16 พ.ค. 2023 เวลา 12:00 • หนังสือ

เล่มที่ 19 ที่จะมารีวิวครับ “The Little Book of Big Dividends” นี้เอง

หนังสือเล่มที่19 ที่จะมารีวิวนะครับ “The Little Book of Big Dividends , A Safe Formula for Guaranteed Returns”
ผู้เขียน : Charles B. Carlson
วันที่อ่านจบรอบแรก : 16/05/66
รีวิวหนังสือลงทุนรัวๆครับ5555 เล่มนี้จะเกี่ยวกับ ‘การซื้อหุ้นปันผล’ นั้นเอง เริ่มต้นตั้งแต่ ความสำคัญของเงินปันผล , หลักการเลือกหุ้นปันผล , การสร้างพอร์ตโฟลิโอปันผลให้ตรงกับค่าใช้จ่าย
1
ข้อคิดหลักจากเล่มนี้คือ การให้เราเลิกมองที่ ‘Dividend Yield’ เป็นหลักให้ได้ เพราะมีปัจจัย/ตัวเลขอื่นๆอีกมากมายที่สำคัญกว่าในการกำหนดเงินปันผลในอนาคต หากไปดูหุ้นที่ผู้เขียนเลือกแนะนำ จะเห็นว่าหลายๆตัวมีyield แค่2-3% เท่านั้นเอง , แต่ตัวเลขที่ถูกให้ความสำคัญขึ้นมาก็คือ ‘Payout Ratio’ เพื่อบอกถึงสัดส่วนการจ่ายปันผล และการลงทุนกลับเข้าไปในธุรกิจเดิม
อีกหัวเรื่องนึงที่ผู้เขียนให้ความสำคัญ คือ หุ้นที่เป็น dividend grower ซึ่งให้การเติบโตของเงินปันผลไปเรื่อยๆในระยะยาว , รวมถึงเรื่องการ dividend reinvestment ก็คือการใช้เงินปันผลที่เรารับมา กลับไปซื้อหุ้นตัวนั้นเพิ่มขึ้นเพื่อจะได้เงินปันผลปีถัดไปเพิ่มขึ้น เพื่อกลับมาซื้อหุ้นอีกวนไปเรื่อยๆ
ข้อเสียหลักๆของหนังสือเล่มนี้ คือ 1. ในเล่มจะเล่าถึงปัจจัย/ข้อมูลเชิงคุณภาพค่อนข้างน้อย เวลาเจาะลึกหลักการเลือกหุ้นจะไม่ได้รายละเอียดทีเดียว มักใช้ตัวเลขอธิบายเสียเยอะ 2. บางหัวเรื่อง/บท ทั้งบทจะเกี่ยวกับบริบทในUSAเกือบหมด เช่น เรื่องภาษีการลงทุน เรื่องโปรแกรมการdividend reinvestmentของโบรกเกอร์ หรือเรื่องการซื้อหุ้นโดยตรงจากบริษัท ซึ่งถ้าใครลงทุนแค่ในประเทศไทยก็ต้องข้ามๆเนื้อหาตรงนี้ไปก่อนครับ55555
สำหรับหนังสือเล่มนี้ ก็แนะนำสำหรับคนที่สนใจ กลยุทธ์การลงทุนในหุ้นปันผล จะได้เข้าใจตัวเลข/ปัจจัยต่างๆที่มีผลมากขึ้น แต่ก็ต้องอาศัยความรู้เชิงปัจจัยพื้นฐานจากหนังสือเล่มอื่นๆมาผสมด้วย หลักการในเล่มนี้เดี่ยวๆผมยังมองว่าไม่เพียงพอทีเดียวครับ
คะแนนโดยรวมให้ไว้ 7.5/10 ครับผม
ใครที่เคยอ่านแล้ว คิดเห็นอย่างไรก็ลองcommentมาคุยกันได้ครับผม 😎😜🧐
โฆษณา