21 พ.ค. 2023 เวลา 11:43 • หนังสือ

รีวิว + สิ่งที่ได้จากหนังสือ "ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก"

ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก เล่มนี้เป็นนิยายแปลจากเกาหลี กล่าวถึงเรื่องราวของร้านสะดวกซื้อเล็กๆ แห่งหนึ่งในกรุงโซลที่มีเจ้าของร้านเป็นคุณครูสอนประวัติศาสตร์ที่เกษียณแล้ว ชื่อ คุณนายย็อม เธอใช้เงินมรดกที่ได้จากสามีที่เสียชีวิตรวมกับเงินบำนาญตั้งร้านนี้ขึ้นมา วันหนึ่งเธอได้รับการช่วยเหลือจากคนไร้บ้านคนหนึ่งที่นำกระเป๋าสตางค์ของเธอมาคืน และก็ช่วยจัดการกับวัยรุ่นหัวขโมยในร้านของเธอ เธอจึงเสนอให้เขามาเป็นพนักงานขายกะกลางคืนให้กับที่ร้าน
เขาจำอดีตไม่ได้แม้กระทั่งชื่อตัวเอง แต่ก็บอกให้ทุกคนเรียกเขาว่าทกโก ด้วยความที่เป็นคนจรจัดทุกคนจึงปรามาสเขาว่าน่าจะเป็นคนไม่ดีหรือไม่มีความสามารถอีกไม่นานน่าจะถูกไล่ออก แต่ผลที่ได้กลับตรงกันข้าม เขาทำให้ร้านมียอดขายเพิ่มขึ้น มิหนำซ้ำยังเป็นผู้ที่ให้คำปรึกษาพร้อมทั้งที่ระบายความอัดอั้นตันใจต่างๆ ให้กับคนรอบข้างเป็นอย่างดี แต่ท่ามกลางความอบอุ่นของคุณทกโกก็มีลูกชายของคุณนายย็อมที่หวังจะให้แม่ขายร้านเพื่อที่จะให้เขาเอาเงินไปผลาญนั่นเอง
เป็นครั้งแรกที่ได้อ่านวรรณกรรมจากเกาหลีนะคะ ปกติไม่ใช่คนที่ดูซีรี่ย์เกาหลีเท่าไรเพราะคิดว่าซีรี่ย์เกาหลีไม่น่าจะถูกจริตของเรา แต่เล่มนี้พอได้อ่านแล้วรู้สึกผิดคาดจริงๆ ไม่คิดว่าจะอ่านเรื่องนี้จบภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เนื้อเรื่องสนุก feel good มากๆ ในช่วงแรก พูดถึงเรื่องความขัดแย้งในครอบครัว หน้าที่การงาน ความฝัน แต่ก็มีความหม่นๆ เทาๆ ในตอนท้ายนิดหน่อย บนฉากหลังของสังคมเกาหลีที่แข่งขันกันสูงมากๆ ความเครียด ช่องโหว่ของกฎหมาย ความอยากได้อยากมีแบบวัตถุนิยม
สิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้
1. การสื่อสารที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะกับคนในครอบครัว รู้จักฟังความรู้สึกของคนอื่นอย่างจริงจัง ไม่ตัดสินและแสดงความรู้สึกของตนเองออกไปอย่างเหมาะสม
2. อย่าตัดสินคนจากรูปลักษณ์ภายนอก จากเรื่องคุณทกโกในตอนเริ่มเรื่องนั้นหน้าตาเนื้อตัวสกปรกมากๆ ใครๆก็ไม่กล้าเข้าใกล้ แต่สุดท้ายเขากลายเป็นคนที่ช่วยแก้ปัญหาร้านและปัญหาชีวิตส่วนตัวได้ดี
3. ความปรารถนาดีของคุณอาจจะกลายเป็นการจุ้นจ้านจนทำให้คนรอบข้างอึดอัดก็ได้ ถ้าสิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่อีกฝ่ายต้องการ ในเรื่องคุณโอพนักงานกะเช้าของร้านมีปัญหากับลูกชาย เพราะเธออยากให้เขาทำงานในแบบที่เธอคิดว่าดีคืองานในบริษัทใหญ่ๆหรือรับราชการซึ่งไม่ใช่งานที่เขาชอบเลยแม้แต่น้อย และนั่นกลับทำให้ลูกชายของเธอกลายเป็นคนติดเกม ไม่ทำงานจนเป็นความบาดหมางครั้งใหญ่
4. ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของคนรอบข้างจะทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้นเยอะ
5. การกระทำจากไอเดียเล็กๆ อาจจะทำให้ได้ผลลัพธ์ใหญ่ๆ ในวันข้างหน้า
คุณช็องพนักงานร้าน สาววัยยี่สิบต้นๆ เป็นคนสอนงานให้คุณทกโก เธอสอนใช้เครื่องคิดเงินได้ดี คุณทกโกจึงเสนอไอเดียว่าเธอน่าจะลองทำยูทูปเกี่ยวกับเรื่องนี้ ช็องก็ทำตามจนมีผู้คนชอบและติดตามเป็นจำนวนมาก สุดท้ายมีร้านสะดวกซื้อเจ้าใหญ่เสนองานให้เธอเป็นผู้จัดการร้านและเจริญเติบโตใรหน้าที่การงานเป็นอย่างดร
6. จริยธรรมและความถูกต้องจะคุ้มครองเรา
(สปอยล์เนื้อหานะคะ) อดีตของคุณทกโกนั้นเกี่ยวข้องกับความผิดร้ายแรงที่สามารถคร่าชีวิตมนุษย์ได้ หลังจากเรื่องแดงเขามีปัญหากับครอบครัว ทำให้กลายเป็นคนติดเหล้า ความจำเสื่อมและเป็นคนไร้บ้านในที่สุด แต่เมื่อเขาทำในสิ่งที่ถูกต้องอย่างเช่นการคืนกระเป๋าสตางค์ให้กับคุณย็อม สิ่งดีๆ หลายๆ อย่างในชีวิตก็ตามมา
7. อย่าจัดการคนไม่ดีด้วยความรุนแรงและไม่มีเหตุผล
จะเห็นได้ว่าคุณทกโกในขณะที่ทำงานในร้านสะดวกซื้อนั้น เขาไม่เคยใช้กำลังแก้ปัญหาเลย ถึงแม้จะมีร่างกายอันใหญ่โตก็ตาม เขาใช้สติปัญญาและเหตุผลในการแก้ปัญหาทุกครั้ง เช่น การที่ลูกค้าสุดกร่างขอถุงพลาสติกฟรีจากร้าน แต่เขาไม่ให้ ลูกค้าก็ข่มขู่เขาสารพัดเขาก็ยืนกรานว่าจะต้องจ่ายเงินซื้อถุงเท่านั้น สุดท้ายเขากลับหยิบถุงผ้าเก่าๆ สกปรกๆ ของเขาให้ลูกค้าคนนั้นแทน และหลังจากนั้นลูกค้าคนนั้นไม่กลับมาที่ร้านนี้อีกเลย
8. อย่าทำงานหาเงินจนลืมครอบครัว
ในเรื่องนี้มีหลายตัวละครที่ทำงานจนไม่มีเวลาให้ครอบครัว เช่น เซลล์ขายเครื่องมือแพทย์ที่เป็นลูกค้าประจำของร้าน ด้วยค่าใช้จ่ายในบ้านและการแข่งขันในที่ทำงานสูง ทำให้เขามักจะดื่มเหล้าจนเมามายที่ร้านสะดวกซื้อเพื่อที่จะลืมความเครียดความกดดันจากการทำงานแล้วก็กลับบ้านดึกๆ ไม่ได้เจอหน้าลูกๆ เป็นเวลาแรมปี วันหนึ่งคุณทกโกก็เตือนสติเขา จนเขาเลิกดื่มเหล้า และกลับบ้านเร็วเพื่อไปกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัว เขาพบว่านั่นเป็นความสุขที่เขาตามหามานาน
โฆษณา