17 พ.ค. 2023 เวลา 02:28 • การเมือง

“ทักษิณ” ออกมาเคลื่อนไหวแล้วหลังเลือกตั้ง ยกย่อง “ก้าวไกล” เป็นผู้ท้าทายระบบ

16 พฤษภาคม พ.ศ. 2566: สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ทรงอิทธิพลของไทย ได้กล่าวยกย่อง “พรรคก้าวไกล” ที่สามารชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาและได้เป็นอันดับหนึ่ง นับเป็น “Disruptor” ผู้เชี่ยวชาญการใช้สื่อสังคมออนไลน์ และกล่าวว่านายพลในกองทัพที่สูงอายุซึ่งเป็นศูนย์กลางของความวุ่นวายหลายปีควรเกษียณอย่างมีศักดิ์ศรีได้แล้ว
1
Disruptor คือ คนกลุ่มหนึ่งที่มองเห็นโอกาส ใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลง และก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ หรือ ถ้าให้นิยามสั้นๆขอใช้คำว่า “ผู้ท้าทายระบบ”
แน่นอนว่าทุกคนรู้กันอยู่แล้ว “พรรคเพื่อไทย” ซึ่งมี “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นผู้อยู่เบื้องหลังคุมบังเหียนตัวจริง ไม่สามารถทำแลนด์สไลด์อย่างที่ประกาศได้ แพ้พรรคก้าวไกลที่เป็นอันดับหนึ่งไปประมาณ 10 ที่นั่งในสภา
2
หลังรับรู้ผลการเลือกตั้ง “ทักษิณ” ล่าสุดได้ออกมากล่าวทางสื่อสังคมออนไลน์คลับเฮาส์ โดยสื่อ Reuters ได้รายงานแบบเจาะประเด็นลงไปว่า คำพูดของทักษิณซึ่งกล่าวว่า พรรคก้าวไกลแสดงให้เห็นแล้วว่า โซเชียลมีเดียและเนื้อหาที่สร้างโดยผู้ใช้เอง หรือ UGC (user-generated content) นั้นสามารถเอาชนะการหาเสียงแบบเดิมๆ โดยการทุ่มเงินและการซื้อเสียงได้
5
โดยทักษิณได้กล่าวระหว่างการอภิปรายทางการเมืองเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ที่สตรีมทางออนไลน์ (คลับเฮาส์) มีคำพูดบางช่วงดังต่อไปนี้
  • พวกเขาใช้ UGC บน TikTok เพราะเยาวชนใช้ TikTok มันได้รับคะแนนเสียงและหัวคะแนนแบบออร์แกนิก โดยคุณไม่ได้ใช้ทรัพยากรมากมาย
1
  • พรรคก้าวไกลทำตัวเองเหมือนบริษัทเอสเอ็มอี ไม่ต้องทำสินค้าให้เนี้ยบเหมือนแบรนด์ดังๆ แต่ทำให้ถูกใจ ตรงใจลูกค้าถูกใจ จนบริษัทใหญ่ๆ เจ๊งไป เรื่องนี้เป็นการตลาดแบบใหม่ คนเก่าๆ อาจไม่เข้าใจ หรือแม้แต่พรรคใหม่คนเก่าก็ไม่เข้าใจ เพื่อไทยแม้จะเป็นพรรคใหญ่ก็ต้องเรียนรู้ เรื่องนี้ถึงทำให้ก้าวไกลเขา ถึงมีหัวคะแนนแบบตามธรรมชาติเยอะ (ออร์แกนิก) ไม่ต้องใช้เงินใช้ทองอะไรมากกว่า
2
  • “พรรคก้าวไกล” ได้รับความสนใจและเป็นองค์กรที่เข้มแข็งในเมืองและมหาวิทยาลัย พร้อมเสริมว่าคนหนุ่มสาวจำนวนมากโน้มน้าวให้พ่อแม่ของพวกเขาลงคะแนนให้ก้าวไกลอีกด้วย
  • “พรรคเพื่อไทย” โดนตอกกลับและแพ้ให้กับพรรคก้าวไกล เพราะเรา “ดิสรัป” ตัวเองไม่พอ กระแสของก้าวไกลเอาชนะพรรคเพื่อไทยและพรรคอื่นๆ ที่มีเงินหนา
  • ทักษิณยังให้คำมั่นว่าจะจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และย้ำว่า “พรรคเพื่อไทย” จะไม่สนับสนุนการกระทำใดๆ ของ “พรรคก้าวไกล” ที่จะส่งผลกระทบต่อสถาบันกษัตริย์
1
  • การปลุกระดมกองทัพ การใช้อำนาจมากเกินไปเป็นสิ่งที่สังคมไทยปฏิเสธ ดังนั้นมันจึงเพิ่มความนิยมให้กับพรรคก้าวไกล ดังเห็นได้จากแม้แต่ในเขตทหารเอง พรรคก้าวไกลก็ยังได้รับการสนับสนุน โดยเน้นย้ำถึงความแตกต่างระหว่างรุ่นต่อรุ่นเกี่ยวกับบทบาททางการเมืองของกองทัพ
  • ทักษิณยังได้ปฏิเสธข่าวลือที่ว่าตนมีข้อตกลงลับกับผู้นำรัฐบาลทหารชุดก่อนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน โดยบอกว่า เป็นความพยายามลดความน่าเชื่อถือของพรรคเพื่อไทยโดยใช้ IO ในโลกออนไลน์ พร้อมให้ความเห็นว่า สำหรับทั้งสองลุง มันควรจะพอได้แล้ว และควรยุติบทบาททางการเมืองอย่างมีเกียรติ
เครดิตภาพ: thaiexaminer.com
เรียบเรียงโดย Right SaRa
17th May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
  • เครดิตภาพปก:
พื้นหลัง - REUTERS/Yuriko Nakao/File Photo/File Photo
ในกรอบสี่เหลี่ยม - Reuters
โฆษณา