8 พ.ค. 2023 เวลา 12:00 • หนังสือ

เล่มที่ 18 ที่จะมารีวิวก็คือ “Mastering The Market Cycle” ครับผม

เล่มที่18 ที่จะมารีวิวนะครับ “Mastering The Market Cycle, Getting The Odds On Your Side”
ผู้เขียน : Howard Marks
วันที่อ่านจบรอบแรก : 19/11/21
วันที่อ่านจบรอบสอง : 06/05/23
หนังสือการลงทุนที่เขียนโดยระดับตำนานอีกคนนึงอย่าง Howard Marks ซึ่งเล่มนี้จะเป็นเหมือนภาคต่อจากหนังสือ “The most important thing illuminated” ซึ่งในเล่มแรกMarksจะเล่าถึงสิ่งต่างๆที่สำคัญในการเป็นนักลงทุนที่ดี แต่จะมีหัวเรื่องใหญ่อันนึงที่เขาให้ความสำคัญมาก คือ การเข้าใจวัฏจักรต่างๆในโลกการลงทุนที่มักเกิดจากพฤติกรรม/อารมณ์ของมนุษย์ , เขาจึงได้เขียนเรื่องนี้ขยายความแบบจัดเต็มในเล่มถัดมานั้นเอง
ซึ่งตัวMarksเองได้ผ่านเหตุการณ์ และวิกฤตตลาดทุนในอเมริกามาแทบทุกยุคสมัย จึงได้เห็นความเป็นวัฏจักรในแต่ละรอบที่แม้รายละเอียดจะไม่เหมือนกันเป๊ะ แต่ไส้ในของมันมีหลายอย่างที่คล้ายกันมาก , โดยเขียนเหตุการณ์ในแต่ละลำดับไว้ละเอียดมาก เห็นภาพย้อนอดีตไปได้เลยทีเดียว
ถ้าดูตามชื่อเล่มหนังสือ หลายคนอาจจะคิดว่าเนื้อหาจะเป็นการแบ่งphaseต่างๆของโลกการเงิน/การลงทุน เป็นphase 1ไป 2 ไป3 ไป4 ใช้เวลากี่เดือนกี่ปีแบบในตำรา ซึ่งไม่ใช่ , จริงๆแล้วเนื้อหาจะเป็นแนวคิด/หลักจิตวิทยาการลงทุนเสียมากกว่า ตัวเลข/การคำนวณใดๆก็คือแทบไม่มี
ถ้าจะสรุปแนวคิดในเล่มแบบสั้นๆก็คือ เราไม่มีทางรู้ว่าอนาคตจะมีเหตุการณ์อะไรบ้าง และตลาดจะไปทิศทางไหน แต่ถ้าเรารู้ว่ากำลังยืนอยู่จุดไหนของวัฏจักร เราก็สามารถจัดพอร์ตการลงทุนที่ได้เปรียบได้ , ซึ่งรายละเอียดว่าทำอย่างไร ผู้เขียนเขียนไว้ดีมากๆต้องตามไปอ่านจริงๆครับ5555
สำหรับหนังสือเล่มนี้ ผมแนะนำมากๆสำหรับนักลงทุนแทบทุกกลุ่ม , แต่สำหรับคนที่มีประสบการณ์อยู่ในตลาดมาแล้วจริงๆ ผมว่าจะอ่านได้อินขึ้น และเข้าใจเหตุการณ์ต่างๆในเล่มได้ไวกว่า , ยิ่งถ้าใครได้อ่านเล่มแรกของHoward Marksมาแล้ว ก็จะพอเข้าใจสไตล์ของแกมาพอควรเลย
สำหรับคะแนนก็เอาไปเลย 10/10 ไม่หักเลย 🎈👍
ใครที่เคยอ่านแล้ว คิดเห็นอย่างไรก็ลองcommentมาคุยกันได้ครับผม 😎😜🧐
โฆษณา