22 พ.ค. 2023 เวลา 03:44 • ปรัชญา

“ถ้ายังมีความทุกข์ได้ จิตใจยังเร่าร้อนได้ ไม่เก่งหรอก”

“ … ค่อยๆ ฝึก ค่อยๆ ฝึกไป เรียนกรรมฐาน
เจอครูบาอาจารย์ เก็บเขี้ยวเก็บเล็บไว้
พวกเราส่วนใหญ่ไม่เป็น บางคนเป็น
อย่าว่าแต่โยมเลย พระยังเป็นเลย
มาบวชแล้วซ่อนเขี้ยวซ่อนเล็บไว้
หลวงปู่มั่นท่านเลยเตือนพวกพระที่เขี้ยวเล็บเยอะ ท่านบอกอวดเขี้ยวเหมือนหมา อวดงาเหมือนช้าง ยังมาอวดอยู่ ก็เดรัจฉานทั้งคู่ล่ะ
ฉะนั้นเรียนธรรมะ เปิดใจตัวเอง เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ
คือถ้าจิตเราดีแล้วก็ไม่ต้องมาเรียน
ที่เรามาเรียนเพราะจิตเราไม่ดี
เราก็อย่าไปปกป้องกิเลสเอาไว้
เปิดใจให้มันรับธรรมะให้ได้
ใจที่เปิด มันจะอ่อนน้อม อันแรกเลย
มีศรัทธาในครูบาอาจารย์ อ่อนน้อมต่อคำสั่งสอน
พอเรามีศรัทธา เราก็อยากเข้าใกล้
พออยากเข้าใกล้ ก็ตั้งใจฟัง
บาลีในพระไตรปิฎกบอก พอมีศรัทธาก็เข้าไปใกล้
เข้าใกล้แล้วก็เงี่ยโสตเพื่อสดับธรรม ภาษาโบราณ
จริงๆ ก็คือพอเรามีศรัทธา เราก็เข้าไปหาครูบาอาจารย์
เราตั้งใจฟัง ตั้งใจฟังแล้วก็น้อมนำกลับเข้ามาซักฟอกใจของเรา
บางคนเก่ง ในขณะที่ฟังธรรมฟอกใจตัวเอง
บรรลุมรรคผลในขณะฟังธรรมก็มี
ครูบาอาจารย์บางองค์ท่านเทศน์ๆ อยู่
ธรรมะถ่ายทอดจากจิตของท่านอยู่
แล้วจิตท่านมันเจริญปัญญาในแวบเดียวเอง
ท่านก็บรรลุมรรคผลที่สูงขึ้นไปๆ อย่างนี้ก็มี
เพราะฉะนั้นเวลาบรรลุมรรคผล
บางคนบรรลุมรรคผลในขณะที่ฟังธรรม
บางคนบรรลุมรรคผลในขณะที่แสดงธรรม
บางคนบรรลุมรรคผลในระหว่างปฏิบัติธรรม
มันเกิดตอนไหนก็ได้ ถ้ามันพร้อม
ฉะนั้นใจของเรารู้จักคำว่าอ่อนน้อมอ่อนโยนเสียบ้าง
กูเก่งๆๆ มึงไม่เก่งจริงหรอก
ถ้ามึงเก่งจริง มึงไม่ทุกข์หรอก
ถ้ายังมีความทุกข์ได้ จิตใจยังเร่าร้อนได้ ไม่เก่งหรอก
ตรงที่มาอวดก๋าๆ มาเหมือนที่หลวงปู่มั่นว่า อวดเขี้ยวเหมือนหมา อวดงาเหมือนช้าง ท่านไม่ได้ใช้คำนี้ ท่านภาษาอีสาน อวดเขี้ยวคือหมา คือแปลว่าเหมือนๆ อวดเขี้ยวเหมือนหมา อวดเขี้ยวคือหมา อวดงาคือช้าง
เหมือนมีคนมาแต่งเพลง จำได้ไหมเพลงนกแล นกแลก็คือนกแก้ว หม่อมคึกฤทธิ์บอกว่าเขียนผิดเพลงนี้ นกแลก็คือนกแก้ว ก็แปลว่านกแลมันเหมือนๆ กับนกแก้ว ไม่ใช่
นกแล มันคือนกแก้วเลย ตัวมัน ไม่ใช่ นกแลก็คือตัวเดียวกับนกแก้ว แต่ถ้าเป็นภาษาอีสาน นกแลก็คือนกแก้ว นกแลก็เหมือนๆ นกแก้ว ไม่เหมือนกัน
ฉะนั้นมาเรียนธรรมะอย่ามาอวดเขี้ยวอวดงา
นั่นเป็นเรื่องของเดรัจฉาน
ใจมันปิดมืดบอด ไม่มีทางรับธรรมะได้หรอก …”
.
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วันสวนสันติธรรม
16 เมษายน 2566
1
อ่านธรรมบรรยายฉบับเต็มได้ที่ :
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา