20 พ.ค. 2023 เวลา 03:38 • การเมือง
เราไม่ควรกล่าวว่า การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นสาเหตุให้เกิดความแตกแยก เราต้องเข้าใจว่า "การเลือกตั้ง" เป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นสำหรับภาคประชาชน ในการเลือกคนที่รัก พรรคที่ชอบ เข้าไปนั่งในสภา ตรงนี้หมายความว่า ทุกคนมีอิสระอย่างเต็มที่ จะบังคับขืนใจให้คนอื่นๆ เลือกตามความพอใจของตนหาได้ไม่
1
คนทุกคน จะกินเงินภาษีหรือไม่ได้กินเงินภาษี ต่างมีเสรีภาพในการเลือกทั้งสิ้น คนที่กินเงินภาษีคนไทยทุกเดือนมีอยู่ทั่วประเทศ และทั่วโลก ซึ่งถูกเรียกว่าข้าราชการ หน่วยงานของรัฐ และราชการส่วนท้องถิ่น แต่เหตุผลในการเลือก/ไม่เลือกสำหรับแต่ละคนอาจแตกต่างกัน ทุกคนจึงต้องเคารพการตัดสินใจของปัจเจกบุคคล ปล่อยให้กลไกทุกอย่างทำงาน โดยไม่ไปก้าวก่าย ขู่เข็ญ ชี้หน้า โพสต์ด่าใส่บุคคลอื่นๆ ที่ไม่ทำตามใจปรารถนาของตน และผู้ที่แสดงออกหรือกระทำเช่นนี้ ไม่ต่างอะไรกับเผด็จการมาร์กซิสต์ ไม่ควรอยู่ในสังคมประชาธิปไตย
2
การวิพากษ์วิจารณ์ เป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่จาบจ้วง ล่วงละเมืดผู้อื่นด้วยถ้อยคำหยาบคาย และสิ่งเหล่านี้เองที่มักนำไปสู่การยกระดับการทะเลาเบาะแว้ง ออกไปตีรันฟันแทงกันกลางถนน ไม่ต่างกับสัตว์ร้ายมุ่งหมายเอาชีวิตกัน
2
โฆษณา