13 พ.ค. 2023 เวลา 09:43 • ความคิดเห็น
การนั่งสมาธิมีมาก่อนพระพุทธเจ้าเกิดค่ะ พอท่านอายุ 7 ขวบทำก็นั่งสมาธิได้เอง แบบไม่ได้มีใครสอน บุญเก่าเยอะมาก แล้วพอเป็นหนุ่ม อยากหาทางออกจากทุกข์ ก็หนีออกจากวังไปก็ไปร่ำเรียนวิชาสมาธิ เป็นเด็กเรียนเก่ง
1
เรียนจนจบหมดไส้หมดพุงอาจารย์ จนเข้าออกทั้ง
รูปฌาน​ 4 อรูปฌาน 4 นั่นคือ เข้าถึงสมาบัติ 8 เข้าออกได้คล่องแคล่ว จนอาจารย์ชวนให้อยู่สำนักด้วย กะจะให้เป็นเจ้าสำนักต่อ แต่ท่านก็พบว่า การทำสมาธิแบบนี้ ก็เหมือนหินทับหญ้า สงบสุขอยู่แค่ตอนอยู่ในอารมณ์สมาธิ พอออกมาก็ยังโลภ โกรธ หลง กวนใจเป็นความทุกข์ตลอด ไม่สามารถออกจากทุกข์ได้ ท่านไม่ปรารถนาสุขเพียงแค่นี้ ท่านเลยลาอาจารย์ออกมาเพื่อค้นหาหนทางต่อ
ท่านจึงคิดใหม่ทำใหม่ ลองถูกลองผิด จนค้นพบนวัตกรรมใหม่ทางการฝึกจิต ทางๆนี้นอกจากพระพุทธเจ้าแล้ว ไม่เคยมีใครรู้ ใครเห็นมาก่อน นั่นคือการเจริญวิปัสสนา​กรรมฐาน.... ตั้งสติสัมปชัญญะ​รู้เฉพาะหน้า
เมื่อผู้ใดเจริญ​สติสัมปชัญญะ​ โดยต่อเนื่อง สมบูรณ์ สติแบบนี้คือสัมมาสติ เมื่อเจริญต่อเนื่องจะเกิดเป็นสัมมาสมาธิ พาให้เกิดปัญญา ปัญญาที่เกิดแบบนี้เรียก ภาวนาปัญญา
เป็นปัญญาจากการตื่นรู้ของตัวเอง รู้ความจริงของโลก ของธรรมชาติด้วยจิตที่สะอาดบริสุทธิ์ ไม่ข้องด้วยกำลังสัมมาสมาธิ หยั่งเข้าไปรู้เห็นตามความเป็นจริง ไม่ปรุงแต่ง เกิดตอนไหนก็ได้เมื่อสติสัมปชัญญะ​เต็มพร้อม
เป็นอกาลิโก คือไม่จำกัดกาลและเป็นปัจจัตตังคือรู้เฉพาะตน เมื่อเกิดก็มีแค่ตนที่รู้เห็น ยกเว้นปู้ที่มีกำลังจิตเหนือกว่า บางท่านก็จะตามวาระจิตคนอื่นได้
ปัญญาแบบนี้จะชำระล้างกิเลสในใจค่ะ พาออกจากทุกข์ แต่ต้องเกิดบ่อยๆ เกิดซ้ำๆ เห็นโลก เห็นความจริงของโลก จนเบื่อหน่าย จนคลายกำหนัด คือความอยากในโลก
นี่คือความแตกต่าง นี่คือสิ่งที่พระพุทธเจ้าค้นพบค่ะ พุทธไม่ใช่ศาสนานั่งสมาธิ
แต่พุทธเรามีสติ สมาธิ ปัญญา....
พุทธะ แปลว่า ตื่น รู้ คืออาการของจิตที่ตื่น รู้ตามความจริง แล้วหลุดออกจากกิเลสที่ครอบงำค่ะ... เป็นธรรมชาติของจิตที่เขาตื่นรู้ เขาจะออกมาเอง... เพราะถ้าเข้าไปเกาะ มันทุกข์ ใจมันหนัก จิตเขาไม่เอาค่ะ....
จิตทีาตื่นรู้แล้ว จะรู้ทุกข์ เก็นทุกข์ แต่ไม่เอาทุกข์ จึงดับทุกข์ได้ นี่คือสิ่งที่พระพุทธเจ้าค้นพ้บ คืออริยสัจจ์สี่ อันเป็นผลจากการเจริญวิปัสนากรรมฐาน เป็นนวัตกรรมที่พระพุทธเจ้าค้นพบคนแรก แล้วเอามาสอนต่อ ใครทำถูกทางจะได้เห็นผลเดียวกัน คือได้เห็นอริยสัจจ์ ค่ะ
ที่จริงทุกข์ไม่ได้หายไปไหน ทุกข์ยังเป็นปกติของโลก แต่จิตที่ตื่นรู้แล้ว แค่ไม่เอา
โฆษณา