8 พ.ค. 2023 เวลา 00:29 • ข่าวรอบโลก

Wagner Group ประกาศ "ไม่ถอนตัวจาก Bakhmut" จับมือนายพลอาร์มาเก็ดดอน พร้อมปิดเกม

เป็นประเด็นร้อนในสถานการณ์สงครามยูเครน เมื่อ นายเยฟเจนี ปริโกซิน (Yevgeny Prigozhin) หัวหน้าทหารรับจ้าง Wagner Group ได้แสดงท่าทีไม่พอใจหน่วยงานกลาโหมของรัสเซียอยู่เนือง ๆ และปล่อยข่าวว่าจะถอนตัวออกจากสมรภูมิเมืองบัคห์มุท (Bakhmut) เมืองยุทธศาสตร์ในปฏิบัติการพิเศษของรัสเซียที่เหลือเพียง "ซากปรักหักพังและเถ้าถ่าน"
เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 Prigozhin ได้อัดคลิปวีดีโอ แล้วเผยแพร่ลงในช่อง Telegram โดยประกาศว่า จะถอนตัวออกจากเมืองทางตะวันออกของยูเครน (Bakhmut) ซึ่งรัสเซียพยายามยึดมาเป็นเวลาหลายเดือน ยุติการมีส่วนร่วมของกลุ่มในการต่อสู้ที่ยาวนานและนองเลือดที่สุดของสงคราม เขาตะโกนและสบถใส่รัฐมนตรีกลาโหม นายเซียร์เกย์ ชอยกู (Sergei Shoigu) และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทั่วไป นายวาเลรี เกราซีมอฟ (Valery Gerasimov)
รัฐมนตรีกลาโหม Sergei Shoigu และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทั่วไป Valery Gerasimov
และ Prigozhin ยังมีหนังสือถึงประธานาธิบดี Vladimir Putin ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุด เขาระบุว่า ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2023 Wagner Group จะโอนสมรภูมิรบ Bakhmut ไปยังหน่วยงานของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เนื่องจากกองกำลังของเขาไม่ได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เพียงพอ จึงขอถอนกองกำลังกลับไปยังฐานที่ตั้ง เขาใช้สำนวนว่า "เพื่อเลียบาดแผลของเรา"
Prigozhin กล่าวว่า กองกำลังของเขาควรจะยึด Artyomovsk (Bakhmut) ได้อย่างสมบูรณ์ภายในวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 แต่ว่าตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม กองกำลังของเขา ถูกตัดกำลังสนับสนุนทหารของเขาออกเกือบทั้งหมด และเนื่องจากการขาดกระสุน ความสูญเสียของ Wagner จึงเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ ทุกวัน อย่างไรก็ตาม สภาผู้บัญชาการ Wagner PMC ได้ตัดสินใจที่จะยังคงดำเนินการโจมตี Bakhmut ต่อไปจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2023 เพื่อเฉลิมฉลองวัน Victory Day อันศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวรัสเซีย (วันที่ 9 พฤษภาคม วันแห่งชัยชนะ)
ทรัพยากรการโจมตีของ Wagner PMC หมดลงเมื่อต้นเดือนเมษายน แต่เรากำลังรุกคืบแม้ว่ากองกำลังของศัตรูจะมีจำนวนมากกว่าเราถึง 5 เท่า
Prigozhin  กล่าว
นายดมีตรี เปสคอฟ (Dmitry Peskov) โฆษกของเครมลินกล่าวว่าเขาไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำแถลงของ Prigozhin ได้ ด้วย Prigozhin กับประธานาธิบดี Vladimir Putin มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน โดยทั้งสองได้เริ่มต้นอาชีพในธุรกิจและการเมืองในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กบ้านเกิดของพวกเขาหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991
1
ปฏิเสธไม่ได้ว่า Wagner Group นั้นมีผลงานอย่างมากในสมรภูมิรบ เมื่อเดือนมิถุนายน และกรกฎาคม 2565 รัสเซียเริ่มโจมตี Bakhmut ในภูมิภาค โดแนตสก์ (Donetsk) อย่างดุเดือด และ ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม รัสเซียสามารถเข้าครอบครองดินแดนรอบเมืองบัคห์มุท (Bakhmut) และ เมืองอัฟดิอิฟกา (Avdiivka) โดยเข้าควบคุมโรงไฟฟ้าพลังความร้อน Vuhlehirska ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Bakhmut และยึดเหมืองถ่านหิน Butivka ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง Avdiivka
1
กองกำลังรัสเซียและทหารรับจ้างกับ Wagner Group กดดันกองกำลังทหารยูเครนอย่างหนัก ทั้งสองฝ่ายสูญเสียกำลังทหารเป็นจำนวนมาก ซึ่งในฝั่งรัสเซียนั้น ผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นของกลุ่ม Wagner และในเดือนมกราคม 2566 กองกำลังรัสเซียได้เข้าควบคุมเมืองโซเลดาร์ (Soledar) ซึ่งเป็นเมืองเหมืองเกลือของยูเครน หลังจากการสู้รบที่เข้มข้นหลายสัปดาห์ ความเสียหายของเมืองบัคห์มุท ทำให้หลายฝ่ายที่สนับสนุนยูเครน กลับมาพิจารณาว่าควรจะรักษาเมืองบัคห์มุทไว้อีกหรือไม่
ผมคิดว่ามันเป็นคุณค่าเชิงสัญลักษณ์มากกว่าคุณค่าทางยุทธศาสตร์และปฏิบัติการ
ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ  กล่าว
ถ้อยแถลงของ Prigozhin กลับไม่ได้รับความสนใจจากฝั่งผู้นำของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ไม่มีการแสดงความคิดเห็นหรือตอบสนองใด ๆ และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ได้รับการขู่จาก Wagner Group มีเพียงการตอบรับจาก นายเกนนาดี ซูกานอฟ (Gennady Zyuganov) หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (KPRF) ซึ่งได้ยื่นเรื่องถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุดและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้แก้ไขสถานการณ์วิกฤตินี้
Wagner จะถอนตัวจาก Bakhmut จริงหรือ?
สำนักข่าว TASS รายงานว่า นายรามซาน คาดีรอฟ (Ramzan Kadyrov) ผู้นำเชเชน (สาธารณรัฐเชเชน) มีหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุด แจ้งว่าหน่วย Akhmat (หน่วยคอมมานโด) ของสาธารณรัฐเชเชน พร้อมที่จะเข้าควบคุมเมือง Artyomovsk (Bakhmut) และกำจัด NATO และ พวกซาตานยูเครน โดยนักรบ Akhmat อยู่ในสภาพพร้อมรบแทน Wagner Group
1
Ramzan Kadyrov ผู้นำเชเชน และYevgeny Prigozhin หัวหน้า Wagner Group
หากพี่ชายคนโต Prigozhin และนักสู้ของ Wagner ออกไป เจ้าหน้าที่ทั่วไปจะสูญเสียหน่วยรบที่มีประสบการณ์ แต่ Kadyrov น้องชายและหน่วย Akhmat จะเข้ามาแทนที่พวกเขาใน Artyomovsk
Ramzan Kadyrov  กล่าว
1
Ramzan Kadyrov คือใคร?
นายรามซาน คาดีรอฟ (Ramzan Kadyrov) เป็นบุคคลสำคัญทางการเมืองในสหพันธรัฐรัสเซียและเป็นหัวหน้าของสาธารณรัฐเชเชน เขาได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียในปี 2550 และยังคงมีอำนาจตั้งแต่นั้นมา
Ramzan Kadyrov
ภายใต้การนำของ Kadyrov สาธารณรัฐเชเชน มีประสบการณ์เพิ่มขึ้นอย่างมากในด้านความมั่นคงและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ แม้ว่ากลุ่มสิทธิมนุษยชนจะกล่าวหา Kadyrov ว่าปราบปรามฝ่ายค้านทางการเมือง ข่มขู่นักข่าว และมีส่วนร่วมในการทรมานและการวิสามัญฆาตกรรม นอกจากนี้ Kadyrov ยังถูกกล่าวหาว่าส่งเสริมค่านิยมดั้งเดิมของอิสลามและใช้นโยบายที่เลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงและสมาชิกของชุมชน LGBT +
Kadyrov ได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดี Vladimir Putin ของรัสเซีย และเป็นที่รู้จักจากการสนับสนุนที่แข็งแกร่งของรัฐบาลรัสเซีย เขายังเชื่อมโยงกับการลอบสังหารฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองและนักข่าว แม้ว่าเขาจะปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ก็ตาม ถือได้ว่า Kadyrov มีคุณสมบัติความโหดเหี้ยมเทียบได้กับ Prigozhin และ กองกำลังของ Akhmat ก็มีศักยภาพที่เทียบได้กับ Wagner Group ในสมรภูมิรบ
แต่สุดท้าย ในในช่วงเที่ยงของวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 สถานการณ์นี้ได้เปลี่ยนไป Prigozhin ประกาศว่าตามคำสั่งการรบใหม่ หน่วย Wagner จะได้รับกระสุนมากเท่าที่จำเป็นเพื่อทำงานใน Artemovsk (Bakhmut) ต่อไป นอกจากนี้ยังมีการประกาศว่าตอนนี้ นายพลเซียร์เกย์ ซูโรวิคีน (Sergei Surovikin) จะจัดการกับปัญหาการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกองทหาร Wagner และกระทรวงกลาโหมของสหพันธรัฐรัสเซีย
Surovikin ทหารผ่านศึกที่มีชื่อเสียงในด้านความโหดเหี้ยม มีฉายาว่า "นายพล Armageddon" และได้รับการยกย่องจาก Prigozhin เขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้บัญชาการทหารของรัสเซียในยูเครนเมื่อเดือนตุลาคม 2565 แต่ถูกแทนที่ในอีกสามเดือนต่อมาโดย Valery Gerasimov ผู้ซึ่งถูก Prigozhin วิพากษ์วิจารณ์เป็นประจำ
“เขาเป็นนายพลที่ได้รับการประดับยศเพียงคนเดียวที่รู้วิธีการต่อสู้”
Prigozhin  กล่าว
Sergei Surovikin
พวกเขาสัญญาว่าจะมอบกระสุนและอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งหมดที่เราจำเป็นต้องใช้ในปฏิบัติการต่อไป
Prigozhin  กล่าว
สถานการณ์เปลี่ยนเช่นนี้ คงต้องติดตามดูสิ่งที่ Prigozhin ประกาศไว้ว่ากองกำลังของเขาจะจัดการ "เครื่องบดเนื้อ Bakhmut" ได้อย่างสมบูรณ์ภายในวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่.
โฆษณา