17 พ.ค. 2023 เวลา 05:00 • หนังสือ

วิธีการสร้างความมั่งคั่งให้ชีวิต จากหนังสือ The Millionaire Next Door

1. ลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบ้าน
อยู่บ้านขนาดที่พอดีกับความต้องการและอยู่ให้นาน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายส่วนเกินเกี่ยวกับบ้าน แล้วเอาเงินส่วนที่เหลือไปสร้างความมั่งคั่งทางอื่น
นอกจากนี้ การเลือกทำเลที่อยู่อาศัยก็มีผลกับการสร้างความมั่งคั่ง เช่นการซื้อบ้านที่มีค่าใช้จ่ายอื่นแฝงเช่นการเดินทางไกลก็อาจจะสู้ซื้อบ้านที่แพงหน่อยแต่ไม่ต้องเสียค่าเดินทาง
2. เลือกใช้ชีวิตกับผู้ที่มีทัศนคติและอุปนิสัยทางการเงินเหมือนกัน.การสร้างความมั่งคั่งจำเป็นต้องอาศัยวินัยและนิสัยทางการเงินที่ตรงกัน ใครคนหนึ่งจะสร้างความมั่งคั่งไม่ได้เลยถ้าคนนึงสร้างแต่อีกคนไม่ให้ความสำคัญ และอาจจะสร้างปัญหาอื่นตามมาในเรื่องเงินๆ ทองๆ ด้วย เช่นคนนึงมองว่าอีกคนไม่ยอมใช้เงินบ้าง ในขณะที่อีกฝ่ายก็มองอีกคนว่าทำไมไม่ช่วยกันเก็บ
3. ขับรถให้พอดีกับความจำเป็น ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับบ้าน แต่รถนั้นหนักกว่าเพราะมูลค่าของรถจะตกลงเร็วมากกว่าบ้านที่เป็นทรัพย์สินที่มูลค่ามักจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามเวลาเราจึงเห็นมหาเศรษฐีหลายคนบนโลก เลือกที่จะขับรถยนต์ธรรมดาแทนที่จะขับรถสปอร์ต
4. ไม่ติดกับดักด้านหน้าตาทางสังคม.ชีวิตที่หรูหราเพื่อหน้าตาทางสังคมจะค่อยๆกัดกินความมั่งคั่งของเราไปทีละน้อย
5. จัดงบการลงทุนเป็นอันดับแรก.เราจะมีเงินไปสร้างความมั่งคั่งได้ถ้าเราจัดมันไว้เป็นอันดับแรกของการใช้จ่ายก่อนจะเอาเงินไปซื้อของในชีวิตประจำวัน เราต้องจัดเงินสำหรับการลงทุนก่อน
6. แยกความแตกต่างของการสร้างรายได้กับการสร้างความมั่งคั่ง.คนรวยจะรวยเพราะให้ความสำคัญกับการเอาเงินไปสร้างความมั่งคั่งด้วยวิธีอื่นมากกว่าการมุ่งแต่หารายได้อย่างเดียวโดยไม่ทำอย่างอื่น
สองเรื่องนี้ต่างกันมาก.การสร้างรายได้กับการสร้างความมั่งคั่งนั้น ไม่เหมือนกัน คนรวยจะให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่งคั่งมากกว่าแค่มุ่งหารายได้.การหารายได้อย่างเดียวเพื่อเก็บสะสมในธนาคารให้มากที่สุดไม่ใช่คำตอบของการสร้างความมั่งคั่ง เพราะความสามารถในการสร้างรายได้ของคนเรามีที่สิ้นสุด หากไปวางรากฐานไว้ล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาเราจะไม่มีรายได้เข้ามาและเงินที่เก็บไว้จะถูกนำมาใช้หมดอย่างรวดเร็ว
ข้อดีของการลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งคือ ไม่มีคำว่าสายเกินไปและยิ่งไวเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีเท่านั้นขอเพียงแค่เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้
ปล. หนังสือมีแปลไทยแล้วนะครับชื่อหนังสือ เศรษฐีข้างบ้าน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา