13 พ.ค. 2023 เวลา 11:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ย้อนกลับไปในยุคเริ่มต้นของการสำรวจอวกาศ

ที่เต็มไปด้วยการแข่งอย่างดุเดือดระหว่างสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกา ซึ่งสองประเทศมหาอำนาจก็ต่างส่งสัตว์ทดลองมากมายขึ้นไปยังอวกาศ โดยมีจุดประสงค์ในการศึกษาสภาพแวดล้อมของพรมแดนเบื้องบนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเที่ยวบินของมนุษย์
แต่ทว่ามีน้อยคนนักที่จะรู้ว่าประเทศมหาอำนาจเก่าอย่าง ฝรั่งเศส นั้นก็ได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับการส่งสัตว์ทดลองไปยังอวกาศเช่นกัน แต่แทนที่ทางการฝรั่งเศสจะเลือกใช้ สุนัข หรือ ลิงชิมแพนซี ตามที่ชาติอื่น ๆ เคยส่งไป นักวิทย์ฝรั่งเศสก็ได้เลือกที่จะใช้ "แมว" แทน
โชคร้ายที่ในปัจจุบันไม่มีบันทึกหลงเหลือออกมาว่า ทางการฝรั่งเศสไปเอาแมว 14 ตัวที่จะถูกนำมาคัดเลือกมาจากไหนกันแน่ แต่นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าแมวพวกนี้เป็นแมวจรจัด หรือ ไม่ก็เป็นแมวราคาถูกที่ซื้อมาจากตลาด เพราะแมวกลุ่มนี้สามารถปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ได้ดีกว่าแมวที่ถูกเพาะเลี้ยงมา
โดยผลการคัดเลือกพบว่า แมวตัวเมียรหัส C341 (แมวลายสีขาวดำทางซ้ายสุดของรูป) นั้นเป็นแมวที่สามารถสงบสติอารมณ์ได้ดี ถึงแม้จะมีอุปกรณ์วัดค่าต่าง ๆ แปะอยู่ตามลำตัวก็ตาม ทั้ง C341 ยังทนการทดสอบแรงสั่นสะเทือนของตัวจรวดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกมากนักที่ทางการฝรั่งได้ตัดสินใจเลือก C341 ให้กลายเป็นแมวตัวแรกที่จะได้เดินทางไปอวกาศในขณะนั้น
ในเช้าวันที่ 18 ตุลาคม ปี 1963 จรวด Véronique AG1 ของฝรั่งเศสได้ทะยานจากฐานปล่อยกลางทะเลทรายของแอลจีเรียขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ที่ระดับความสูงประมาณ 153 กิโลเมตร เหนือพื้นดิน ซึ่ง C341 ต้องทนแรง G มากกว่าที่มนุษยืบนพื้นโลกได้รับถึง 9.5 เท่า
ตอนนี้ C341 อยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักแล้ว น้องอาจได้เห็นโลกสีฟ้าครามทั้งใบอยู่เบื้องล่างท่ามกลางฉากหลังอันดำมืดอันเป็นนิรันดร์ของอวกาศ ก่อนที่ในอีก 15 นาทีต่อมา ยานอวกาศของ C341 ก็ร่วงกลับลงมาสู่ชั้นบรรยากาศโลก ร่มชูชีพกระตุกออก และร่อนลงถึงพื้นดินอย่างปลอดภัย ทำให้น้อง C341 กลายเป็นแมวตัวแรกที่ได้เดินทางไปยังอวกาศ
สื่อสายสำนักของฝรั่งเศสต่างยกยอเรื่องราวของ C341 ราวกับเป็นน้องวีรสตรีคนหนึ่ง พร้อมกับตั้งชื่อให้น้องว่า เฟลิเซตต์ (Félicette) ตามตัวการ์ตูน Felix the Cat อันโด่งดัง อย่างที่สัตว์เลี้ยงตัวหนึ่งสมควรจะได้รับชื่อไปใช้ ไม่ใช่แค่รหัสตัวเลข C341 ที่ทางการฝรั่งเศสใช้เรียกใช้เธอเสมอมา
แต่ทว่าหลังจากเที่ยวบินอันน่าทึ่งของเฟลิเซตต์จบลงไปได้เพียงแค่ไม่กี่เดือน เมื่อกระแสของน้องเริ่มหายไปจากมวลชน กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศสก็ได้ตัดสินใจการุณฆาตน้องตามที่วางแผนไว้ เพื่อทำการชำแหละสมองของ C341 มาศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเดินทางไปอวกาศ
และเรื่องราวของ เฟลิเซตต์ ก็ได้เลือนหายไปตามกาลเวลาและไม่ได้รับการกล่าวถึงเป็นวงกว้างเหมือนกับสัตว์ทดลองอื่น ๆ เลยแม้แต่น้อย จนกระทั่งในปี 2017 Matthew Serge Guy ชายชาวอังกฤษได้ค้นพบผ้าเช็ดมือผืนเก่าในบ้านของเขา ซึ่งผ้าเช็ดมือนี้เป็นของที่ระลึกเมื่อครั้งที่ผู้คนเฉลิมฉลองการเดินทางของเฟลิเซตต์ในทศวรรษที่ 1960
ทันทีเขาตระหนักได้ว่า เฟลิเซตต์ เป็นแมวตัวแรกที่ไปอวกาศ เขาก็ได้ตัดสินใจเปิดแคมเปญรณรงค์รวบรวมเงินก่อสร้างอนุเสาวรีย์ให้เฟลิเซตต์อย่างรวดเร็ว เพราะเขาเชื่อว่าทุกคนไม่ควรลืมเรื่องราวของแมวตัวนี้ไป ในฐานะผู้บุกเบิกการเดินทางไปสู่ดวงดาวให้กับมนุษย์
สุดท้ายแล้วเงินจำนวนมากกว่า 57,158 ดอลล่าร์สหรัฐ ก็ได้กลายมาเป็นรูปปั้นทองแดงของ เฟลิเซตต์ ที่นั่งอยู่บนลูกโลกและกำลังแหงนมองดูท้องฟ้าผ่องอำไพอยู่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่น้องเคยได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือน...
ขอบคุณและหลับให้สบายนะเฟลิเซตต์
โฆษณา