13 พ.ค. 2023 เวลา 16:21 • การเมือง

หนังโฆษณาจาก #รทสท

ยิ่งโกหกคำโตเท่าไหร่ มันยิ่งน่าเชื่อเท่านั้น - อดอร์ฟ ฮิตเลอร์ (หนังสือการต่อสู้ของข้าพเจ้า - Mein Kampf)
คนที่ยิ่งดิ้นรน ใช้ความสกปรกเข้าสู้ ไม่ต่างอะไรกับหมาจนตรอก
กลยุทธ 'มีในไม่มี' จากสามก๊ก
กลยุทธแปรเปลี่ยนจากลวงเป็น จากจริงเป็นลวง
เหตุการณ์จากสามก๊ก ที่ใช้กลยุทธนี้
คือ หลังเหตุการณ์ปรับตั๋งโต๊ะได้แล้ว
อ้องอุ้นหวังจะกวาดล้างทหารเอกของตั๋งโต๊ะ ได้แก่ ลิฉุย กุยกี เตียวเจ และหวนเตียว
ทั้งสี่ทราบ เลยจะส่งจดหมายกลับไปขอสวามิภักดิ์ หวังสงบศึก
สุดท้าย...กลยุทธที่ 'กาเซี่ยง' ที่ปรึกษาของเหล่าทหารเอกเสนอ
จึงพลิกเกมสนามรบแห่งนี้ได้เลย
ทั้งแผนจากฮิตเลอร์ หรือกลยุทธจากสามก๊ก
สิ่งที่มีมาในอดีตอันยาวนานเหล่านี้
มาซ้อนทับกับวิดีโอวาทกรรมทางการเมือง ตัวล่าสุดจาก #รวมไทยสร้างชาติ
โกหกคำโต หยิบความเชื่อของผู้คนกลุ่มหนึ่งที่ลอยอู่บนอากาศ
มาปั้นแต่งให้ดูมีชีวิต
ทั้งๆ ที่มันคือความจริงหรือไม่?
แล้วแต่คนดูจะตัดสิน
เป็นกลยุทธที่เรามักพบได้จากช่อง Topsnew ซึ่งเขาจะใช้ประจำ
เหล่านี้คือข้อสรุปที่เราได้จากวิดีโอตัวนี้...
ในเชิงนามธรรม
1.คลิปวิดีโอนี้ไม่มีการกล่าวอ้างนโยบายใดของพรรค
2.ดูแล้วเราว่าไม่ทราบจะได้ประโยชน์อะไรจากการเลือกพรรคนี้ ไม่ได้มีการกล่าวอ้างว่า 'ประชาชนจะได้อะไรบ้าง'
ด้านศิลปะในมุมมองของผู้ที่อยู่ในวงการศิลปะ
1.พูดเหมือนชื่นชมศิลปะไทย แต่สุดท้ายคือการบลูลี่ เพราะไม่ได้เลือกศิลปะมาชื่นชม แต่คล้ายนำมาประนาม
2.แต่ก็ขอบคุณที่หยิบยกศิลปะที่เกิดจากการประท้วงขึ้นมากล่าว รู้สึกซาบซึ้ง
ครอบครัว (ของเรา)
1.ตั้งแต่เด็กจนโต เราเป็นหัวแข็ง (แน่นอนทุกคนทราบ) เราซาบซึ้งทุกครั้ง ที่บ้านยังทำกับข้าวให้เรากิน อร่อยบ้างไม่อร่อยบ้าง แต่เราไม่เคยเรื่องมากว่าเราต้องโหวตว่ากับข้าวควรเป็นอะไร แค่เขาทำให้กินก็ดีใจ ชห แล้ว เด็กที่อยู่ในคลิปมีตรรกะที่ป่วยมาก (ในมุมมองของเรา)
สรุปสาระสำคัญของคลิปนี้ก็คือ...
การพูดเพื่อโจมตีฝ่ายตรงข้ามแบบไม่มีเกรงใจ (ซึ่งเขาสามารถฟ้องได้)
วาทกรรมที่พูดว่า 'ก้าวข้ามความขัดแย้ง' ทำสื่อแบบนี้ไม่มีทางก้าวพ้น เหมือนยิ่งฉายปูน ติดเกราะ เสริมแนวเหล็กกั้น ให้มันยิ่งแข็งแรง แน่นหนาขึ้นไปอีกมากกว่า
มุมมองของนักการตลาด ถือว่าเฉียบขาด
แต่บทบาทของประชาชน เราว่าไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับชีวิต
แต่มันจะ success หรือไม่นั้น เราไม่ทราบ...
มันคงต้องเป็นการไปนั่งถามชาว baby bloomer ว่าสรุป campaign นี้ทัชใจเขาขนาดไหน (เพราะเรามองว่า Target เขาคือรุ่น Baby)
น่าสนใจที่แค่วิดีโอสั้นๆ Inspired project ในสมองให้เราได้
ข้อที่อาจจะเป็นประโยชน์จากสื่อนี้
แต่หากว่าไปนั่งทำ research จาก Gen นี้ แล้วเขาตอบกลับว่า
เออดีเห็นด้วย อินมาก หนังโฆษณาตัวนี้ก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จ
แต่ถ้ามันไม่ประสบความสำเร็จ คนไม่อิน ผู้คนตั้งคำถามว่าอิหยังวะ และ #ไม่เชื่อ
เราก็สามารถพูดได้ว่า 'ประเทศไทยเปลี่ยนไปแล้ว'
ปล. เราไม่คิดว่ามันเป็นประโยชน์ เราเลยไม่คิดจะดู เพื่อไปเพิ่มยอดวิวให้เขารู้สึกว่างานเขา success
อะไรที่ไม่มีประโยชน์ เราก็ไม่ควรจะเสียเวลาปลายตาไปมอง ให้เสียอารมณ์
ก่อนที่ประเทศนี้จะแย่ไปกว่านี้ ประชาชนหมดหวังกับประเทศไปมากกว่านี้
หวังเสียเหลือเกินว่า...
...คืนพรุ่งนี้ เราจะได้พบกับความเปลี่ยนแปลง
#เลือกตั้ง2566
โฆษณา