12 พ.ค. 2023 เวลา 10:17 • ธุรกิจ

Data-driven Sales ให้เริ่มต้นที่ ดาต้า

หลายคนบอกว่า มาร์เก็ตติ้ง เหมือนฝ่ายบุ๋น ในขณะที่ทีมขาย เหมือนฝ่ายบู๊ ฟังดูก็น่าจะสมเหตุสมผล มาร์เก็ตติ้งส่วนใหญ่มักจะวาง portfolio หรือ brand strategy วางกลยุทธ์ในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าและคอนซูมเมอร์ รวมถึงการคิดแคมเปญเด็ดๆ เพื่อเรียกแขกให้เข้ามาสนใจผลิตภัณฑ์ของเรา
ขณะที่ทีมขายจะเป็นฝ่ายนำทัพ บุกตะลุยออกสู่สนาม พกพาแคมเปญเด็ดๆที่มาร์เก็ตติ้งเตรียมไว้เข้าพบลูกค้า เพื่อนำเสนอ หายอดขายเข้ามาเป็นรายได้เลี้ยงคนทั้งบริษัทฯ
สิ่งที่มาร์เก็ตติ้งวาง จะถูกถ่ายทอดลงมาสู่ทีมขาย เพื่อใช้ในการวางกลยุทธ์ในลำดับชั้นถัดไป ถ้าบอกว่า data driven marketing ละก้อ ตรงนี้แหละจะเป็นจุดสำคัญที่ว่า data จะ driven sales ได้อย่างไรเช่นกัน
กลยุทธ์ของมาร์เก็ตติ้งมักเป็นภาพใหญ่ ออกสู่วงกว้าง ไม่สามารถ customise ได้ละเอียดถึงขั้น fragment ในแต่ละพื้นที่ แต่ละลูกค้า
ทีมขายจะเป็นฝ่ายในการแปลงกลยุทธ์นั้นให้สอดคล้องกับลูกค้าในพื้นที่เรารับผิดชอบแทน ทำยังไงให้โดนใจลูกค้าที่เรารับผิดชอบ จากแผนการที่มาร์เก็ตติ้งมีให้เลือกใช้
ลูกค้าแต่ละรายไม่เหมือนกัน การจะทำแผนให้โดนใจนั้น จำเป็นต้องใช้ data ดังนั้น - data มีส่วนสำคัญในการแบ่งศักยภาพของลูกค้า
- data ช่วยวิเคราะห์ว่าลูกค้าแต่ละรายมีพฤติกรรมการสั่งซื้อเป็นแบบไหน
- การเข้าเยี่ยมลูกค้าโดยพนักงานขาย จะช่วยตอกย้ำ ทดสอบสมมติฐานที่วิเคราะห์จาก data ได้เป็นอย่างดี
ปัญหาคือ พนักงานขายยังใช้ data กันไม่เป็น ไม่เคยต้ังสมมุติฐาน หรืออาจจะไม่เคยหา insight มาตรวจสอบสอบสมมติฐานนั้นเช่นกัน
ยังไง ลองกลับมาสำรวจดูบริษัทฯ ของคุณนะครับว่า ได้ใช้ data driven sales บ้างรึยัง
โฆษณา