9 พ.ค. 2023 เวลา 03:18 • ธุรกิจ

ตลาดมือสอง

ตลาดมือสองคือโอกาสทองที่หลายคนยังมองไม่เห็น เพราะมีการเติบโตสูงมากอย่างต่อเนื่องมา 10 ปีแล้ว
จากข้อมูลของ statista ตลาดเสื้อผ้าและของใช้มือสองในกลุ่มเสื้อผ้าและรองเท้ามีการเติบโตกว่า 700% ตั้งแต่ช่วงปี 2012-2022 และคาดการณ์ว่าในปี 2025 มูลค่าตลาดจะแตะ 77,000 ล้านเหรียญ
ในบ้านเรา การขายเสื้อผ้ามือสองก็ได้รับความนิยมไม่น้อย แค่ผมลองค้นหาคำว่า มือสอง ใน IG ก็พบว่ามีโพสไปแล้วกว่า 4.8 ล้านครั้ง แปลว่าใช้ได้จริงๆ
จุดเริ่มต้นของตลาดมือสอง เกิดจากพฤติกรรมของคนเราเปลี่ยนไปตามเวลาและสภาพสังคม จากที่เคยมีบ้านมีห้องนอนเก็บของ พอขนาดที่อยู่อาศัยเล็กลง ห้องไม่มีที่เก็บก็ต้องคัดของบางส่วนมาขาย ดีกว่าทิ้ง คนซื้อก็ซื้อของชิ้นเดียวกันได้ในราคาถูกกว่าปกติ
สมัยก่อนในบ้านเรา ตลาดมือสอง จะมีเฉพาะรองเท้าผ้าใบกับกางเกงยีนส์
ต่อมาขยายวงกว้างขึ้น จนขายได้ทุกอย่างแล้ว
จุดแจ้งเกิดของตลาดนัดมือสองในบ้านเราคือ ตลาดเปิดท้ายคนเคยรวย ที่เกิดขึ้นตอนต้มยำกุ้ง จากนั้นก็เริ่มมีเปิดท้ายขายของกันมากขึ้น แต่เดี๋ยวนี้ ขายทาง social media สะดวกกว่าเยอะ แต่ตลาดนัดมือสองก็ยังมีให้เห็นทุกที่
อีกพฤติกรรมที่เปลี่ยนโดยเฉพาะในกลุ่มสาวๆ คือ จากที่เคยซื้อเสื้อผ้าแล้วต้องใส่ให้นานจึงจะคุ้ม กลายเป็นซื้อมาใส่ถ่ายรูปครั้งเดียวก็คุ้มแล้ว และต้องรีบขายต่อเพราะสภาพชุดยังดี
คนรุ่นใหม่ เปิดรับกับเสื้อผ้ามือสองเยอะขึ้นมาก จากที่ต้องซื้อของใหม่เท่านั้นก็กลายเป็นซื้อมือสองก็ใส่สวยได้เหมือนกัน ซึ่งส่วนตัวผมว่าดีมากๆ เพราะได้ทั้งประหยัดและลดการผลิตได้อีกด้วย
ตลาดมือสองแข่งกันที่ใครหาของเก่งกว่า ไม่ใช่ใครใหญ่กว่าหรือมีของมากกว่า
ธุรกิจนี้ต้นทุนต่ำกำไรสูง เพราะต้นทุนคือของที่มีค่าน้อยจากที่นึง แต่ขายให้คนที่อยากได้ในอีกที่นึง กำไรตรงนี้จึงมากกว่าปกติ แต่ก็ยังประหยัดกว่าซื้อราคามือหนึ่งในมุมของผู้ซื้อ จุดต่างนี้ล่ะ ที่ตลาดมือหนึ่งไม่มี
ตลาดนี้ยังจะขยายตัวได้อีกมากโดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจโลกไม่ดี แต่คนเราก็ยังอยากเปลี่ยนเสื้อผ้าอยู่เรื่อยๆ
เป็นอีกตลาดที่น่าสนใจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา