27 พ.ค. 2023 เวลา 09:42 • ไลฟ์สไตล์

ตอนที่ 4 : เข้าใจสถานการณ์ ปลดปล่อยจิตวิญญาณคืนสู่อิสรภาพ

ในวันที่ทุกอย่างดูเหมือนจะวุ่นวาย ฉันกลับคิดขึ้นมาได้ว่า วิธีที่เราจะแก้ไข เพื่อค้นหาทางออกนั้น มันจะไม่สามารถพาเราไปยังกุญแจไขปริศนาออกได้ หากเราไม่เข้าใจกลไกของฉนวนกระดานของเกมที่เรากำลังเป็นผู้เล่นนี้อยู่
เกมชีวิตที่เราเลือกจะมาเป็นผู้เล่นเพื่อสวมบทบาทเป็นตัวเราในร่างมนุษย์วันนี้ ล้วนมีเบื้องลึกเบื้องหลัง ที่เราต้องค้นหาคำตอบ 🕯️
.
คิดไปอยู่นาน ประโยคที่พูดว่า “ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ล้วนมีเหตุและผลที่ต้องเกิดขึ้น” ก็แว่วเข้ามาในหัว 🌗 อ่อ…นี่เราจะคิดมากกับตัวเองไปทำไม บ่นกับตัวเองว่า "ทำไมต้องเป็นฉันด้วยที่ต้องเจอเรื่องราวแบบนี้"
ในเมื่อคำตอบก็ยืนอยู่ตรงหน้า คนเราจะพบเจอ หรือ เผชิญกับปัญหากันไปมากมายทำไม ถ้ามันไม่มีเหตุผลที่ต้องเจอ
เจ้าตัวเหตุผลที่ว่านี้ ก็คงหนีไม่พ้น
เรื่องการ 🌿 “เรียนรู้บทเรียน” 🌿
ท่านจะเชื่อหรือไม่ว่า
🌼 "การที่เราเกิดมาเป็นมนุษย์"
มีสติสัมปชัญญะ สามารถเรียนรู้และพัฒนาไปได้ไกลกว่าสัตว์ชนิดอื่น ๆ บนโลกใบนี้
🌼 "นั้นมีเหตุผลบางอย่างที่สำคัญ สำหรับเป็นกุญแจในการปลดล็อคให้กับชีวิต"
1
.
🗝️ กุญแจที่ไขเหตุผลของการเกิดมาเป็นมนุษย์นี้ ฉันค้นพบแล้วว่า...
การมีอยู่ของเรา เราลงมาเกิดที่นี่ เพียงเพื่อฝึกตน ฝึกฝนจิตวิญญาณ ยิ่งเจอบทเรียนที่หนัก กลับยิ่งเข้าใจ ยิ่งแก่กล้าประสบการณ์ ยิ่งมีความรู้มาก ยิ่งพัฒนาไปได้มาก
🕯️Alienaire 🕯️
.
ทุกคนเคยตัดพ้อชีวิตกันบ้างไหมคะ ในขณะที่เรา “ไม่รู้” ว่า ทำไมชีวิตของเราถึงโดนปัญหารุมเร้าหนักหนาสาหัสเพียงนี้ ได้แต่โทษโชคชะตา คิดว่ามันเป็น กรรมที่ต้องยอมรับ แล้วก็จมอยู่กับกองทุกข์อยู่นั้น
1
หากเรารู้เพียงสักหน่อยว่า นี่เป็นบททดสอบของเรา สำหรับชีวิตในชาติภพนี้ที่เราต้องผ่านมันไปให้ได้ ชาติก่อนเราอาจเคยผ่านบทอื่น ๆ กันมาแล้ว ไฉนชาตินี้ เราจะผ่านบทเรียนบทนี้ไปไม่ได้กันเล่า 🌷😊
เมื่อมี ความ “รู้” ความ "เข้าใจ" สักหน่อยเช่นนี้ เราจะไม่มัวมานั่งจมกองทุกข์กันอีกเลย
1
.
ความกล้าหาญ ความแข็งแกร่งที่เราเคยมี อยู่ที่ไหนเสียแล้วในวันนี้ 🤍 อย่าได้กังวลไปเลยเพื่อนมนุษย์ทุกคนที่รัก การได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้นสุดแสนจะประเสริฐ อย่าได้คิดว่า ตนนั้นไม่คู่ควร เพราะทุกสิ่งดำเนินไปด้วยความหวังดีจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และพรจากเบื้องบนอยู่เสมอ
1
การที่เราต้องมาอยู่ในสภาวะเช่นนี้ มีนิสัยเช่นนี้ มีความเป็นอยู่เช่นนี้ มีเพื่อนแบบนี้ มีครอบครัวแบบนี้ เจอเรื่องราวแบบนี้...
💞 ทุก ๆ อย่างล้วนมีเหตุผลที่
สอดคล้องกันไปเป็นวงกว้าง 💞
1
👾 เชื่อหรือไม่ว่า ผู้คนที่อยู่ในชีวิตของเรา ล้วนมีความเชื่อมโยง ในการเป็นบทเรียนให้แก่กัน อยู่ทุกคน 👾
1
.
.
🌿✨ มันไม่บังเอิญที่เราจะเจอคนนี้ ได้รู้จักคน ๆ นี้ อยู่ในสถานการณ์เหล่านี้ ได้อ่านบทความ Alienaire 😅 ทุกอย่างถูกจัดสรรให้ได้พบเจอกันอย่างถูกที่ถูกเวลาเสมอ ๆ
.
เราเองต่างเป็นส่วนหนึ่ง
ในบทเรียนของใครบางคนเสมอ
Alienaire 🌈
2
การขุมหลุมฝังตนเอง จนไม่สามารถให้อภัยตนเองได้นั้น เป็นสิ่งที่ขัดขวางการตื่นรู้ของตนเอง ขัดขวางธรรมชาติของการเรียนรู้ เพื่อเติบโตและเข้าใจ
5
เมื่อเป้าหมายของการลงมาเกิด คือ
"การเรียนรู้และเข้าใจบริบทชีวิตมนุษย์"
1
.
กลับถูกปิดกั้น 🔐❌ ไม่สามารถที่จะบรรลุเป้าหมายของการมาที่นี่ได้ มันจึงทำให้ชีวิตของการลงมาเกิดในชาติภพนี้สูญเปล่าประโยชน์
.
จิตวิญญาณของผู้คนมีทั้งจิตวิญญาณเก่า และจิตวิญญาณใหม่ เราอาจต้องใช้ระยะเวลาในการสั่งสมประสบการณ์อย่างยาวนาน เพื่อค้นพบสัจธรรมในการหลุดพ้นการเวียนว่ายตายเกิด
1
**เรื่องราวของจิตวิญญาณมิได้เกี่ยวข้องกับศาสนาใดศาสนาหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของความจริง 🪷 - เมื่อผู้ใดตายจากร่างกายนี้ กายไม่อยู่แล้ว เราจะเหลืออะไร นอกเสียจาก "ดวงจิต หรือจิตวิญญาณของตน" **
🤍 ดวงจิต เป็นเพียงสภาวะหนึ่ง ซึ่งสามารถรับรู้ได้ว่า เราคือใคร มีจุดประสงค์ของการมีอยู่เพื่อสิ่งใด เพียงเท่านั้น เมื่อตื่นรู้ครบบริบูรณ์ ย่อมดับสูญเป็นนิรันดร์ 🤍
.
🌸💮🌸💮🌸💮
ท่านเคยคิดสงสัยบ้างกันไหมว่า...
2
ท่านต้องเกิดแล้วก็ตาย เกิดแล้วก็ตาย ซ้ำ ๆ อยู่อย่างนี้มานานนับไม่ถ้วน เพื่อเหตุใด
หากท่านไม่คิดอะไรมาก เกิดมา ร่ำเรียน เรียนจบทำงาน หาเงินให้ร่ำรวย ประสบความสำเร็จ มีทุกสิ่งอย่าง สุดท้ายก็ตายไป
แล้วท่านก็เริ่มเกิด ใช้ชีวิตใหม่ เช่นนี้วนไปทุกชาติภพ ท่านทำไปเพื่ออะไร จุดมุ่งหมายของท่านคือสิ่งใด ท่านจะหาคำตอบได้อย่างไร หากมิใช่ใช้เวลาระหว่างการเป็นมนุษย์นี้ ค้นหาคำตอบการหลุดพ้นของวงเวียนวัฏจักรนี้
🌸💮🌸💮🌸💮
.
สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า...
2
ทุกครั้งที่ลงมาเกิด ต้องมีบทเรียนรอเราอยู่เป็นแน่ ไม่เป็นบทเรียนบทใหม่ ก็เป็นบทเรียนบทเดิมที่เราสอบไม่ผ่าน หากไม่ปลุกตัวเองให้ตื่นรู้ในวันนี้ แล้วใครเล่าจะช่วยท่านได้
ไม่ใช่ทุกชาติเสียหน่อยที่ท่านจะมานั่งคิดได้เช่นนี้ มีสอบตกบ้าง สอบผ่านบ้าง เป็นธรรมดา อย่ากล่าวโทษตนอยู่เลย อย่าเสียเวลากับสถานการณ์ที่เป็นกลลวงชีวิตที่รายล้อมอยู่นี้ จงมองภาพลวงตานี้ให้ออก ท่านมีโอกาสแก้ตัวได้เสมอ ตราบใดที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ไม่มีคำว่าสายสำหรับการตื่นรู้ 🤍
🌸💮🌸💮🌸💮
.
ไม่มีใครไม่เคยทำผิด
เมื่อสถานการณ์สอนเราให้รู้จักคำว่า “ผิด”
เราก็ต้องเรียนรู้จะทำมันให้ “ถูก”
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่ทำไปนั้น
ถูกต้องจริง เห็นสมควรแล้ว
ไม่ยากเลยค่ะ ลองคิดถึง
🌷ความถูกต้องที่อยู่บน "ศีลธรรมอันดีงาม"
🌷ความถูกต้องที่อยู่บนความ "เท่าเทียม"
🌷ความถูกต้องที่อยู่บน "ความรักและเมตตา"
เป็นหลัก แค่นี้ก็พอจะเป็นตัวบ่งบอกได้แล้วค่ะ ว่าเรามาถูกทางแล้วล่ะ ☺️🌈☀️✨🌱🏵️
.
☀️ : ใช่แน่หรือ?
: แน่สิ ท่านลองคิดดูว่า ถ้าเราไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความรัก ความเมตตา ความถูกต้อง ความดีงาม อันนำเราไปพบเจอ ความสงบสุข ความร่มเย็นภายใน และตื่นรู้ขึ้น
แต่กลับมีใจรุ่มร้อนดั่งไฟ ❤️‍🔥 ไร้เมตตา ไม่สามารถให้อภัยใคร หรือสิ่งใดได้ นอกจากจะหาความสุขภายในไม่เจอแล้ว ความสุขในโลกภายนอก ในด้านการใช้ชีวิตประจำวันต่าง ๆ ก็คงพลันหนีหายเป็นแน่ 🏃💨
🌱🌧️🌤️✨
.
และเมื่อไม่ว่าความผิดที่เกิดขึ้น จะเกิดขึ้น เพราะเราเป็นต้นเหตุ หรือใครก็ตามที่เป็นต้นเหตุ
เมื่อเหตุมันเกิดขึ้นแล้ว เราจะทำอย่างไรได้ นอกจาก "ยอมรับกับความจริงที่เกิดขึ้น" 🌻
จะโทษใคร หรือ สิ่งใด ไปทำไม 🌻 สุดท้ายมันก็ไม่มีประโยชน์อันใดให้ทุกอย่างมันดีขึ้นมาได้
ในเมื่อเรารู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญ
ในเมื่อชีวิตถูกจัดสรรให้มาเจอเรื่องราวแบบนี้
แทนที่จะมัวจมปลักอยู่กับความทุกข์ใจ ที่มันไม่สามารถย้อนอดีตกลับไปแก้ได้แล้ว เรามาหาทางออกให้กับเรื่องนั้น ๆ เสียดีกว่านะ
.
ชีวิตคนเรา เราต่างสลับบทบาทหน้าที่สอนซึ่งกันและกัน บางครั้งเราก็ไปสอนบทเรียนให้กับเค้า บางครั้งเค้าก็เข้ามาสอนบทเรียนให้กับเรา
Alienaire 🕯️
แน่นอนว่ามันอาจทำใจให้ยอมรับได้ยากนัก เมื่อเทียบกับสิ่งที่เราต้องเจอ แต่ในเมื่อเรามาที่นี่เพื่อเติบโต ก็จงแก้โจทย์ปัญหายาก ๆ เหล่านี้เสียด้วยตัวของตัวเองดีกว่า ภูมิใจสุด
.
การค้นหาคำตอบให้กับชีวิตที่เต็มไปด้วยความสับสน และไม่เข้าใจ มันก็เหมือนกับ มีผู้เก่งกาจปัญญาเชาว์ผู้หนึ่ง เดินมาทิ้งคำถามอะไรบางอย่างให้กับเราไว้ แล้วเขาก็เดินหายไป
ให้เราต้องใช้ทั้งประสบการณ์ ใช้สติปัญญาของตน ในการคิดแก้ไขปริศนานั้นให้ออกด้วยตนเอง แม้ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าใดกว่าจะหาคำตอบเจอ หรือ ชาติภพนี้เราอาจหาคำตอบที่หายไปไม่พบ มันก็สามารถเป็นได้ทั้งนั้น
.
อิสระของชีวิต ที่ไม่ได้ยึดติดคิดโทษอยู่กับสิ่งใด จะเกิดขึ้นได้ ก็ด้วย ความคิดของคนผู้นั้น
ใจที่หนัก กับ ใจที่เบา ภูเขาที่แบกไว้ในอก มันจะใช้มือใคร มายกออกไปให้ได้ ถ้าไม่ใช่ ตัวเรา
🌺ไม่ต้องมองสิ่งใดให้เกิดทุกข์ กลับมาบังเกิดสุขที่เริ่มต้นขึ้นได้ด้วยตัวเองเถิด
.
หากเราไม่ได้รับการเยียวยา เราก็อาจเผลอไปสร้างบาดแผลในใจ ให้กับคนอื่น ๆ ได้อีกมาก โดยบางทีเราก็ไม่เคยรู้ตัว ว่าเราเองก็เป็นคนที่ Toxic ได้เหมือนกัน
ทุกคนสามารถแผ่พลังงานลบนี้ ไปยังคนอีกคน นึงได้เสมอ อย่างน้อยถ้าเรารู้จักข้อเสีย ที่มาของข้อเสียของกันและกัน ตั้งแต่ต้น มันอาจทำให้เราเข้าใจกัน และให้อภัยกันได้ง่ายมากขึ้น แน่นอนการการเยียวยาก็คงจะประสบความสำเร็จได้เร็วไม่น้อย :)
🌺 Alienaire 🌺 Next EP.5 >>>
โฆษณา