18 พ.ค. 2023 เวลา 06:57 • ข่าวรอบโลก
ไทย

การเลือกตั้งที่เข้มข้นที่สุด

พิธา ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย หลังจากเอาชนะลูกสาวอดีตนายกรัฐมนตรีและชนะ "การเลือกตั้งที่เข้มข้นที่สุด"
เวลาเที่ยงวันที่ 15 ตามเวลาท้องถิ่น พิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งในแง่ของคะแนนเสียงและที่นั่งสูงสุด ประกาศว่า เขาชนะการเลือกตั้งและพร้อมที่จะจัดตั้งรัฐบาลใหม่พร้อมรับตำแหน่งนายกฯ
พิธาประกาศชัยชนะของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งที่ยากที่สุด แต่จะ “จบ” ด้วยเอกภาพและความมั่นคง
1
การเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับความสนใจจากทั่วโลก และถือเป็น "การเลือกตั้งที่เข้มข้นที่สุดในประวัติศาสตร์" ของประเทศไทย พรรคการเมืองทั้งหมดประมาณ 70 พรรค
และผู้สมัครรับเลือกตั้ง 6,679 คนได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 500 ที่นั่ง โดยมีพรรคการเมืองเสนอชื่อทั้งหมด 43 พรรค ของผู้สมัครนายกรัฐมนตรี 63 คน
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประมาณการว่าปัจจุบันมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 52.28 ล้านคน และอัตราการออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้สูงถึง 85%
ทำให้เป็นอัตราการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่สูงที่สุดในประเทศไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. 2489
ในบริบทนี้ สื่อตะวันตกได้วาดภาพการเลือกตั้งว่าเป็น "การเผชิญหน้า" ระหว่างฝ่ายที่เรียกว่า "พรรคเดโมแครต" และพรรคที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารเลยทีเดียว
1
ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบปัญหาความไม่มั่นคงทางการเมือง โดยมีการรัฐประหารและการปะทะกันบนท้องถนนที่บางครั้งกลายเป็นความรุนแรง
ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโรคระบาดครั้งใหม่ น้ำท่วม ฯลฯ และเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง ในปี 2563 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จึงลดลง 6.2% ซึ่งเป็นการลดลงประจำปีที่ใหญ่ที่สุด
หลังวิกฤติการเงินปี 2540 คนไทยโหยหารัฐบาลที่ส่งเสริมเศรษฐกิจ สามัคคี และสร้างเสถียรภาพ
ด้วยเหตุนี้ พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก จึงให้คำมั่นว่าแม้มีความแตกต่างทางการเมืองหลังการเลือกตั้งทั่วไป
ก็จะไม่มี "รัฐประหาร" และประเทศไทย "จะไม่กลับไปสู่การปกครองของทหาร"
1
ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภา ดูจะกระจัดกระจายมาก จากข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่มีพรรคการเมืองใดได้ที่นั่งเกินครึ่งในสภาในช่วงเช้ามืดของวันที่ 14 พฤษภาคม
ดังนั้นการแสวงหาพรรคการเมืองอื่นเพื่อจัดตั้งคณะรัฐมนตรีจึงกลายเป็นวิธีที่ดีที่สุด
1
ในช่วงบ่ายของวันที่ 15 นับคะแนนได้ 99% พรรคก้าวไกลที่นำได้ 151 ที่นั่ง และพรรคเพื่อไทยที่นำโดยบุตรสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ได้ที่นั่ง 141 ที่นั่ง
ครึ่งหนึ่งของ จำนวนที่นั่งทั้งหมดในสภาผู้แทนราษฎร (500)
เวลา 13.30 น. วันเดียวกัน พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้คะแนนเสียงและจำนวนที่นั่งในสภาเป็นอันดับ 2 ชั่วคราว ได้แถลงข่าวโดยตกลงให้พรรคก้าวไกลเป็นผู้นำการจัดตั้ง รัฐบาลใหม่และแสดงความเต็มใจที่จะจัดตั้งคณะรัฐมนตรีร่วมกับพรรคก้าวไกล เท่ากับว่าพรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งครั้งนี้
ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก็มาจากยักษ์ใหญ่เช่นกัน
1
ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้รับการสนับสนุนจากโลกภายนอกมาโดยตลอด และเป็นผู้นำในการเลือกตั้งล่วงหน้าหลายครั้ง
ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในวัย 36 ปี ฉายแววสดใสมาก พ่อของเธอ (ทักษิณ) ,ลุง (สมชาย) ,ป้าปู ( ยิ่งลักษณ์) ต่างก็ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย
ทักษิณ บิดาของเธอยังได้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย (บรรพบุรุษของพรรคเพื่อไทย) และเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกในประวัติศาสตร์ไทย
ที่ดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี (นายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 23 ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2544–2549)
1
อย่างไรก็ตาม แพทองธาร ชินวัตร กลับพ่ายแพ้อย่างไม่คาดฝัน นักวิเคราะห์หลายคนระบุว่าในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยเสนอนโยบายหลายอย่างที่เอื้อประโยชน์ต่อประชาชนระดับรากหญ้า ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้
ภายหลังจากที่หลายพรรคการเมืองอื่นๆได้เสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเพิ่มอีกมากมาย ความน่าสนใจของนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็ค่อนข้างลดลง
พิธา ในวัย 43 ปี ก็เหมือนกับ แพทองธาร คือเป็นลูกหลานของครอบครัวที่ร่ำรวย และลุงของเขาก็เคยเป็นผู้ช่วยคนสนิทของทักษิณ พิธาเป็นที่นิยมในหมู่คนหนุ่มสาว ได้รับการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์และสหรัฐอเมริกา
และเป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ได้รับทุนสำหรับนักศึกษาต่างชาติจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
1
หลังจากจบการศึกษาจากฮาร์วาร์ด พิธาก็เข้าสู่โลกของธุรกิจ แต่พ่อของเขาเสียชีวิตเมื่ออายุ 25 ปี และเขาต้องกลับประเทศไทยเพื่อรับช่วงต่อธุรกิจของครอบครัวในฐานะ CEO
พิธา เปิดตัวทางการเมืองในการเลือกตั้งปี 2562 ตั้งแต่นั้นมา พิธาก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นดาวรุ่งในแวดวงการเมือง ทั้งการศึกษาดี พูดจาไพเราะ มีภาพลักษณ์ที่ดี
1
เขาเป็นที่ต้องการและชื่นชอบของคนรุ่นใหม่ ที่สำคัญเขามีแฟนๆ หลายล้านคนบนโซเชียลมีเดีย
ในปี 2555 พิธา แต่งงานกับนักแสดงสาวชาวไทยและมีลูกสาว 1 คน ต่อมาก็หย่าขาดจากเธอในปี 2562
1
ในการหาเสียง ลูกสาวของเขาจะไปกับเขาบนเวทีหลังจากที่เขาปราศรัย ซึ่งมันกลับทำให้เขาได้รับการสนับสนุนอย่างมาก ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลของพิธาส่วนใหญ่เป็นเยาวชนในเมือง
แม้ในตอนนี้ พรรคก้าวไกลก็จะยังเป็นพรรคการเมืองที่หัวรุนแรงที่สุด เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญไทย ปฏิรูปราชวงศ์ ยกเลิกการก่ออาชญากรรมต่อพระมหากษัตริย์ และปฏิรูปประชาธิปไตยในประเทศไทย
1
เช่น ในวันที่ 12 ในการหาเสียงครั้งสุดท้ายในกรุงเทพฯ พิธากล่าวกับผู้สนับสนุนว่า "เราต้องการเขียนประวัติศาสตร์การเมืองไทยใหม่ด้วยกัน โหวตให้พรรคก้าวไกล แล้วประเทศไทยจะเปลี่ยนแปลง"
1
โฆษณา