30 พ.ค. 2023 เวลา 04:03 • หนังสือ

Your Next Five Moves

หลักการเล่นหมากรุกให้ชนะคือ ความสามารถในการคาดการณ์ล่วงหน้าได้ดีว่าคู่แข่งจะเดินหมากตัวไหนไปทางไหน ก็เดินไปดักหรือขวาง หรือล่อให้ตกหลุมที่เราเตรียมไว้
ทำธุรกิจก็ไม่ต่างกัน ถ้าเราสามารถรู้ได้ว่าต้องเตรียมตัวอะไรอย่างไร เทรนด์ธุรกิจจะเปลี่ยนไปทางไหน เราก็ปรับตัวไปรอไว้ก่อน
คนที่อดทนได้นานกว่า ต่อสู้กับปัญหาได้ดีกว่า คือคนที่อนุญาตให้ตัวเองได้พบกับความสำเร็จได้มากกว่า ถ้าอยากสำเร็จ จงใช้ปัญหาเป็นเชื้อเพลิงพาเราไปสู่เป้าหมาย
คนเก่งทุกคนมีไอดอลประจำตัว หาของตัวเองเจอหรือยัง
มีไว้ทำไม?
มีไว้เพื่อให้เราจินตนาการว่าถ้าเจอปัญหาเดียวกัน ไอดอลของเราจะคิดและแก้ปัญหาอย่างไร
เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจตัวเองดีมากพอ เมื่อนั้นเราจะเอาชนะคนที่คอยฉุดรั้งเราไว้จากความสำเร็จ ซึ่งคนนั้นก็คือตัวเราเองอีกเชนกัน
นอกจากคำว่า Enterpreneur หรือผู้ประกอบการแล้ว ยังมีคำว่า Intrapreneur หรือคนที่คิดหาโอกาสใหม่ๆ จากภายในธุรกิจและองค์กรของตัวเอง คนแบบนี้มีประโยชน์กับธุรกิจมาก
หา blue ocean ของตัวเองอยู่เสมอ หาเกมการแข่งที่เรามีโอกาสชนะมากกว่า
ถ้าจะล้ม อย่างน้อยต้องได้บทเรียน ไม่เจ็บตัวฟรีเด็ดขาด
อยู่ท่ามกลางคนที่ท้าท้ายและอยากเห็นเราเติบโต ความรู้สึกถูกท้าทายจะเป็นตัวช่วยให้เราลุกขึ้นใหม่ได้ง่ายในวันที่เราล้ม
ยิ่งธุรกิจพึ่งพาเราน้อยเท่าไหร่ ธุรกิจนั้นยิ่งมีค่ามากขึ้นเท่านั้น
ปรับระบบการทำงานให้ธุรกิจไม่ต้องการเราผู้เป็นเจ้าของ และธุรกิจสามารถเดินหน้าได้ด้วยตัวเอง
ฝึกฝนทักษะในการแก้ปัญหายากๆ
คุณภาพของการตัดสินใจ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เรามีอยู่ในมือ
อย่าตัดสินใจโดยไม่ใช้ข้อมูลอะไรเลย
ก่อนจะกระโดดลงไปแก้ปัญหา ถอยออกมาเข้าใจที่มาที่ไปของปัญหาก่อนทุกครั้ง
โดยเริ่มต้นจากการตั้งคำถาม เก็บข้อมูลให้มากที่สุดโดยไม่ต้องสนใจว่าข้อมูลนั้นถูกหรือผิด
คนทำงานเก่งชอบแก้ปัญหา
คนทำงานฉลาดเก่งกว่าชอบป้องกันปัญหา
อย่ากลัวที่จะต้องเคี่ยวเข็ญลูกน้องที่เริ่มหย่อนยาน คุยด้วยงาน คุยด้วยผลลัพธ์ คือการทำงานแบบคนทำงาน
ลูกน้องคนไหนเหมาะจะรักษาไว้ยาว คนไหนเหมาะสำหรับใช้เฉพาะงาน เราต้องแยกให้ได้ ให้เวลากับเรื่องนี้ให้มากเพื่อการสร้างทีมระยะยาว
มีท่าไม้ตายไว้ล้มยักษ์ไหม อะไรคือจุดเด่นที่สุด หรืออาวุธที่เด็ดขาดที่สุดของเรา
ใช้มันเมื่อถึงเวลา และอัพเกรดมันบ้าง
เล่มนี้ดีมาก ให้ 10/10

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา