาอย่างเป็นทางการระหว่างประธานาธิบดีของ “ยูเครน” และ “ฟินแลนด์” ในครั้งนี้ ครอบคลุมประเด็นหลักดังนี้
  • ประเด็นเรื่องการต่อสู้เพื่อปกป้องอธิปไตยของยูเครน และ การขอสนับสนุนความช่วยเหลือจากฟินแลนด์
  • ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ และสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์โลก
เซเลนสกียังวางแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด “นอร์ดิก-ยูเครน” ในบ่ายวันพุธนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยหารือร่วมกับ นายกรัฐมนตรีสวีเดน Ulf Kristersson, นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ Jonas Gahr Støre, นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก Mette Frederiksen และนายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ Katrín Jakobsdóttir
แถลงการณ์ยังเสริมด้วยว่า “เซเลนสกี” จะเข้าร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับอดีตนายกรัฐมนตรี Sanna Marin (พรรค SDP) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ Pekka Haavisto (พรรคกรีน) รวมทั้งพบปะกับ Petteri Orpo (พรรค NCP) ที่ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีของฟินแลนด์คนใหม่
1
ที่มาภาพ: Twitter
“เซเลนสกี” มาเยือนฟินแลนด์แบบไม่ทันตั้งตัว ในจังหวะช่วงเวลาเดียวกับที่เกิดเหตุการณ์ใหญ่ขึ้นที่รัสเซียโดยมีการโจมตีจากโดรนเข้าไปยังสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย “เครมลิน” ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของปูติน โดยทางการยูเครนยังไม่มีการออกมารายงานแถลงการณ์ต่อเรื่องนี้แต่อย่างใด
1
สื่อ Helsingin Sanomat หนังสือพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดของฟินแลนด์รายงานว่า “เซเลนสกี” ซึ่งกำลังเดินทางเยือนเมืองหลวงของฟินแลนด์โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า อาจบินโดยเครื่องบินโบอิ้ง C-40B ของทางการสหรัฐ โดยพบว่ามีเครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ลำหนึ่งจอดอยู่ที่ลานสนามบิน Helsinki-Vantaa ซึ่งคาดว่าเป็นเครื่องบินที่เซเลนสกีใช้นั่งเดินทางมายังฟินแลนด์
โดย C-40B เป็นเครื่องบินที่สามารถใช้เป็นห้องทำงานขณะทำการบินได้ด้วย ปกติผู้มีอำนาจตัดสินใจและนายพลใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ เครื่องบินรุ่นนี้เป็นรุ่นที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ทางการทหารเสริมเพิ่มให้กับเครื่องบินโดยสารที่ใช้กันมากที่สุดในโลก นั่นคือรุ่นโบอิ้ง 737
  • ก่อนหน้านี้ “เซเลนสกี” ใช้เครื่องลำนี้ในการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ครั้งนั้นมีการเปิดช่องสัญญาณให้ทราบพิกัดการบินตามปกติ แต่ว่าการมาเยือนฟินแลนด์ครั้งนี้ผิดสังเกตอย่างมาก เพราะ “บินโดยการปิดช่องสัญญาณ” ทำให้ Flightradar24 บริการติดตามเที่ยวบินยอดนิยมแบบออนไลน์ ไม่มีข้อมูลการบินของการเดินทางครั้งนี้เลย
1
เครื่องบินโบอิ้ง C-40B ของกองทัพอากาศสหรัฐ ที่เซเลนสกีอาจใช้บินมาฟินแลนด์ จอดอยู่ที่ลานสนามบิน Helsinki-Vantaa เครดิตภาพ: KARI PULLINEN
เรียบเรียงโดย Right SaRa
3rd May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<ประธานาธิบดียูเครน “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” กำลังจับมือกับประธานาธิบดีฟินแลนด์ “เซาลี นินิสเตอ” เครดิตภาพปก: Vesa Moilanen / Lehtikuva>
โฆษณา