10 พ.ค. 2023 เวลา 04:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
กรุงเทพมหานคร

“Sol Over Siam” ภาพยนตร์ ๑๖ มิลลิเมตร เปิดบันทึกสยามประเทศในปี พ.ศ. ๒๕๐๐

นอกจากความทรงจำ ภาพถ่ายอาจเป็นสิ่งเดียวที่ยืนยันว่าเรื่องราวเหล่านั้นเคยเกิดขึ้นจริง… การบันทึกภาพถ่ายหรือภาพเคลื่อนไหวระหว่างเดินทางเพื่อแบ่งปันให้เพื่อนและครอบครัวได้ดูกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับนักเดินทางในปัจจุบัน แต่เป็นเรื่องซับซ้อนสำหรับนักเดินทางในอดีต ทั้งในแง่ของอุปกรณ์ที่มีราคาสูง และยังต้องมีความเชี่ยวชาญในการใช้อุปกรณ์บันทึกภาพอีกด้วย
ด้วยเหตุนี้ เราจึงเห็นภาพถ่ายในยุคของพ่อแม่หรือปู่ย่าตายายของเราอย่างจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพเคลื่อนไหวซึ่งพบเห็นได้น้อยมาก หลายท่านน่าจะสงสัยเหมือนดิฉันว่า คนสมัยก่อนดำเนินชีวิตอย่างไร บ้านเมืองหน้าตาเป็นแบบไหน จะตรงกับคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่หรือเหมือนในละครที่จำลองมามากน้อยเพียงใด?
วันนี้ เราจะได้มาพบกับตอบในฟิล์มภาพยนตร์ขนาด ๑๖ มิลลิเมตร ภายใต้ชื่อ “Sol Over Siam” ที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติส่วนตัวของผู้ถ่ายทำมายาวนานกว่า ๖๐ ปี และเพิ่งได้รับอนุญาตให้เผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ
รูปจากภาพยนตร์ Sol Over Siam
ภาพยนตร์ Sol Over Siam (Sun Over Siam) ถ่ายทำในประเทศไทย เมื่อปี ค.ศ. ๑๙๕๗ หรือ พ.ศ. ๒๕๐๐ หรือเมื่อประมาณ ๖๖ ปีที่แล้วด้วยฟิล์มภาพยนตร์ขนาด ๑๖ มิลลิเมตร โดยนาย Bendt Christian Rom ชาวเดนมาร์ก ซึ่งมีความคมชัดระดับสูง และได้รับการบันทึกเข้าสู่ระบบดิจิทัลโดย Danish Film Institute ซึ่งในขณะนั้นมีจุดประสงค์เพื่อการโฆษณากิจการของบริษัท East Asiatic Company ในประเทศไทย
โดยนาย Ole Rom ซึ่งเป็นหลานปู่ของนาย Bendt Christian Rom ได้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกนเพื่อแสดงความประสงค์ที่จะมอบภาพยนตร์ดังกล่าวให้ได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณชนไทยในวงกว้างต่อไป
ภาพยนตร์ “Sol Over Siam” ถูกเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติส่วนตัวของผู้ถ่ายทำมา
ยาวนานกว่า ๖๐ ปี ก่อนจะได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ต่อสาธารณชน
ภาพส่วนหนึ่งของ ภาพยนตร์ Sol Over Siam
ภาพส่วนหนึ่งของ ภาพยนตร์ Sol Over Siam
ภาพส่วนหนึ่งของ ภาพยนตร์ Sol Over Siam
“Sol Over Siam” มีเสียงบรรยายประกอบภาพยนตร์เป็นภาษาเดนิช บันทึกภาพเคลื่อนไหวตั้งแต่เรือออกจากท่าในประเทศเดนมาร์ก ได้ล่องผ่านแม่น้ำผ่านหลายประเทศ และเห็นชีวิตความเป็นอยู่และกิจวัตรของคนบนเรือ เมื่อเรือเข้าสู่ประเทศไทย ภาพยนตร์ได้ฉายภาพให้เห็นอาคารที่ทำการสำคัญต่าง ๆ ในอดีตรวมถึงบริษัท East Asiatic Company บริเวณท่าเรือโอเรียนเต็ล ผ่านโรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก และสวนงู สถานเสาวภา (สภากาชาดไทย)
นอกจากภูมิทัศน์ของกรุงเทพฯ ภาพยนตร์ยังฉายให้เห็นวิถีชีวิตของคนสมัยนั้นในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า การเดินทางโดยรถไฟ การร่ายรำที่อ่อนช้อยสวยงาม การละเล่นของเด็ก ซึ่งล้วนผสมผสานความเชื่อและวัฒนธรรมของคนไทยเมื่อสมัย พ.ศ. ๒๕๐๐ ได้อย่างมีชีวิตชีวาราวกับผู้ชมได้นั่งไทม์แมชชีนกลับไปเห็นและสัมผัสวิถีชีวิตเมื่อครั้งวันวานได้ด้วยตัวเอง
"Sol Over Siam" ผสมผสานความเชื่อและวัฒนธรรมของคนไทยเมื่อสมัย พ.ศ. ๒๕๐๐ ได้อย่างมีชีวิตชีวาราวกับผู้ชมได้นั่งไทม์แมชชีนกลับไปสัมผัสด้วยตนเอง
ภาพส่วนหนึ่งของ ภาพยนตร์ Sol Over Siam
ภาพส่วนหนึ่งของ ภาพยนตร์ Sol Over Siam
ภาพส่วนหนึ่งของ ภาพยนตร์ Sol Over Siam
ภาพส่วนหนึ่งของ ภาพยนตร์ Sol Over Siam
ดิฉันจึงอยากขอเชิญชวนทุกท่านมารับชมบรรยากาศประเทศไทยเมื่อ ๖๖ ปีก่อน ว่าจะเหมือนหรือแตกต่างกับสิ่งที่เราคิดมากน้อยแค่ไหน และอาจช่วยชักชวนคนในครอบครัวมาร่วมรำลึกความหลังไปด้วยกันค่ะ ซึ่งในอนาคต คาดว่าจะมีการจัดทำคำบรรยายเป็นภาษาไทยสำหรับภาพยนตร์นี้ต่อไปด้วยค่ะ
มาร่วมย้อนวันวานไปด้วยกันนะคะ
ดาวน์โหลดภาพยนตร์ “Sol Over Siam” และมาร่วมย้อนอดีตไปด้วยกัน ได้ที่ https://bit.ly/soloversiam
ภาพส่วนหนึ่งของ ภาพยนตร์ Sol Over Siam
ภาพส่วนหนึ่งของ ภาพยนตร์ Sol Over Siam
นางสาวพัณณ์ชิตา โชติจินตนาทัศน์
เจ้าหน้าที่ติดตามและวิเคราะห์ข่าว
กรมสารนิเทศ
โฆษณา