28 พ.ค. 2023 เวลา 11:30 • หนังสือ

วิธีการบริหารเวลาสำหรับมนุษย์ทุกคน

มนุษย์ทุกคนต่างก็มีเวลาจำกัด ทำให้หลายๆคนต้องการจะควบคุมประสิทธิภาพของการใช้เวลาให้ดีที่สุด แต่หนังสือเล่ม "Four Thousand Weeks: Time Management for Mortals - ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์" จะทำให้คุณได้คิดทบทวนใหม่และบริหารเวลาได้ดีขึ้นกว่าเดิม
ในช่วงที่ผ่านมามีหนังสือเกี่ยวกับการจัดการเวลาออกมามากมาย ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นหนังสือที่พยายามที่จะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อหวังว่าคุณจะมีเวลาในการทำสิ่งอื่นมากขึ้น แต่หลายๆคนแทนที่จะมีเวลาเพิ่มขึ้นกลับมีสิ่งที่ต้องทำมากขึ้นแทน
วิธีการจัดการเวลาเหล่านั้นกลับไม่ได้ทำให้คุณมีความสุขมากกว่าเดิม แต่เป็นเพียงวิธีที่ทำให้คุณทำงานได้เยอะขึ้นแทน วังวนแห่งการทำงานหนักและไม่มีเวลาก็ยังคงดำเนินต่อไป
เหตุผลเป็นเพราะเราไม่ยอมรับความจริงว่าเวลาเรามีจำกัด เราไม่สามารถทำทุกอย่างได้แม้ว่าคุณจะจัดการเวลาได้ดีแค่ไหน สิ่งที่คุณต้องทำก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอยู่ดี คุณต้องยอมรับให้ได้ว่าคุณไม่สามารถควบคุมเวลาได้ทั้งหมด
เมื่อคุณยอมรับได้ว่าคุณไม่สามารถควบคุมเวลาได้ทั้งหมดและเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบัน คุณก็จะต้องเลือกทำในสิ่งที่มีความหมายและสำคัญกับคุณจริงๆ ไม่ใช่ทำสิ่งที่คุณไม่ได้รู้สึกดีกับมัน ด้วยเหตุนี้มันจะทำให้คุณใช้เวลาในปัจจุบันได้อย่างมีความสุข โดยไม่จำเป็นต้องรอจนกว่าถึงอนาคตเลย
.
🔹ซึ่งผมก็มีเครื่องมือง่ายๆที่จะช่วยให้คุณเปิดใจรับขีดจำกัดของตัวคุณเอง 10 ข้อ ด้วยกัน
1) ใช้วิธี "กำหนดปริมาณที่แน่นอน" สู่การมีผลิตภาพ: ให้คุณมีรายการสิ่งที่ต้องทำ 2 ชุด ชุดหนึ่งเป็นโครงการที่เปิดอยู่ อีกชุดเป็นโครงการที่ปิดแล้ว คุณจะค่อยๆเอางานจากรายการที่เปิดอยู่เติมไปในรายการที่ปิดแล้ว โดยรายการที่ปิดนั้นต้องไม่เกิน 10 อย่าง กฎคือคุณไม่สามารถเติมงานใหม่เข้าไปจนกว่างานก่อนหน้าจะเสร็จ
2) จัดลำดับ จัดลำดับ จัดลำดับ: จัดลำดับความสำคัญของงานและมุ่งความสนใจไปที่โครงการใหญ่ครั้งละหนึ่งโครงการ
3) ตัดสินใจล่วงหน้าว่าจะล้มเหลวเรื่องอะไร: ในเมื่อคุณเลือกที่จะทำสิ่งที่สำคัญกับคุณ มันก็มีสิ่งที่คุณจะไม่ได้ทำหรือทำได้ไม่ได้ การที่เลือกสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ดีไว้ก่อนนั้นจะทำให้คุณยอมรับความเป็นจริงได้
4) มุ่งเน้นไปยังสิ่งที่ทำเสร็จแล้วไม่ใช่สิ่งที่ต้องทำให้เสร็จ: การนับจำนวนงานที่ทำเสร็จแทนการนับงานที่เหลือจะทำให้คุณมีกำลังใจมากขึ้น
5) รวบยอดความใส่ใจของคุณ: ตัดสินใจว่าคุณจะให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุด
6) โอบรับเทคโนโลยีที่น่าเบื่อและมีวัตถุประสงค์เดียว: พยายามทำให้อุปกรณ์เทคโนโลยีน่าเบื่อให้มากที่สุด เพื่อที่คุณจะไม่หนีไปเล่นมันในช่วงเวลาที่คุณไม่อยากยอมรับความเป็นจริง
7) แสวงหาความแปลกใหม่ในความจำเจ: ลองมองหาสิ่งใหม่ๆและให้ความสนใจกับทุกช่วงเวลามากขึ้น ไม่ว่ามันจะจำเจแค่ไหนก็ตาม
8) เป็นนักวิจัยในความสัมพันธ์: ลองตั้งใจที่จะมีทัศนคติที่ใฝ่รู้ในการมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อเรียนรู้ฝั่งตรงข้าม
9) บ่มเพาะการทำความดีโดยไม่รั้งรอ: หากต้องการทำความดีกับใคร ให้ทำตามแรงกระตุ้นนั้นในทันที
10) ฝึกที่จะอยู่เฉยๆ: การปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยไม่ทำอะไร เป็นการช่วยให้คุณยอมรับความจริงว่าคุณไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้
.
เป็นหนังสือเกี่ยวกับการจัดการเวลาแบบใหม่ที่ทำให้หลายๆคนได้ลองคิดทบทวนกับตัวเองมากขึ้นและเลือกใช้เวลาให้เกิดความสุขและมีความหมายกับตัวเองให้มากที่สุด แม้ว่าจะมีบางส่วนที่ผมรู้สึกขัดใจกับการยกตัวอย่างเพียงด้านเดียวมากเกินไป แต่ก็ยังเป็นหนังสือที่ทำให้ผมได้ทบทวนตัวเองอีกครั้งเหมือนกันครับ หากคุณกำลังรู้สึกเหนื่อยเกินไป ก็ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ดูนะครับ คุณอาจจะเจอคำตอบของปัญหาก็ได้😄
#fourthousandweekstime #managementformortals #ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์ #อ่านแล้วลืมก็ให้คนอื่นช่วยจำ #พัฒนาตนเอง
โฆษณา