11 พ.ค. 2023 เวลา 03:16 • ท่องเที่ยว
กร็อง-ปลัส

Grand Place เบลเยี่ยม

ก่อนจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับสถานที่นี้ เราอยากบอกว่า ตอนแรกเราคิดไม่ออกจะเอาสถานที่่ไหนมาให้ทุกคนรู้จักดี เราเลใช้วิธีหมุนวงล้อประเทศแล้วเลือกสถานที่ที่น่าสนใจมาให้ทุกคนรู้จักกัน
Grand Place หรือ กรองด์ปลาซ ตั้งอยู่ที่เมือง Brussels ประเทศเบลเยี่ยม เป็นจัตุรัสที่สวยงามที่หนึ่งในยุโรป
ที่นี่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15 ด้วยความยาว 110 เมตร กว้าง 68 เมตร มีการประดับตกแต่งภายในที่สวยงามมาก ด้วยศิลปะสไตล์บาโรค โกธิค และนีโอโกธิคที่มีความเก่าแก่มากกว่า 300 ปี
และสถานที่นี้เคยถูกโจมตีโดยทหารฝรั่งเศสจนเสียหายหนัก ก่อนจะได้รับการบูรณะซ่อมแซมในปี ค.ศ. 1695 และด้วยความสวยงามของจัตุรัสแห่งนี้ ทำให้จัตุรัสนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1998
สถานที่ที่ไม่ควรพลาดถ้าได้มายังจัตุรัสแห่งนี้ได้แก่
  • Town Hall หรือ The Hotel De Ville อาคารที่สร้างในสมัยยุคกลาง ในสไตล์โกธิคผสมผสานกับบาโรค ตั้งอยู่ทางใต้ของจัตุรัสกรองด์ปลาซ มีความสูงถึง 96 เมตร สามารถมองเห็นได้จากแทบทุกแห่งภายในเมือง
  • ก่อสร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1420 โดยตอนที่ก่อสร้างเสร็จนั้น ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบโกธิค ทั้งตัวอาคารหลักล้วนสร้างด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์นี้ทั้งสิ้น ก่อนที่จะเพิ่มสถาปัตยกรรมแบบบาโรคเข้าไปในปี ค.ศ. 1706 และได้ทำการบูรณะครั้งใหญ่ในปี ค.ศ. 1840
  • ภายหลังได้มีการประดับตกแต่งรอบอาคารด้วยรูปปั้นจำนวนมาก ส่วนบนของอาคารเป็นหอระฆังทรงแปดเหลี่ยมตกแต่งประดับด้วยงานแกะสลักนูนต่ำ และตกแต่งยอดปลายแหลมด้วยลายประดับทอง พร้อมรูปหล่อนักบุญมิคาเอล บริเวณยอด
  • Masion du Roi (Broodhuis) หรือ The King’s house พระราชวังของพระราชา อดีตเคยเป็นที่ทำการกองทัพของเมือง ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับ Town hall ภายในจตุรัส กรองด์ปลาซ
  • เริ่มก่อสร้างเมื่อปี ค.ศ. 1504 แต่ปัจจุบันได้แปรสภาพเป็น พิพิธภัณฑ์ของเมือง ตั้งแต่ค.ศ. 1887 ภายในได้รวบรวมเอาเรื่องราวที่น่าสนใจของเมืองเอาไว้ ทั้งประวัติการก่อตั้งเมือง เสื้อผ้าในยุคสมัยต่างๆ การรบในพื้นที่ต่างๆ และไฮไลท์อยู่ที่ชุดของประติมากรรมเจ้าหนูยืนฉี่ Manneken Pis ที่โด่งดัง ซึ่งเก็บรวบรวมเอาไว้กว่า 300 ชุดทีเดียว
เป็นสถานที่ที่มีความน่าสนใจมากๆเลยนะคะ ถ้าใครเคยไปมาแล้วสามารถมาเล่าให้ฟังได้นะคะ หรือถ้าใครมีสถานที่สนใจที่ไหนอีกก็สามารถคอมเมนท์บอกได้เลย รอบหน้าเราจะหมุนได้ประเทศไหนอีกก็รอติดตามได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา