5 พ.ค. 2023 เวลา 10:53 • ประวัติศาสตร์

ครบ 57 ปี มรณะ จิตร ภูมิศักดิ์ ตายเพื่อกำเนิดใหม่ อมตะตลอดกาล

.
วันที่ 5 พฤษภาคม 2509 อดีตกำนัน ต.คำบ่อ พร้อมด้วยอาสาสมัครและทหาร ได้เข้าล้อมยิงชายคนหนึ่ง ที่ทุ่งนากลางป่าละเมาะ บ้านหนองกุง ต.คำบ่อ อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร กระสุนดับชายหนุ่มวัยเพียง 35 ปี ทางการคาดว่าผู้เสียชีวิตเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในช่วงที่ภัยแดงคุกคามหลอกหลอนสังคมไทย ไม่มีใครจะตระหนักรู้ดีว่า ร่างที่พวกกระหน่ำยิง เสียชีวิต คือใคร
1
.
กินเวลานานแสนนาน ความตายของชายหนุ่ม หาใช่จุดสิ้นสุดแห่งตำนาน เขาถือกำเนิดใหม่ในช่วงหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 กลายเป็นการกำเนิดครั้งที่ 2 หลังการเสียชีวิต เขาฟื้นคืนชีพ กลายเป็นชายผู้เป็นอมตะ ตลอดกาล และเป็นที่รับรู้ของสังคมไทยจนถึงปัจจุบัน
.
กระสุนเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ปลิดชีพชายหนุ่ม ที่จะรู้จักก้องนามในเวลาต่อมาว่า จิตร ภูมิศักดิ์
.
จิตร ภูมิศักดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2473 เดิมชื่อว่าสมจิตร ก่อนจะตัดชื่อพยางค์แรกออก ตามนโยบายของรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่ต้องการให้ชื่อตรงกับเพศกำเนิด เด็กหนุ่มคนนี้ก่อกำเนิดความร้อนแรงแห่งยุคสมัย เป็นขบถที่เลื่องลือ เมื่อเรียนที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาเป็นสาราณียกร หนังสือมหาวิทยาลัย ฉบับตุลาคม 2496 ก่อนจะเปลี่ยนภาพหน้าปก เนื่องในวันปิยมหาราช จนเกิดกระแสวิจารณ์เกรียวกราว
.
จิตรขึ้นไปชี้แจง ยืนยันว่าตัวเองไม่ใช่คนหัวเอียงซ้าย แต่ในสังคมที่ถูกปิดกั้นด้วยระบอบเผด็จการ เขาถูกกลุ่มนิสิตฝ่ายขวาไม่พอใจ จับโยนลงจากเวทีสูง 5 ฟุต ถูกเรียกกันว่า วีรกรรมโยนบก จิตรบาดเจ็บและถูกพักการเรียน 1 ปี เพียงเพราะคิดแตกต่าง ขณะที่กลุ่มคนก่อเหตุ กลับถูกลงโทษเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
.
ชายคนนี้เป็นนักประวัติศาสตร์สุดโดดเด่น เป็นคนที่ถูกสังคมกล่าวหาว่าก้าวหน้าเกินไป ชาตะแห่งคนกล้า ที่ยืนเด่นโดยท้าทาย ด้วยแสงดาวแห่งศรัทธา ต้องเผชิญกับยุคทมิฬมาร จิตรติดคุกเรือนจำลาดยาว ในข้อหากระทำการอันเป็นคอมมิวนิสต์ โดนกวาดล้างจากรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรี เจ้าของวลีข้าพเจ้าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว และมีมาตรา 17 ที่สั่งยิงเป้าใครก็ได้
.
6 ปีที่ติดคุก ระหว่างปี 2501-2507 จิตรเขียนเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" ซึ่งจะกลายเป็นเพลงที่โด่งดังจนถึงทุกวันนี้
.
ชายคนนี้เขียนงานประวัติศาสตร์สุดลือลั่นมากมาย ไม่น่าเชื่อว่าด้วยอายุไม่มาก แต่งานของเขาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ เป็นหนังสือให้คนจำนวนมากอ่าน เพื่อมองประวัติศาสตร์ไทยในอีกมุมหนึ่ง
.
หลังออกจากคุก จิตรเข้าร่วมการต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในเดือนพฤศจิกายน 2508 แต่ยังไม่ทันจะได้ใช้ชีวิตสืบต่อไป เพื่อสร้างสรรค์ผลงานต่อ
.
เขาก็ถูกปลิดชีพลงเสียก่อน
.
ไร้ลมหายใจในวัยแค่ 35 ปี กินเวลาหลังระบอบเผด็จการทหารถูกโค่นโดยประชาชนในเดือนตุลาคม ปี 2516 เรื่องราวและผลงานของจิตร ภูมิศักดิ์จึงก่อกำเนิดใหม่ แพร่หลายลือชื่อจนถึงปัจจุบัน
.
วันที่ 28 ตุลาคม 2563 กรรมการนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ ‘ขอโทษ’ กรณีโยนบกจิตร พร้อมกับแสดงความเสียใจต่อเขาและครอบครัว พร้อมกับย้ำว่า เป็นการลงโทษที่ไม่ควรเกิดขึ้น
.
ความตายในวันที่ 5 พฤษภาคม อาจเป็นจุดสิ้นสุดชีวิตของจิตร ภูมิศักดิ์ แต่หาใช่จุดอวสานแห่งตำนาน เขาก่อเนิดใหม่ เพื่อประกาศก้องผลงาน ที่เป็นอมตะ จนถึงปัจจุบัน
โฆษณา