20 พ.ค. 2023 เวลา 10:17 • ไลฟ์สไตล์

ตอนที่ 2 : “ความกลัว” จากบาดแผล ❣️ ส่งผลให้เกิด พฤติกรรม และ อุปนิสัย

เมื่อเราเติบโตขึ้นมาจาก บาดแผลทางใจในวัยเด็ก (Childhood trauma) มันย่อมส่งผลให้เราเกิดความกลัว ความรู้สึกไม่ปลอดภัย และเกิดพฤติกรรมต่าง ๆ ขึ้นได้ เช่น
โมโหง่าย อารมณ์รุนแรง พฤติกรรมก้าวร้าว  ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ไม่เชื่อใจผู้อื่น รู้สึกด้อยค่าตนเอง จนเป็นซึมเศร้า และสามารถทำร้ายตนเอง หรือผู้อื่นได้
.
สิ่งเหล่านี้สามารถเป็นอุปสรรคขึ้นได้สำหรับพวกเค้า เมื่อต้องก้าวเข้าสู่สังคม การเรียนรู้เพื่ออยู่ร่วมกันกับผู้อื่น ชีวิตการเรียน การทำงาน การรู้จักเพื่อนใหม่ หรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิตคู่
ปมบาดแผลที่ไม่ได้รับการเยียวยา ดังที่กล่าวข้างต้น สามารถพังทะลายทุกรูปแบบการใช้ชีวิตได้เลย ทั้งเรื่องเพื่อน เรื่องงาน เรื่องเรียน หรือแม้กระทั่งความคิดในทางที่ไม่ดีต่อตนเอง และผู้อื่น
มันทำให้เกิดความขัดแย้งหลาย ๆ อย่างภายในใจ เกี่ยวกับปมปัญหาในอดีต ส่งผลเป็นตัวเราในปัจจุบัน อาทิเช่น
.
ความอิจฉา เมื่อไม่เคยถูกชื่นชมจากคนอันที่เป็นที่รัก
เห็นแก่ตัว ใจร้าย เมื่อถูกทำร้าย ถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือถูกบังคับ ถูกควบคุมมาก่อน
โมโหง่าย ก้าวร้าว ชอบสร้างความแตกแยก เมื่อไม่เคยได้รับความรักที่ดี ไม่เคยมีใครรับฟังเหตุผล และเข้าใจความเป็นเค้า
รู้สึกขาดแคลนในความรัก ไม่รู้จักพอ ตามหาคน หรือทุกสิ่งนอกกายทั้งหมด มาเพื่อเติมเต็มตน แต่กลับไม่ได้รู้สึกเต็มสักที เพราะไม่เคยได้รับความรักที่แท้จริง ไม่เคยได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่ดี ถูกทำร้ายจิตใจมาก่อน
เป็นต้น
.
เราจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ ปัญหาเด็กและเยาวชน หรือแม้กระทั่ง คนที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็มีจำนวนไม่น้อยเลยที่ประสบปัญหากับปมในอดีต บาดแผลที่ได้รับจากวัยเด็ก มันเป็นปัญหาที่ต้องการการเยียวยาจริง ๆ ขั้นร้ายแรงอาจทำให้รู้สึกอยากคิดสั้นเลยก็เป็นได้
บาดแผลที่ได้รับการกระทบกระเทือนทางจิตใจ ไม่ได้มีความรุนแรงน้อยไปกว่า การได้รับบาดเจ็บจากแผลทางกายเลย มันทำให้คนเราจบชีวิตลงได้เหมือนกัน
.
แท้จริงแล้ว พวกเขาเหล่านี้เป็นคนที่น่าสงสาร และน่าเห็นใจมาก ๆ พวกเขาต้องเผชิญสถานการณ์อันเลวร้าย และแบกรับความรู้สึกของคนรอบข้าง และของตนเองไว้ในขณะเดียวกัน
เพื่อไม่ให้เกิดรอยร้าวขึ้นในความสัมพันธ์ แต่หากพวกเขาแบกรับมันเอาไว้ไม่ไหว พวกเขาก็สามารถกลายร่างเป็นคนที่น่ากลัวได้ตลอดเวลา และมีพฤติกรรมที่โหดร้าย พวกเขาทำเพื่อปกป้องตัวพวกเขาเอง พวกเขาไม่ได้มีเจตนาที่อยากจะทำร้ายใครหรอกรู้ไหม
.
หากไปถามคนที่คนเคยกระทำความผิดมา หากเขาไม่ไร้สามัญสำนึก ไร้สติสัมปชัญญะ หรือ ไร้มโนธรรจริง ๆ เชื่อว่าพวกเขาต้องรู้สึกผิดเป็นแน่
เพราะการกระทำที่พวกเขาไม่สามารถควบคุมอารมณ์และสติเอาไว้ได้ จากปมภายในใจที่มันประทุขึ้นมา มันก็หวนกลับไปแก้อะไรไม่ได้เสียแล้ว
ได้แต่นึกเสียใจอยู่ภายหลัง แต่ก็ช่วยให้อะไร ๆ ดีขึ้นไม่ได้ ต้องยอมรับชะตากรรม และผลของตนที่ก่อเอาไว้
.
ผลพวงของพฤติกรรมที่ไม่ได้น่ารัก และรุนแรง ทั้งหมดเกิดจากการ "สะสม" ปมปัญหาในอดีต ที่ไม่เคยถูกได้รับการเยียวยา ถูกเหยียบแผลซ้ำครั้งสองครั้ง พอทนได้ แต่หากนานวันเข้า และไม่ได้รับการรักษาแผลที่ใจ
เมื่อใจใหญ่สุด
ใจสู้ก็ไปต่อได้
ใจไม่สู้ก็ไปต่อไม่ได้
เมื่อใจมันร้อน ใจที่ร้อนเลยนำพา การกระทำทุกสิ่งอย่างไปผสมกับอารมณ์ที่ร้อนเข้าไปอีก เกิดสภาวะที่เรียกว่า
"ใจเหนือกาย" สติและเหตุผลตกเป็นรอง ทุกสิ่งสามารถเกิดขึ้นได้ เหตุการณ์ที่เลวร้ายจึงเกิดขึ้น
.
แผลใจ ที่ยิ่งถูกฝังไว้ลึก มันก็ยิ่งชอกช้ำ
ยิ่งถูกกระตุ้น ให้บอบช้ำ
มันก็ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเป็นหลายเท่าตัว
ไม่ใช่ว่าพวกเขาเป็นคนที่เลวร้ายแต่กำเนิดหรอกนะ แต่เป็นเพราะ สิ่งรอบตัวที่พวกเขาได้ซึมซับมาต่างหากล่ะ ที่เป็นแหล่งกำเนิด พลังงานลบอันร้ายกาจ
ยากที่จะคาดถึง เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคน ๆ หนึ่งเขาจะผ่านเรื่องราว บาดแผลอะไรมาบ้าง
.
คนเราไม่ได้มีแค่ปมปัญหาจากวัยเด็กกันหรอก ปมจากเรื่องครอบครัว เรื่องเพื่อน เรื่องเรียน เรื่องความรัก อื่น ๆ อีกมากมาย สามารถหล่อหลอมให้คน ๆ หนึ่งมีพฤติกรรมที่ไม่น่ารักได้เสมอเลย
รวมถึงตัวเราเองด้วย ที่เราเองต่างก็มี
ด้านที่ไม่อยากให้ใครเห็นเหมือนกัน
.
ทุกคนต่างมีมุมสว่าง และ มุมที่มืด อยู่ที่ว่าใครจะสามารถจัดการกับตนเองได้ ให้ทั้งสองสมดุลบาลานซ์ไปด้วยกันได้ โดยไม่เผลอทำร้ายชีวิตใคร หรือแม้กระทั่งชีวิตตนเอง
เราจึงควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมตนเอง และทำความเข้าใจตนเองอยู่เสมอ รู้ตัวเองอย่างทันท่วงที ว่าต้องความช่วยเหลือไหม ต้องการการได้รับการเยียวยารึเปล่า หรือสังเกตคนรอบข้างด้วยก็ได้ค่ะ
ไม่มีใครอยากเจ็บปวด ไม่มีใครอยากเกิดมาเป็นคนที่เลวร้าย เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์อันเลวร้ายในชีวิต ที่ถูกฝังรากไว้ภายใน จดจำได้ จำต้องกลายเป็นคนแบบนั้น เพื่อให้ตนรู้สึกรอดปลอดภัย และไม่ตกเป็นเหยื่อ
.
🌷EP นี้ต้องการสื่อสารให้เราทุกคน ได้เข้าใจ และตระหนักถึงเพื่อนมนุษย์ ร่วมโลกใบนี้ ทุกคนค่ะ ต่างคนต่างบทเรียน เมื่อเราต้องเรียนรู้ร่วมกัน ความเข้าใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข อย่าพึ่งไปตัดสินใคร หรือกล่าวโทษใคร จนไม่สามารถให้อภัยเขาได้เลยนะคะ
ทุกคนที่มีปัญหา และพฤติกรรมที่ไม่ได้น่ารักเช่นนี้ ล้วนมีเบื้องหลังที่ทุกข์ระทมใจอย่างแสนสาหัส มันยังคงเป็นแผลภายในใจที่เขาไม่สามารถเยียวยามันได้สำเร็จ
เด็กในวันนั้น เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้
เพราะฉะนั้น เรามาช่วยสมานแผลใจ ให้กันและกันต่อใน EP ที่ 3 กันนะคะ 🙏🌼😭🌿🤍🌈
Alienaire 🩷 Next EP. 3 >>>
โฆษณา