14 พ.ค. 2023 เวลา 09:06 • ข่าวรอบโลก

“การเลือกตั้งทั่วไปในตุรกีเริ่มแล้ว” พร้อมกฎเหล็ก

สิ่งของที่ห้ามนำเข้าไปใน ”บูธลงคะแนนเสียง” คืออะไร
14 พฤษภาคม 2023 “การเลือกตั้งทั่วไปในตุรกี” เริ่มขึ้นแล้วสำหรับตำแหน่งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาของประเทศ หน่วยเลือกตั้งในประเทศเริ่มเปิดให้ลงคะแนนแล้วเมื่อเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือบ่าย 3 โมงในเวลาประเทศไทย) ในวันอาทิตย์นี้ โดยที่การเลือกตั้งรอบที่ 2 อาจจะเกิดขึ้นหากไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งได้รับคะแนนเสียงถึง 50% โดยจะมีขึ้นในวันที่ 28 พฤษภาคม จำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงกว่า 64.1 ล้านคน ในการโหวตเลือก ปธน. และ ส.ส. ในวาระ 5 ปี
1
สื่อท้องถิ่นของตุรกี เช่น Anadolu Agency (AA) รายงานว่าผู้ที่มาลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปของตุรกีในครั้งนี้ จะต้องปฏิบัติตามกฎการเลือกตั้งของตุรกี เช่น
  • ห้ามไม่ให้เข้าไปในคูหาเลือกตั้งโดยพกพา “โทรศัพท์มือถือ” หรือ “กล้องถ่ายรูป” โดยผู้ลงคะแนนจะได้รับแจ้งก่อนว่า ห้ามเข้าพื้นที่ลงคะแนนโดยพกอุปกรณ์บันทึกภาพหรืออุปกรณ์สื่อสารติดตัว และจะถูกปรับหากฝ่าฝืนกฎนี้ อุปกรณ์เหล่านั้นจะถูกฝากไว้ที่คณะกรรมการ ณ หีบบัตรลงคะแนน และจะได้รับคืนหลังจากกระบวนการลงคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว
1
  • ไม่ให้มีใครเข้าไปในคูหาเลือกตั้ง ต้องมีเฉพาะผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเองเท่านั้น เนื่องจากผู้มีสิทธิควรเป็นผู้เลือกด้วยตนเอง หากกรณี “คนไม่รู้หนังสือ” สามารถขอความช่วยเหลือจากประธานหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่เท่านั้น
1
มาตรการรักษาความปลอดภัยที่หน่วยเลือกตั้งหนึ่งในอิสตันบูล ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกีคนปัจจุบัน “เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน” จะเดินทางมาลงคะแนนเสียง มีความเข้มแข็งขึ้น ผู้สื่อข่าว Sputnik รายงาน ทหารหน่วยรบพิเศษและเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในชุดพลเรือนถูกวางกำลังอยู่ใกล้หน่วยลงคะแนนเสียง ขณะที่มีการติดตั้งรั้วในพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้รถยนต์เข้ามาในอาณาเขตของสถานที่ดังกล่าว
1
เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน เดินทางมาลงคะแนนเสียงในหน่วยเลือกตั้งในอิสตันบูล เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2017 เครดิตภาพ: Lefteris Pitarakis /AP
ผู้ลงคะแนนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ก็สามารถมีส่วนร่วมในการลงคะแนนในครั้งนี้เช่นกัน มีการติดตั้งตู้ลงคะแนนพิเศษสำหรับพวกเขาในพื้นที่ซึ่งอาคารของหน่วยเลือกตั้งทั่วไปถูกทำลาย สื่อรายงาน
1
ผู้ลงคะแนนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวจะสามารถร่วมลงคะแนนในทุกพื้นที่ซึ่งพวกเขาลงทะเบียนที่อยู่ และคะแนนเสียงจะถูกนับสำหรับเขตเลือกตั้งนั้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 133,000 คน จากเขตแผ่นดินไหวได้โอนการลงทะเบียนไปยังพื้นที่อื่น
“กล่องลงคะแนนแบบเคลื่อนที่” ถูกสร้างขึ้นสำหรับผู้ลงคะแนนเสียงที่ล้มป่วยเพราะเจ็บป่วยหรือทุพพลภาพจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านั้นจะสามารถลงคะแนนในกล่องลงคะแนนเสียงแบบเคลื่อนที่ นับเป็นครั้งแรกของประเทศ โดยต้นแบบกล่องลงคะแนนแบบเคลื่อนที่นี้จะถูกส่งต่อนำไปใช้สำหรับผู้พิการทางสายตาที่จะลงคะแนนด้วยวิธีที่เตรียมไว้สำหรับพวกเขา
1
เครดิตภาพ: Devin Oktar Yalkin /The New Yorker
แคนดิเดตสามคนที่แข่งขันกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของตุรกี Erdogan ซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยพรรค Justice and Development และพรรค Nationalist Movement ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะลงแข่งขันกับ Kemal Kilicdaroglu ซึ่งเสนอโดยพันธมิตรฝ่ายค้าน 6 พรรค และ Sinan Ogan จากขั้วฝ่ายขวา ATA Alliance ผลการเลือกตั้งล่วงหน้ายังไม่เปิดเผยผู้ชนะที่ชัดเจน คาดว่าการเลือกตั้งทั่วไปในตุรกีรอบนี้เป็นการต่อสู้หลักระหว่างพันธมิตรประชาชนที่ปกครองประเทศและพันธมิตรชาติฝ่ายค้าน - อ้างอิง: Politico Europe
1
เครดิตภาพ: Financial Times montage/AFP/Getty Images
เรียบเรียงโดย Right SaRa
14th May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: The Wall Street Journal>
โฆษณา