6 พ.ค. 2023 เวลา 06:35 • ไลฟ์สไตล์

แช่แข็ง

สวัสดีคะ วันนี้เดินทางมาสุพรรณบุรีอีกแล้ว มาส่งลูกหมอทำงานพิเศษที่คลีนิค ระหว่างเดินทางรถเยอะมาก การขับรถต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ระหว่างที่ขับรถ มือที่จับพวงมาลัยทั้งสอง จับพอหลวม ๆ พอดี ความเย็นจากลมแอร์ที่เป่าใส่มือทั้งสองข้างเย็นเฉียบ บางครั้งต้องปล่อยพวงมาลัยทีละข้างออกมาให้ห่างลมเย็นนั้น แล้วทำไมไม่ปัดช่องลมไปทางอื่น นั่นดิ ทำไมเราไปปัดช่องลมไปทางอื่น
ความเย็นมาก ๆ ที่อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ทำให้วัตถุนั้นถูกแช่แข็ง ถ้าใช้ในงานบ้านเป็นการถนอมอาหารได้เป็นอย่างดี ยืดอายุอาหารให้อยู่นาน ๆ ถ้าในงานร้านอาหารการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศก็ใช้การแช่แข็งเป็นตัวช่วยที่สำคัญ ทำให้วัตถุดิบสดใหม่ ส่งผลให้อาหารมีความอร่อยได้รสชาติใกล้เคียงกับความสดๆ ของวัตถุดิบนั้น ๆ
ความเย็นของลมเย็นที่มากระทบมือเราทำให้เกิดความตื่นตัว ในการขับรถมาก ๆ ความเย็นทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติมีความตื่นตัว ทำให้ไม่ค่อยง่วงเวลาขับรถไกล ๆ ความเย็นนอกจากทำให้เกิดความรู้สึกสบาย ไม่เหนียวตัวแล้ว นี่คือประโยชน์อีกอย่างคะ
การถนอมอาหารด้วยการนำเข้าแช่ในตู้เย็นในบ้านเป็นวิธีการที่แม่บ้านอย่างเราทำบ่อยมาก ๆ เป็นเพราะความเสียดายของที่บางทีซื้อมาเยอะเกิน จนกินไม่ทันเช่น ผลไม้ต่าง ๆที่บ้านเราคนที่บ้านชอบซื้อมะม่วงมาที 4 - 5 กิโล กินไม่ทันล่ะทีนี้ เราเองก็ไม่ค่อยชอบแต่จะทำอย่างไรได้ แม่บ้านอย่างเราต้องช่วยประหยัด จัดการปอกเปลือกออกแล้วหั่นเต๋าไว้ เราใส่ถุงแยกไว้พอทำสลัดหนึ่งจานต่อหนึ่งถุง แช่แข็งไว้
การดัดแปลงเมนูอาหารของเราก็เกิดขึ้น และทำบ่อยคือ สลัดมะม่วงสุก กับอะโวกาโด หั่นเต๋า จับใส่ เรียงในจานพร้อมผัก เม็ดมะม่วงหิมพานต์บุบพอแตกไม่ต้องละเอียดมาก โรยเป็นท้อปปิ้ง น้ำสลัดก็ง่าย ๆ น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันฟักทอง 2 ชต. น้ำมะนาว 1 ชต. กระเทียมปั่นละเอียดมากน้อยตามชอบ น้ำตาลโตนด 1ชต. คนให้เข้ากัน เราหั่นพริกขี้หนูใส่ด้วย 2 เม็ด เพื่อความสะใจถ้ากัดพริก เข้าไปเพิ่มความสนุกในการกินสลัด ที่จืดชืด
อาหารแช่แข็ง ไม่เพียงแค่ผลไม้อย่างเดียว อาหารสำเร็จในกล่องที่ 7-11 ก็มีขายกันมากมาย คนบางคนชอบกินอาหารแช่แข็งจากร้านสะดวกซื้อนี้และประหยัดเวลาในการปรุง เมื่อวานเพื่อนในเฟสบุ๊คโพสต์อาหารใส่กล่องอย่างดีแช่แข็งไว้ในตู้เย็นเพื่อให้สามีนาง เพราะนางบอกสามีนางชอบกินอาหารแช่แข็งมาก ก็ดีอย่างเสียอย่างเนาะ แล้วแต่ความสุข ความสะดวกของแต่ละคนที่มีความต้องการแตกต่างกัน
อาหารแช่แข็ง เป็นเรื่องเป็นราวของอาหารการกิน การแช่แข็งยังลุกลามไปถึงเรื่องการเมืองด้วย การใช้คำที่มองเห็นภาพ “แช่แข็งหนี้” ของการโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองหนึ่ง ทำให้เราคิดว่า แช่แข็งหนี้ มันเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ผลกระทบต่อคนเป็นหนี้ให้แค่รู้สึกสบายใจแค่นั้นหรือ ปัญหาก็คือปัญหา ถ้าแก้ไม่ตรงจุดปัญหาก็เหมือนโคลนตมที่พร้อมจะฟุ้งกระจายขึ้นมาทันทีที่มีการกระตุ้น เหมือนน้ำลดตอผุด ตอยังอยู่เหมือนปัญหายังคาอยู่ นั่นเอง
คุณล่ะคะ มีความคิดเช่นไรบ้าง เราเองก็คิดแค่สนุก ๆ ไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองน้า....
การเดินทางของเราก็ถึงสุพรรณบุรีโดยสวัสดิภาพ ความเย็นเฉียบของมือ ทำให้ใจร้อน ๆ ผ่อนลงได้ในขณะขับรถ ขอบคุณสายตาที่ยังดี ขอบคุณความมีสมาธิ การตื่นรู้ขณะขับรถทางไกลเช่นนี้ ขอบคุณ ขอบคุณ ความเย็นที่ไม่ยังถึงแช่แข็ง
เดินทางไกลด้วยใจเย็นแต่ไม่แช่แข็ง
ขอความปลอดภัยจงมีแด่ทุกคน
วรรณอนงค์
ี่พี่แอ๋วงานบ้านเปลี่ยนชีวิต
โฆษณา