21 พ.ค. 2023 เวลา 11:18 • ไลฟ์สไตล์

ตอนที่ 3 : สมานแผล ❤️‍🩹 เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

มีผู้คนอีกมากที่เค้ามีปัญหาและหาทางออกไม่ได้จากบาดแผลที่พวกเขาได้รับ เราอย่าได้ไปทับถมใจที่บอบช้ำของพวกเขาเลยนะ
หากเป็นเรา เราก็คงต้องการกำลังใจอย่างมาก และไม่อยากให้มีใครมาทำร้ายเราเพิ่มเติมหรอก ทั้งทางกาย วาจา หรือใจ
เมื่อเราไม่อยากให้คนอื่นทำแบบไหนกับเรา เราก็ไม่ควรไปทำอย่างนั้นกับคนอื่น ๆ เมตตาต่อกันให้มาก รับรู้ เข้าใจ และให้อภัย คือคำตอบ
. 🔑
ดังจะเห็นได้ว่า เมื่อคนเราได้รับ การเรียนรู้เพื่อเอาตัวรอดจากบาดแผลทางใจที่ต่างกัน มันจึงส่งผลให้คนเรามีความคิด เรื่องของ ความรัก ความสัมพันธ์ ที่ต่างกันออกไปด้วย
บ้านที่ดูแลเด็กดี เด็กก็จะมองโลกในแง่ที่ดี และเปิดกว้าง ก่อนเสมอ ในขณะที่ บ้านที่ไม่ได้ใส่ใจเด็กด้วยความรักมากนัก เด็กก็มักจะมีความคิดในแง่ร้ายขึ้นมาก่อนเสมอ ไม่เชื่อใจใครง่าย ๆ ได้เช่นกัน
พฤติกรรม และความเข้าใจในเรื่องราวของการแสดงออกทางความรัก หรือ แม้แต่บริบทของความรัก ก็มักแตกต่างกันออกไปด้วย การปรับความเข้าใจ ระหว่างกัน ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เลยค่ะ
.
เมื่อต้องอยู่ร่วมกันในสังคม หรือ ในความสัมพันธ์ เพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งขึ้น เราต้องทำอย่างไร ❓
.
เชื่อว่า ทุก ๆ คน รวมถึงตัวฉันเอง เราก็คงมีแผลภายในใจจากวัยเด็ก ไม่มากก็น้อยเช่นกัน แต่สิ่งหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหา คือ
เราต้องกลับมา ค้นหาปมปัญหาภายในจากอดีตของเราเอง ว่าเกิดจากเหตุการณ์ไหน เกิดจากใคร เพื่อรับการเยียวยาที่ตรงจุด
**🌈✨ : สำรวจตนเอง + หาแนวทางการแก้ไขได้ใน EP.4 - 5
.
ตัวแปรสำคัญในการทำความเข้าใจระหว่างกันนั้น คือ💞
"การจูนคลื่นความถี่ให้มันตรงกันกับอีกฝ่าย" 🪴 เล่าและอธิบายปมปัญหาภายในใจจากอดีต ที่ทำให้เราคิดแบบนั้น เลยกระทำเช่นนั้นออกไปให้อีกฝ่ายได้รับทราบ
.
บอกเค้าว่า นั่นคือการแสดงออกทางความรักในแบบที่เราเข้าใจ แล้วความเข้าใจของเราตรงกันไหม ขัดแย้งกันตรงไหน เค้าเห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วยอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น
ทั้งสองต้องปรับความเข้าใจกันอย่างจริงจัง และลึกซึ้ง เพื่อสัมผัส ประสบการณ์ และความรู้สึกของอีกฝ่าย
สวมบทบาทว่าเราเป็นเค้า เราจะทำแบบเดียวกันกับเขาไหม อธิบายความเห็นซึ่งกันและกันอย่างเปิดเผย การพูดกันตามตรง ดีกว่าการพูดอ้อมค้อม เพราะอาจทำให้เข้าใจผิดกันไปได้
.
🧚 ซึ่งบางครั้ง ตัวเราเองก็ไม่อาจรู้ได้เลยว่า เรามีพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่น่ารักในสายตาคนอื่น อันเป็นพฤติกรรมที่เราเองก็ไม่เคยได้สังเกตตนเลยว่า
เราเองก็มีนะ ที่เผลอกระทำอะไรบางอย่างที่เป็นพิษกับคนอื่นได้เหมือนกัน มิใช่มีเพียงคนอื่นที่กระทำต่อเราฝ่ายเดียว
จำได้หรือไม่ว่า บาดแผลจากอดีต ย่อมส่งผลให้กลายเป็นตัวเราในปัจจุบัน ทั้งความคิด นิสัย และวิถีในการดำเนินชีวิต ทั้งหมดล้วนส่งผลให้ เราเป็นเราในทุกวันนี้
และคนอื่น ๆ ก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน
.
เราจะยกตัวอย่างสถานการณ์ ที่เราเองก็ไม่รู้ว่าเรามีนิสัยบางอย่างที่เป็นพิษมาก่อน ให้ทุกคน ได้ลองทำความเข้าใจกันดูค่ะ
.
** เหตุการณ์สมมติ **
🏡 ณ วันหนึ่ง ที่เราเติบโตขึ้น...
ส่วนใหญ่ในชีวิตครอบครัว ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น เรามักจะเป็นเสียงที่ไม่ค่อยมีใครอยากจะรับฟัง ความคิดเห็นของเราสักเท่าไหร่
มันจึงเกิดการเอาชนะกัน ต่างคนต่างใช้อีโก้ เมื่อฝ่ายพ่อและแม่มักคิดว่าตนถูกต้องเสมอ รับฟังแต่เสียงของคนอื่น มากกว่า ลูกของตน เมื่อลูกโตมา ลูกเลยกลายเป็นคนที่ ไม่ค่อยจะชอบแคร์ใคร แอนตี้พ่อแม่ ไม่อยากรับฟัง หรือเชื่อฟังใครอีก เพราะเคยถูกทำร้ายจิตใจ จากบุคคลอันเป็นที่รักมาก่อน
.
เขามีนิสัยที่ถูกก่อกำเนิดขึ้นมาจาก การไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ หรือได้รับความรักที่ดี เขาจึงต่อต้านกับสิ่งที่เคยถูกกระทำมา
ดังนั้นพฤติกรรมที่ชอบเอาแต่ใจ ไม่แคร์ใครเช่นนี้ เมื่ออยู่ในความสัมพันธ์ บางครั้งพฤติกรรมบางอย่าง ที่เราแคร์แต่ตนเองมากเกินไป มันอาจทำให้ คนรัก รู้สึกว่าเราไม่ได้แคร์เค้าเลยก็เป็นได้ จึงถูกทำให้มองว่า เป็นคนที่เห็นแก่ตัวได้เลยเช่นกัน
.
ถ้าเราตกอยู่ในสภาวะเช่นนี้ เราจะทำอย่างไร ควรเชื่อหรือไม่ ว่าตนเป็นคนเห็นแก่ตัว ดังที่เค้าพูด
🌼 : ลองถามใจตัวเองดูค่ะ จะมีใครเข้าใจตนเองได้ มากไปกว่าตนเองได้อย่างไรเล่า 🪷เชื่อว่าเราทุกคนต่างก็ "รู้จักตัวตนของตัวเองดี" หากไม่โกหกตนเองไปเสียก่อน 😂
หากรู้ว่าตนเป็นฝ่ายผิด ก็ต้องปรับปรุงแก้ไข มิใช่โยนความผิดไปให้อีกฝ่ายเพียงฝ่ายเดียว
แต่หากถ้าเราเชื่อมั่นว่า ตนไม่ใช่คนแบบนั้น ก็ควรอธิบายให้อีกฝ่ายทราบถึงที่มา สาเหตุ ที่ทำให้คนทั้งคู่คิดเห็นไม่ตรงกัน บอกเหตุผลของตน ฟังเหตุผลของเค้า ปรับความเข้าใจกัน
ไม่ใช่ปล่อยให้เวลาล่วงเลยไป
จนเป็นปมฝังใจกันไปอีก
.
คำพูด ที่ใครคนนึง พูดออกมาว่า เรามีพฤติกรรมที่ไม่น่ารักนะ มันสามารถสะท้อนความหมายได้อยู่ 2 อย่าง คือ
.
1. เราเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ไม่อย่างนั้น เค้าคงจะไม่รู้สึกเสียใจ เช่นนี้ จนต้องพูดออกมา โดยที่เขาสัมผัสได้ว่า เรามีบางอย่างที่เราควรแก้ไขนะ
🌼 (ให้เรายอมรับความจริง และขอบคุณที่เขากล้าหาญบอกความจริงกับเรา เราจะได้ปรับปรุงแก้ไขตนให้เป็นคนที่ดีขึ้น ☺️)
2. ถ้าเราพิจารณาตัวเองแล้ว (อย่างซื่อตรง) ว่าเราไม่ใช่คนแบบนั้น อย่างที่ถูกกล่าวหา แสดงว่า
คนที่พูดเช่นนั้นกับเรา เค้าต้องมีบาดแผล หรือ มีปมบางอย่างภายในใจ ที่เราไปทำให้จี้จุดแผลเค้าตรงนั้นพอดี 😭 เค้าจึงไม่สามารถทนรับความรู้สึกเช่นนั้นได้ จึงแสดงออกแบบนั้นออกมา
🌼 (อย่าไปโกรธเขาเลยค่ะ เมตตาต่อเขาให้มาก ๆ เขาคงจะเจ็บปวดมากกับเรื่องที่อยู่ภายในใจ อภัยให้กันได้ ก็อภัยให้กันนะคะ ❤️‍🩹)
.
ไม่ว่าพฤติกรรมนั้นจะดี หรือ ไม่ดี ในสายตาเรา เราควรหมั่น เอาใจใส่ คู่สนทนาของเราด้วยว่า เขาโอเคกับการกระทำของเราไหม
บางที ไม่ เรา ก็ เค้า หรือ คนทั้งคู่
ต่างคน ต่างก็ต้องการการเยียวยาเหมือน ๆ กัน
.
ทุกพฤติกรรม
ทุกนิสัย
ล้วนมีที่มาเสมอ
Alienaire 🕯️
สิ่งที่ฝังใจอยู่จนทุกวันนี้ นึกถึงทีไร เราก็รู้สึกคับข้องใจ เสียใจ มันอาจเป็น กุญแจสำคัญ ที่จะทำให้เราค้นพบ ต้นตอสาเหตุที่ทำให้เรากลายเป็นคนแบบนี้ ก็ได้
หลายครั้งที่เรามีพฤติกรรมที่เราไม่ชอบ เรากระทำไปโดยสันชาตญาณของการปกป้องตนเอง แท้จริง เรากำลังมีบาดแผลภายในใจ ที่ยังไม่ได้รับการเยียวยารักษา
.
แน่นอนว่า มนุษย์เรามักจะมีอีโก้ติดตัว ปฏิเสธความรู้สึกตรเองบ้าง บางครั้งบางทีเราก็รับไม่ได้ที่จะบอกว่า เราเองต่างก็มีปัญหาทางจิตใจที่ต้องการได้รีบการเยียวยานะ เราปากแข็งว่า จริง ๆ แล้ว ฉันน่ะปกติสุขดี ฉันไม่ได้เป็นอะไร
แต่เชื่อเถอะว่า หากเราทำเช่นนั้น ไม่ว่าเราจะบอกคนอื่นว่าเราไม่ได้เป็นอะไร แต่สุดท้าย ตัวเราเองนั่นแหละ ที่จะกลับมาพบเจอสถานการณ์คล้ายกัน ซ้ำ ๆ กับแผลเก่าที่จี้จุด ให้เราต้องกลับมา เพื่อรับการเยียวยารักษาอยู่ดี 🩹❤️‍🩹
ร้องไห้ เสียใจกับปัญหาเดิมซ้ำ ๆ จากบาดแผลเดิม ๆ ทางออกจะอยู่ตรงไหนได้ ถ้าหากเรา
“ไม่ยอมรับว่าเราต้องการความช่วยเหลือ"
.
เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า แผลเก่านี้ จะไม่สร้างปัญหาเพิ่มเติมขึ้นมาในอนาคต กับชีวิตที่ต้องอยู่ร่วมกับผู้คน คนที่เรารัก และคนที่รักเราอีก
ซึ่งผู้คนทั้งหมดนี้ ล้วนข้องเกี่ยวกับเรื่องของการสานสัมพันธ์มิตรไมตรีทั้งสิ้น
🌳 Healthy Relationship
(or) Toxic Relationship 🌳⚡🌪️
เลือกเอาว่า เราต้องการรูปแบบความสัมพันธ์แบบไหน แบบที่ดี หรือ แบบที่เป็นพิษ
.
🏜️ หากเมื่อเราแก้ไขปมปัญหาของเราไม่ได้
🏜️ มันก็ ยาก ที่เราจะเคลียร์ใจคุยกับคนอื่น
🏜️ เพื่อสลายแผลใจ + สร้างความเข้าใจ
🪅 ซึ่งกันและกัน 🪅
.
มันไม่ใช่เรื่องที่น่าอายเลย ชุดความคิดลบที่ขัดขึ้นมา ไม่ให้เราได้รับอิสระ หรือปลดปล่อยสิ่งที่อยู่ภายในออกมาได้เสียทีนี้ เป็นกระบวนการปกป้อง เพื่อไม่ให้เราได้รับบาดเจ็บอีก 🛡️⚔️
เรากลัวเสียใจ กลัวเจ็บอีก กระบวนการเยียวยาจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากเรายอมแพ้ต่อความคิดต่อต้านที่ตนเองสร้างขึ้นมาเช่นนี้
.
🌼 การเยียวยาจะเกิดขึ้นได้ มิได้ขึ้นอยู่กับใครเลย มันขึ้นอยู่กับตนเองแล้วว่า เราจะกล้าไหม ที่จะเลือกรักตัวเองสักที กล้าอนุญาตให้ตัวเองได้รับการเยียวยา และหลุดพ้น✨🕊️🌄
หรือ เราเลือกที่จะแคร์คนอื่น ๆ แล้วสุดท้ายเราก็จมปลักอยู่กับความทุกข์เหล่านั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่คนเดียว เป็นวังวนอยู่ร่ำไป
.
Alienaire 🌾 Next EP.4 >>>
โฆษณา