23 พ.ค. 2023 เวลา 05:00 • ธุรกิจ

2023 คือปีของ AI

ตั้งแต่เปิดปี 2023 เราได้เห็นการเปิดตัวของ AI กันถี่ยิบในระดับที่ไม่ให้มีเวลาได้ทดลองใช้กันเลย
AI สาย Chat (เราป้อนคำถาม แล้ว AI จะไปควานหาคำตอบมาให้)
ChatGPT3.5#ChatGPT4
YouChat
Bing AI
ChatGoogle #Bard
AI สาย Productivity (ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน)
-Reclaim เอาไว้ควบคุมพฤติกรรมระหว่างวันของเราให้มีระเบียบ
-Clockwise เอาไว้จัดการเวลา
-Motion และ Trevor สำหรับทำ project management ใช้แทน Microsoft Project
-Clara เป็นเลขาส่วนตัว เรื่องประชุม นัดหมาย แผนเดินทาง
-Kronologic เอาไว้สร้าง Lead เพื่อการเข้าถึงลูกค้า
-Notion.AI เอาไว้เขียนคอนเทนต์
AI สายออกแบบ
-Microsoft Designer
-ShutterStock และ website สำหรับซื้อรูปต่างเปิดตัวรูปภาพที่ออกแบบด้วย AI ของตัวเอง
-Canva ที่พึ่งเปิดตัว feature ใหม่ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บอกเลยว่าโหดมาก คนทำงานสายกราฟฟิคดีไซน์เดือดร้อนแน่นอน
..เห็นแค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว ใช่ไหมครับ..
แต่อยากบอกว่าที่ถูกต้องคือเราควรดีใจนะเพราะ AI ทุกอันที่ถูกพัฒนามานั้น จุดประสงค์ของมันคือทำให้พวกเราเหนื่อยน้อยลง..
เชื่อเถอะว่า AI ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นได้แน่ถ้ามันใช้งานไม่ได้ผล โลกไม่ตื่นเต้นขนาดนี้หรอก
จุดเปลี่ยนสำคัญคือ มุมมองของเราที่มีต่อ AIเรามองว่ามันเป็นมิตร หรือศัตรูมองมันในมุมบวกหรือลบ
ถ้าเรามองว่ามันจะมาช่วย เราจะเปิดใจเรียนรู้ ทดลองมันเองยอมเสียเวลาส่วนแรกเพื่อสบายภายหลัง
ถ้าเรามองมันด้านลบ มองมันเป็นศัตรูเราจะปิดตัวเองจากมัน ซึ่งผลลัพธ์ในระยะยาว ไม่ดีกับเราแน่นอน
เราจะเหมือนออกไปรบตัวคนเดียวด้วยดาบ ในขณะที่คนอื่นมีกองทัพทหารพร้อมปืนเลเซอร์อัตโนมัติที่ยิงเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
เรียกว่าแพ้ตั้งแต่เลือกวิธีแล้ว ไม่ต้องไปออกรบให้เมื่อย
ผมเชื่อว่า ในปีนี้ เราจะได้เห็น AI อีกหลายตัวแปลว่าโลกไม่หยุดแค่นี้แน่นอนกับเรื่อง AI
ใครที่ยังไม่เปิดใจรับการมาของAIคือคนที่แพ้ไปแล้ว 99.99% ตั้งแต่วันนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา