6 พ.ค. 2023 เวลา 04:30 • ความคิดเห็น
เมื่อเราเพียร สร้างบุญกุศล ลดละ อารมณ์ตั้งแต่ร่างกายยังแข็งแรง แบ่งปัจจัยสี่ที่เรา เหน็ดเหนื่อยกาย ไปเสาะแสวงหามา เราก็แบ่งให้เป็นทาน ให้กับภรรยา ให้บุตรธิดา เราก็แบ่งให้ด้วยความเต็มใจ แล้วก็เผื่อแผ่ไปให้คนที่เค้าเดือดร้อน ช่วงโควิท มีอยู่สี่ห้ารายที่เค้าเสียชีวิต แม้เงินทอง ไม่มีเงินค่าถ่านจะเผาเรือนกาย เราก็ช่วยเค้าไป ..ให้ญาติพี่น้องเค้าที่ต่างก็ไม่มีเงินทองจะเผา ..เราก็ทำเท่าที่เราทำได้ ไม่ได้ไปหวังอะไร ไม่ได้ไปหวังอะไรจากผี ก็แบ่งปันไปเล็กๆน้อยๆ ยิ่งเห็นคนเค้าตาย เค้าแก่ บ้างไม่ทันแก่ก็ตาย
เมื่อชีวิต ..เวลามีคนตาย เค้าก็สวด กุศลาธัมมา อกุศลาธัมมา อัพยากตาธัมมา..เราก็สงสัยเหมือนกันมันหมายความว่าอย่างไร คำว่า อัพยกตาธัมมา ..คงจะหมายถึงว่า มาแบบไม่รู้ จักดีชั่วอะไร ก็ไปแบบไม่รู้ดีชั่วเหมือนกัน ..ฟังๆดู มันก็ไม่น่ากลัว ..พอได้รับรู้ .บ้างว่า จิตของผู้ที่ออกไปจากเรือนกาย บ้างก็แปรสภาพ เป็นกายเปรตอสุรกาย เป็นมิติที่ใกล้ชิดตัวเรา มันจึงมีเรื่องของคนนับถือผี เลี้ยงผี ..กินเครื่องเซ่นไหว้ ไก่ต้มหัวหมู..
ก็เขียนมายึดยาว เมื่อถึงเวลา บั้นปลายชีวิต เราก็ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ดูแลตัวเองได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ สวดมนต์ไหว้พระ สร้างบุญกุศลได้ ปฏิบัติธรรมได้ .ทำความสะอาดเรือนกายตัวเองได้ ตักข้าวกินได้ เป็นปกติ..ไม่ต้องการให้ใครต้องมาดูแลเดือดร้อน เพราะกายเรา ..หากมันหมดลมจริง ๆ..ก็ขอแรงช่วยยกลงโลงเอาไปเผาทิ้ง..เพราะกายนี้ มันใช้การไม่ได้แล้ว ..ไปละ..ก็บอกเค้าได้แค่นี้
โฆษณา