11 พ.ค. 2023 เวลา 09:52 • ข่าวรอบโลก

“ซานนา มาริน” อดีตนายกฟินแลนด์ ประกาศหย่ากับสามีแล้ว

10 พฤษภาคม 2023: การประกาศของอดีตนายกรัฐมนตรี “ซานนา มาริน” ว่าเธอกำลังยื่นเรื่องหย่ากับสามีของเธอ เป็นหนึ่งในข่าวใหญ่บนหน้าสื่อภายในฟินแลนด์เมื่อวันที่ผ่านมาตามเวลาในท้องถิ่น รวมถึง yle สื่อดังภาคภาษาอังกฤษของฟินแลนด์ จึงกระจายรับรู้กันทั่วโลก
2
“ซานนา มาริน” กำลังจะหย่าขาดจากสามีของเธอ Markus Räikkönen โดยทั้งคู่ต่างประกาศเรื่องการหย่าร้างบน Instagram ทั้ง Marin และ Räikkönen ต่างก็โพสต์ภาพของทั้งคู่
1
โพสต์ประกาศการหย่าร้างกันของ Marin และ Räikkönen บนอินสตาแกรม เครดิตภาพ: Reuters
แถลงการณ์ร่วมของพวกเขากล่าวว่าพวกเขายังคงเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดและจะใช้เวลาร่วมกันในฐานะพ่อและแม่ของครอบครัวกับลูกสาวต่อไป ในขณะที่ขอให้เคารพความเป็นส่วนตัวของพวกเขาและระบุว่าพวกเขาจะไม่แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้
1
Marin เริ่มรู้จักและคบกับ Räikkönen นักธุรกิจและอดีตนักฟุตบอลของ TPV Tampere เป็นเวลา 19 ปี ก่อนที่ทั้งคู่จะแต่งงานกันในปี 2020
“ซานนา มาริน” ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ในปี 2019 หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปในฟินแลนด์เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าขั้วฝ่ายซ้ายของเธอ พรรค SDP แพ้การเลือกตั้งให้กับขั้วฝ่ายขวา และเวลาต่อมาเธอก็ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค SDP อีกด้วย อย่างไรก็ตามเธอยังคงนั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ดูแลจนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่เสร็จสิ้น
1
สามารถอ่านบทความที่ทางเพจเคยลงไว้เกี่ยวกับผลการเลือกตั้งทั่วไปในฟินแลนด์ที่ผ่านมา รวมถึงประเด็นต่างๆซึ่งส่งผลให้ “มาริน” ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค SDP ในเวลาต่อมา ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
หลังจากการประกาศหย่าของมารินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา สื่อในฟินแลนด์ต่างเต็มไปด้วยรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขุดคุ้ยเกี่ยวกับอดีตและคาดเดาอนาคตของเธอ
2
Marko-Oskari Lehtonen บรรณาธิการด้านการเมืองของสื่อ Iltalehti เขียนรายงานว่า การแยกทางกันของ Marin และ Räikkönen ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจนักสำหรับผู้ที่ติดตามและรับรู้ข่าวลือที่แพร่สะพัดในแวดวงการเมืองเมื่อเร็วๆ นี้ เขากล่าวว่าการแยกทางกันของทั้งคู่นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ “แน่นอน”
1
การหย่าของนายกรัฐมนตรีมารินเป็นเรื่องส่วนตัวหรือไม่? “มันไม่ใช่” Lehtonen กล่าว เขาชี้ให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประเทศซึ่งทุกการเคลื่อนไหวจะถูกติดตาม และทุกคำพูดหรือการละเว้นจะถูกมองผ่านด้วยแว่นขยาย
1
“นายกรัฐมนตรีเป็นผู้กุมอำนาจที่ใหญ่ที่สุดในฟินแลนด์ และเรื่องใดๆ ก็ตามที่อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ของเธอ ย่อมเป็นเรื่องของการประเมินและความสนใจของสาธารณชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” Lehtonen กล่าว “หากคู่สมรสของนายกรัฐมนตรีซึ่งเคยอยู่เคียงข้างภรรยาของเขา หายตัวไม่อยู่ข้างกันแบบกะทันหัน จะทำให้เกิดคำถาม”
1
เครดิตภาพ: Finnish Prime Minister’s Office
งานแต่งงานของ Marin และ Räikkönen จัดที่บ้านพักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อว่า Kesäranta เป็นข่าวใหญ่ในประเทศเมื่อปี 2020 “เหตุใดการหย่าร้างของคู่รักเกิดขึ้นสามปีต่อมา จึงเป็นไปไม่ได้” Lehtonen ตั้งประเด็น และชี้ให้เห็นว่า “ซานนา มาริน” ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีคนเดียวที่การหย่าร้างกลายเป็นข่าวอันดับหนึ่งของประเทศ เมื่อนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ Paavo Lipponen (พรรค SDP) และ Matti Vanhanen (พรรค Cen) แยกทางกับคู่สมรส เป็นข่าวใหญ่ในปี 1997 และ 2005
2
  • ข่าวหย่าร้างของ “ซานนา มาริน” ในสื่อนอกประเทศฟินแลนด์
1
นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ที่กำลังจะลงจากตำแหน่งประกาศเมื่อวันพุธว่า เธอกำลังจะหย่าขาดจากสามีของเธอ เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่เธอถูกวิจารณ์เกี่ยวกับคลิปหลุดในงานปาร์ตี้สนุกสุดเหวี่ยงและตามมาด้วยคลิปการเต้นอย่าง “สนิทสนม” กับชายอื่น
3
“มาริน” ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในโลกเมื่อเธอได้รับเลือกเมื่ออายุ 34 ปี เมื่อปี 2019 ถูกบังคับให้ต้องแสดงการปกป้องจรรยาบรรณในการทำงานของเธอเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เมื่อมีวิดีโอรั่วไหลออกมาเกี่ยวกับงานปาร์ตี้ของเธออย่างโจ่งครึ่ม รวมถึงคลิปที่เธอเต้นโอบกอดกับชายอื่นที่ไม่ใช่สามี “[มาริน] ทำตัวเหมือนสาวอายุ 20 กว่าๆ มันยากที่จะเชื่อว่าเธอแต่งงานแล้ว” พยานคนหนึ่งบอกกับสื่อฟินแลนด์เกี่ยวกับการออกไปเที่ยวกลางคืนของเธอ
1
ต่อมา “มาริน” ได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณะทั้งน้ำตา พร้อมกล่าวว่า “ฉันก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน” และเสริมว่า “ฉันทำหน้าที่ของตัวเอง ฉันเรียนรู้จากสิ่งนี้”
แม้จะดูผิดในการประพฤติตัวเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี แต่ “มาริน” ก็ยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อายุน้อยกว่า ซึ่งหลายคนยกย่องเธอว่าเป็นแบบอย่างของผู้นำรุ่นมิลเลนเนียลที่อายุน้อยและมีความก้าวหน้า
3
ซานนา มาริน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันแรงงาน 1 พฤษภาคม 2023 ที่กรุงเฮลซิงกิ เครดิตภาพ: Henrietta Hassinen / Yle
เรียบเรียงโดย Right SaRa
11th May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: EPA>
โฆษณา