18 พ.ค. 2023 เวลา 11:20 • ความคิดเห็น

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปของพรรรคเพื่อไทย การพ่ายแพ้ของพรรคเพื่อไทย แต่ชนะใจประชาชน

พวกเรา Nerdify จะมาวิเคราะห์ #การเมืองไทย กันนะครับ โดยวันนี้จะมาวิเคราะห์ #พรรคเพื่อไทย พรรคที่ได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับที่ 2 กันนะครับ
จากพรรคไทยรักไทยสู่พรรคเพื่อไทย เชื่อว่าหลายคนที่ผ่านการเลือกตั้งมาหลายครั้ง จะรู้จักพรรคทั้งสองเป็นอย่างดี เมื่อไรก็ตามที่พรรคไทยรักไทยหรือพรรคเพื่อไทยลงสมัครเลือกตั้ง มักจะได้รับเสียงการโหวตจากประชาชนเป็นจำนวนมากทุกครั้ง นับได้ว่าเป็นพรรคที่มีเส้นทางการเมืองที่ชัดเจนและมีนโยบายที่ช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรได้เป็นอย่างดี
แต่ทำไมในการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่มีนักวิชาการและประชาชนหลายคนได้คาดคะเนว่า ยังไงพรรคเพื่อไทยน่าจะได้คะแนนเสียงเยอะที่สุดเหมือนกับหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา เมื่อผลการเลือกตั้งออกมา ผู้เขียนเชื่อว่า ตัวพรรคเพื่อไทยและประชาชนที่ชื่นชอบในเพื่อไทย ก็คงจะตกใจกันพอสมควร
โดยผู้เขียนจะขอแบ่งประเด็นที่ทำให้คะแนนความนิยมของพรรคเพื่อไทยหายไปเป็น 4 ข้อ1.พรรคเพื่อไทย ในการแสดงเจตนารมณ์ในครั้งนี้มีความกระอักกระอวนใจในการสื่อสารกับพี่น้องประชาชนอย่างมาก ทั้งการสื่่อสารที่ไม่ชัดเจน และการเมินหรือเลี่ยงการตอบในหลาย ๆ ประเด็น แม้ว่าในช่วงหลังของการหาเสียงจะมีความชัดเจนมากขึ้นก็ตาม
2.การที่มีอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เปรียบเสมือนเป็นเงาพรรค ผู้เขียนเชื่อว่า มีคนไม่น้อยเลยที่เบื่อกับวาทะกรรมต่าง ๆ ที่กล่าวหาทั้งตัวพรรคเพื่อไทยและดร.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งผู้เขียนคิดว่า หลาย ๆ คนอยากให้หลุดพ้นจากนักการเมืองหน้าเดิม ๆ วาทะกรรมแบบเดิม ๆ
3.พรรคเพื่อไทย แพ้กระแสความนิยมในโซเชียล ผู้เขียนเชื่อว่า ยุทธศาสตร์ในการเล่นการเมือง โดยการหาเสียงทั่วไปไม่สามารถใช้ได้อึกแล้ว เนื่องจากว่า หลาย ๆ คนมีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่างกันไป ไม่สามารถรับชมหรือฟังการปราศัยที่มีความยาวได้ การเข้ามาของสื่อโซเชียลจึงทำให้พรรคก้าวไกลได้เปรียบในครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงแค่คนในพรรคสามารถผลิตสื่อเพื่อนำเสนอได้ แต่กลับมีประชาชนบางส่วนได้ให้การสนับสนุนพรรคก้าวไกลผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ นั้นจึงเป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยต้องทำการปรับปรุงในครั้งหน้า
4.พรรคเพื่อไทย ขาดพลังของคนรุ่นใหม่ ผู้เขียนเชื่อว่า สิ่งนี้เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พรรคเพื่อไทยมีคะแนนความนิยมที่ตกลง แม้ว่าเราจะได้เห็นคณะผู้สมัครสส.รุ่นใหม่มากขึ้นก็ตาม แต่ภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยที่เราเห็นก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิมมากเท่าไหร่ หากดูจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ มีคนที่เป็นคนรุ่นใหม่ไม่น้อยเลยที่เดียว แล้วคนรุ่นใหม่ต้องการคนที่เข้าใจความต้องการของพวกเขา ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้แสดงให้เราอย่างชัดเจน
ผู้เขียนเชื่อว่า หากเพื่อไทยยังคงที่ดำเนินการทำงานแบบเดิม ๆ อยู่ อาจจะทำให้คะแนนความนิยมของพรรคตกลงเรื่อย ๆ เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไปความต้องการของคนก็เปลี่ยนตาม เราไม่สามารถคงความนิยมได้หากเราไม่ปรับตาม ทั้งนี้คนรุ่นเก่าที่ชื่นชอบดร.ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ก็จะหายไปตามกาลเวลา แต่ผู้เขียนเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ แล้วเราอาจจะได้เห็นพรรคเพื่อไทยในแบบใหม่ ๆ
เขียนโดย แอดมิน P.
เครดิตภาพ: the reporters
โฆษณา