21 พ.ค. 2023 เวลา 04:11 • ท่องเที่ยว
นอร์เทิร์นไซปรัส

North Cyprus แห่งตุรกี

ครั้งนี้เราบินสู่ประเทศ North Cyprus กันค่ะเนื่องจากประเทศนี้อยู่ในการปกครองของตุรกี จึงสามารถบินมาจากตุรกีได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเพิ่มแต่ถ้าเป็นส่วน Cyprus จะต้องขอวีซ่า ไม่ก็เข้ามาได้ด้วยวีซ่าเชงเก้นค่ะ
05/10/2022
ถ้าใครตามมาจากโพสอื่นๆ อาจสังเกตว่าวันที่มันกระโดดเป็นเพราะว่าที่จริงในวันที่ 3 หลังเดินทางออกจากเมืองคาทาโดยรถทัวส์เราเดินทางไปยังเมือง Adana กันค่ะ
Sebanci central mosque, Ramazanoglu Mansion, Great Clock Tower, Yag Mosque
แต่เมืองนี้ไม่มีเรื่องเล่าอะไรมาก เป็นเมืองที่เรามองว่าที่เที่ยวในเมืองไม่ค่อยมีอะไรหลักๆ คือดังเรื่องเคบับมาก (แต่เราก็ดันไม่ได้กิน) ดังนั้นเลยข้ามวันมาที่นอร์ท ไซปรัสเลยค่ะ
ซึ่งก็บินไปจากสนามบินอาดาน่านี่แหละค่ะ
เครื่องออกเวลา 10:05 น. แค่ 11:00 น. เครื่องก็ลงจอดที่สนามบิน Ercan แล้ว
จากสนามบินเรามุ่งหน้าสู่เมือง Girne ก่อนเลยค่ะ
โดยที่นั่งรถบัสของบริษัท Kibhas
สามารถดูตารางเวลาได้จากเว็บไซต์นี้ค่ะ https://kibhas.org/servisler/ercan
แต่ตอนที่เราไป รอบเวลาไม่ได้ตรงกับในเว็บนะคะ ต่างกันนิดหน่อย
ส่วนราคา ตอนนั้นจาก Ercan - Girne 105 ลีราค่ะ
เมื่อเดินทางถึง Girne รถบัสจะมาจอดตรงจุดนี้
สามารถดูเพื่อประเมินได้นะคะว่าจะจองโรงแรมแถวไหนดีแต่รถตู้ของบริษัทนี้ไม่ใหม่เท่าไรค่ะ ตอนที่เราเดินทางถึง ประตูรถดันเปิดไม่ออก ต้องปีนออกทางที่นั่งคนขับอีกต่างหาก
โรงแรมที่เราเลือกพักชื่อว่า Olive Palm Hotelโรงแรมน่ารักดีค่ะ ห้องกว้างพอประมาณ มีระเบียง แต่ไม่ใช่ห้องวิวทะเลนะคะ
Girne เป็นเมืองตากอากาศริมทะเลเมืองหนึ่ง วิวสวย แหล่งคาสิโน อาหารทะเล ซึ่งราคาก็โอเค ไม่ได้แพงมากแนะนำร้าน Anchor Cafe & Restaurant ค่ะ ราคาถูกเมื่อเทียบกับร้านอื่นๆเห็นเป็นร้านใหญ่แต่ไม่ได้แพงนะคะ
นอกจากทะเลแล้ว ก็จะมีปราสาทอีกที่ให้เข้าไปเดินเล่นได้ค่ะ
เราเที่ยวที่นี่หนึ่งวัน วันรุ่งขึ้นก็นั่งรถตู้มุ่งหน้าสู่เมือง Lefcosa
06/10/2022
รถตู้เดินทางไปเมืองอื่นเหมือนจะมีที่ขึ้นหลายที่ค่ะ
แต่เราขึ้นจากจุดที่อยู่ใกล้กับโรงแรมคือจุดนี้
ราคา 30 ลีราค่ะ
Lefcosa คือเมืองหลวงของนอร์ท ไซปรัส เมืองใหญ่ แต่โซนที่เป็นของฝั่งเหนือค่อนข้างน้อยใช้เวลาเดินประมาณ 4-5 ชั่วโมงก็ทั่วค่ะ (น้อยกว่านั้นถ้าไม่ถ่ายรูป)
จุดให้ปักหมุดเดินเที่ยวหลักๆ ก็จะมี Kyrenia Gate, Samanbahçe, Büyük Han และ Selimiye Camii ค่ะเดินจากจุดนี้ไม่ไกลจะเจอกับแถวยาวๆ เดินทางผ่านตม. เข้าไซปรัสค่ะ
ที่นี่เราพักอยู่โรงแรมชื่อ Nicosia Eagle Eye โรงแรมดีเลยค่ะ ตกแต่งน่ารัก ห้องพักมีระเบียงด้วย
North Cyprus เป็นประเทศที่วิวข้างทางชวนให้เรานึกถึงไทยค่ะโดยเฉพาะเราเลือกเที่ยวที่ Girne ก่อน ให้ฟีลพัทยา หิวหินมากๆแต่พอเข้ามาในเมืองหลวง เราพบว่าเป็นเมืองที่มีเสน่ห์มากเมืองหนึ่ง ถนนมีความอาร์ต เล่นสีสัน ความผสมผสานระหว่างศิลปะกับความเก่าแก่
เป็นอีกหนึ่งเมืองที่รู้สึกชื่นชอบ แล้วก็แอบเสียดายที่ไม่ได้เข้าไซปรัสไปสำรวจประเทศเขามากกว่านี้ค่ะ
ในวันที่ 7 เราเดินทางกลับสนามบินโดยการเรียกแท็กซี่พาไปจากนั้นบินกลับอิสตันบลู เดินเที่ยวตัวเมืองหนึ่งวันวันรุ่งขึ้นก็เดินทางกลับประเทศไทยแล้วค่ะ
ทริปนี้หากนับตั้งแต่วันเดินทางวันแรก ก็นับว่าเที่ยวราว 23 วันเรียกว่าเปิดประเทศปุ๊บก็เที่ยวให้จุใจไปเลย
อนาคตเรายังจะไปเที่ยวอีกเยอะค่ะ ฝากติดตามกันด้วยนะคะ :)