16 พ.ค. 2023 เวลา 00:17 • ปรัชญา

โลกไม่ยุติธรรมหรือกรรมของคุณไม่คู่ควร

แน่ใจว่าเราเป็นคนดีแล้ว
เข้าวัดทำบุญ สวดมนต์ นั่งสมาธิทุกวัน ยังไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นใครเคยรู้สึกแบบนี้บ้าง?
อย่าเพิ่งสรุปเอาว่า...กรรมเก่าเราคงเยอะ โลกนี้ไม่ยุติธรรม ต่อไปนี้ขอไม่เชื่อเรื่องทำดีได้ดี ขอทำตัวเลวไปเลยดีกว่าอ่านบรรทัดต่อไปนี้ จะได้วิธีดี ๆ ไปแก้กรรมกันอย่างแน่นอน
แก้กรรมก็ต้องแก้ที่ต้นเหตุของกรรม
เงินไม่พอใช้ เจอเจ้านายลำเอียง สามีไม่รัก หรืออะไรก็ตาม คุณต้องตามไปแก้ที่สาเหตุ
เอาล่ะ...เราไม่ได้ห้ามคุณเข้าวัดทำบุญ
การเข้าวัดทำบุญ หรือปฏิบัติสมาธิและสวดมนต์นั้นมีจุดประสงค์เพื่อให้ใจสบาย เมื่อใจสบายแล้วจะเกิดปัญญา สามารถคิดแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้
แต่หากทำบุญแล้วยังกังวลไม่จบสิ้น จะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลยเพราะปัญญาจะไม่งอกบนความวิตกกังวล
ดังนั้น...สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกเลยก็คือสงบใจให้ได้เสียก่อน
หากการไปทำบุญนำมาซึ่งความสงบใจก็ให้ใช้วิธีนี้ แต่หากคุณมีวิธีสงบใจแบบอื่น ๆ ที่ใช้ได้ผล ก็สามารถใช้วิธีที่คุณถนัดได้เลย
หลังจากจิตใจสงบลงแล้ว...จากนั้นเสาะหาต้นทางของปัญหา
1.ตั้งคำถามสืบสาวจากตัวอย่างที่ยกมาลองใช้คำถามกับตัวเองดังนี้
เงินไม่พอใช้....เราทำงานอะไร มีภาระหน้าที่ต้องจ่ายอะไร ขาดเงินเท่าไหร่ ต้องทำอะไรเพิ่มหรือลดอะไรเพื่อให้ค่าใช้จ่ายเพียงพอ...
ตั้งคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการเงิน
เจ้านายลำเอียง...เราทำอะไรไม่ถูกจริตเจ้านายหรือเปล่า ลาออกได้ไหม? ถ้าลาออกไม่ได้จะต้องใช้วิธีคิดหรือมุมมองแบบไหนเพื่อให้ตัวเองมีความสุขกับชีวิตการงาน...
ตั้งคำถามเกี่ยวกับการงาน
สามีไม่รัก...เราทำอะไรที่เขาไม่ชอบหรือไม่ เราทำอะไรให้เขาลำบากใจ เขาต้องการให้เราทำอย่างไร(ไม่ใช่เราอยากจะทำอะไรให้เขา เรื่องอย่างนี้คิดเองเออเองไม่ได้ ต้องคุยกัน)...
ตั้งคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์
2.ปฏิบัติการเปลี่ยนชีวิต
พวกเราโชคดีที่เกิดมาในยุคที่มีอินเตอร์เน็ต เราจึงสามารถหาความรู้และคำแนะนำในรูปแบบต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ขอให้คุณทำตามคำแนะนำของกูรูที่ถูกจริตกับคุณ
อย่าปรึกษาเพื่อนมั่ว ๆ ถ้าคุณไม่ชัวร์ว่าเพื่อนคือผู้เชี่ยวชาญ
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามที่คุณถนัดและสามารถทำได้ทันที เช่น
เงินไม่พอใช้...หยอดกระปุกวันละ 1 บาท หาความรู้ด้านการเงิน
เจ้านายลำเอียง...ทำงานด้วยความรับผิดชอบและโฟกัสที่การพัฒนาตนเอง (ไม่ผิดอะไรถ้าคุณจะสวดมนต์แผ่เมตตาให้เจ้านาย หรือทำบุญกรวดน้ำให้หมดกรรมกันไปไว ๆ)
สามีไม่รัก...หยุดบ่น แล้วทำตัวให้สวยก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากันอะไรที่พอทำได้ให้ทำไปก่อน แล้วหนทางต่าง ๆ จะปรากฏเข้ามาเอง
3.สรุปแล้วการแก้กรรมที่สามารถเปลี่ยนชีวิตได้แน่นอน 100% ก็คือ ‘แก้พฤติกรรม’
เมื่อเกิดเรื่องราวที่ไม่พึงประสงค์ในชีวิตให้พิจารณาเสมอว่า พฤติกรรมใดที่เราทำแล้วไม่เหมาะสมคู่ควรกับผลลัพธ์ที่เราต้องการอย่าเอาคนอื่นมาเอี่ยว
อย่าโทษคนอื่น แม้ว่าเขาจะเป็นคนผิด เพราะหากเขาไม่ยอมรับผิดซะอย่าง คุณก็ทำอะไรเขาไม่ได้
สิ่งที่คุณรู้สึกว่าเป็นปัญหาเดือดร้อน อาจจะไม่มีใครรู้สึกเดือดร้อนกับเรื่องนี้ก็ได้
ดังนั้นเมื่อเราเกิดความเดือดร้อนเรื่องใดให้จัดการแก้ไขที่เราทันทีการแก้ไขที่เรา
ไม่ได้หมายความว่าเราผิด แต่หมายความว่า...เราคือคนที่รู้จักพัฒนาตนเอง
ถ้าคุณแน่ใจว่าอีกฝ่าย ‘งี่เง่า’ ก็ปล่อยให้เขาเป็นอย่างนั้น
หน้าที่ของเราคือยกระดับตัวเอง ไม่ใช่ไปพยายามยกระดับคนงี่เง่า จนอารมณ์ของเราลงไปอยู่ระดับเดียวกับเขา
อย่าเอาตัวเองไปแลกกับอารมณ์ที่ไม่คุ้ม เพราะคุณจะได้สิ่งที่เหมาะสมกับพฤติกรรมกลับมาเสมอ
คุณส่งพฤติกรรมอะไรออกไป โลกก็ตอบสนองคุณอย่างนั้น
คุณได้ในสิ่งที่คุณคู่ควรเสมอ!
ติดตามเนื้อหาดี ๆ ในรูปแบบคลิปวิดีโอได้ทางเฟซบุ๊กและยูทูบค่ะ
โฆษณา