11 พ.ค. 2023 เวลา 05:00 • ธุรกิจ

ยิ่งขาย ยิ่งกำไรน้อย

คำถาม
เปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ที่Food Court ในตึกสำนักงานแห่งหนึ่งและกำลังจะขยายไปสาขาอื่นเพิ่มเติม ซึ่งที่ปัจจุบันที่ผมขายของอยู่ เขาเก็บเป็นค่าเช่าครับ เดือนละ 20,000 โดยประมาณ แต่เนื่องจากเขามีนโยบายใหม่ให้เก็บเป็นค่า GP (ประมาณ 25% + Vat) คร่าวๆน่าจะ 26.75 %
แต่ปัญหามันอยู่ที่ตรงนี้ครับ ตอนแรกผมขายราคาเริ่มต้นที่ 60 บาท แต่เนื่องจากราคาของมันเพิ่มขึ้นทำให้ผมตัดสินใจขึ้นมาเป็นราคาที่ 70 บาท ผลคือลูกค้าเท่าเดิมครับและยอดเยอะขึ้น (ทำตามจากหนังสือที่เคยอ่านมา)
คำถามคือ หลังจากทางสถานที่ขึ้นค่า GP แล้ว ทำให้ผมอาจจะต้องขึ้นราคาจาก 70 เป็น 80 แต่ใจไม่อยากผลักภาระให้ลูกค้าครับ แต่สุดท้ายแล้วพอมาคิดดู หลังจากหักค่าใช้จ่ายอะไรทฺกอย่าง ก็จะวนกลับมาที่ผมได้ 60 บาท หรืออาจจะน้อยกว่าแบบเดิมอีก แบบนี้ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ เพราะล่าสุดผมพึ่งขึ้นราคาไป
คำตอบ
ค่าเช่า คือค่าใช้จ่าย fixed ขายเท่าไหร่ก็จ่ายค่าเช่าตามที่ตกลง ขายได้มากก็กำไรมาก ขายได้น้อยก็อาจจะเข้าตัว
ค่า GP (Gross Profits) เป็นการเก็บค่าเช่าอิงตามยอดขายแบบเงาตามตัว เราขายได้เท่าไหร่ เจ้าของพื้นที่ก็ได้ส่วนแบ่งเท่านั้น ข้อดีคือ เราบริหารต้นทุนง่าย โดยเฉพาะในช่วงที่ขายไม่ดี อย่างเช่นช่วงโควิด ที่หลายห้างต้องยอมปรับการเก็บค่าเช่าจากแบบคงที่มาเป็น GP เพื่อให้ผู้เช่าอยู่ได้
ทั้ง 2 แบบ มีทั้งข้อดี ข้อเสีย
กรณีของร้านนี้ ที่โดนเปลี่ยนจาก fixed เป็น GP มีสาเหตุเดียวครับ คือเห็นเราขายดีขึ้น
การเปลี่ยนมาเป้น GP จะทำให้เจ้าของที่มีรายได้มากขึ้นเหตุผลมีแต่นี้ล่ะ
ทางออกที่ทำได้มีทางเดียวคือต่อรองเงื่อนไขค่าเช่า เปลี่ยนเป็น Hybrid คือจ่ายทั้ง 2 แบบรวมกัน โดยให้ลด % GP เหลือให้น้อยที่สุด แต่เรามี Fixed เป็นตัวการันตีค่าเช่าให้ เช่น 10,000 บาท + 10% GP ส่วนจะเป็นเท่าไหร่นั้น ต้องไปลองคำนวณเองครับ
อย่าคิดว่าเงื่อนไขสัญญาเช่าจะเปลี่ยนไม่ได้ ทุกอย่างอยู่ที่การตกลง
ส่วนการไปเพิ่มการขายแบบ online ก็พอทำได้ แต่ก็ยังโดน GP จากแอปต่างๆ อยู่ดีครับ ยกเว้นบางแอปที่ไม่คิด GP ก็เป็นทางออกที่ช่วยได้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา