4 มิ.ย. 2023 เวลา 11:30 • หนังสือ

จิตวิทยาการเงิน

คุณสามารถมีความรู้ทางการเงินและเข้าใจหลักการอันไม่สมเหตุสมผลของเงินได้ด้วยหนังสือเล่ม "THE PSYCHOLOGY OF MONEY - จิตวิทยาว่าด้วยการเงิน"
หนังสือเรื่องการเงินที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะชวนให้เราศึกษาถึงประวัติศาสตร์ทางการเงินที่ผ่านมา และให้คำอธิบายเหตุผลต่างๆเอาไว้อย่างชัดเจน แต่บางเหตุผลนั้นกลับทำให้เรารู้สึกถึงความไม่สมเหตุสมผลต่างๆที่เกิดขึ้น นั้นเป็นเพราะว่าเรื่องของเงินๆทองๆนั้นเกี่ยวข้องกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนซึ่งไม่สามารถหาคำตอบได้ด้วยเพียงแค่เหตุผล
ปัญหาทางการเงินที่ผู้คนทั่วโลกได้ประสบพบเจอนั้นมีต้นตอมาจากการขาดความคิดที่ดีในเรื่องเงิน ต่อให้เขาจะประสบความสำเร็จในเรื่องงานหรือมีคอนเน็กชันที่ดีแค่ไหน แต่ถ้าขาดความคิดที่ถูกต้องในเรื่องการเงิน เขาก็อาจจะพบเจอกับปัญหาจนแทบไม่เหลืออะไรเลยก็ได้
นี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณควรศึกษาจิตวิทยาว่าเรื่องการเงินเพื่อเข้าใจว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ในจะพาคุณไปในจุดไหนในอนาคต
🔔🔔🔔
🔸วันนี้ผมจะพาคุณไปพบกับหลักคิดทางการเงินสำคัญๆที่จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้ครับ
🟣วิกฤตทางการเงินที่กินเวลาหลายปีนั้นเกิดจากเหตุการณ์เพียงแค่ไม่กี่เหตุการณ์เท่านั้น: นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มักจะใช้เหตุการณ์ในอดีตมาทำนายอนาคต แล้วฝังใจเชื่อกับสิ่งที่ตัวเองได้วิเคราะห์มาอย่างสุดใจ
ที่จริงแล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร แต่วิกฤตต่างๆที่เกิดขึ้นนั้นมักจะเกิดจากปัญหาที่ไม่ใช่เรื่องแบบเดิมและเป็นสิ่งที่แทบไม่มีใครคาดเดาได้เลย การเชื่ออย่างปักใจว่าการวิเคราะห์จากอดีตนั้นถูกต้องนั้นเป็นการวิเคราะห์ที่ไม่ได้ใส่ตัวแปรหลายๆอย่างในยุคสมัยใหม่เข้าไป ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีหรือผู้คน นั้นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายๆคนเจอปัญหากับการตัดสินใจที่ผิดพลาดนี้
นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ควรศึกษาประวัติศาสตร์ทางการเงินหรอกนะครับ การศึกษาประวัติศาสตร์ยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการคาดการณ์อนาคต แต่คุณไม่ควรเชื่ออย่างปักใจร้อยเปอร์เซ็นต์จนไม่เผื่อโอกาสไว้สำหรับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
🟣พลังของการทบต้น: ความมั่งคั่งส่วนใหญ่ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้มาหลังจากเขาเกิดมาแล้ว 65 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดอกเบี้ยทบต้นได้แสดงพลังของมัน
กำไรของดอกเบี้ยทบต้นที่ได้จากการลงทุนนั้นมีกุญแจสำคัญอยู่ที่วินัยและเวลาครับ การจะเข้าถึงพลังที่แท้จริงของดอกเบี้ยทบต้นคุณต้องมีวินัยในการทำตามแผนที่ดีในการลงทุนโดยไม่หวั่นไหวไปตามอารมณ์ที่เกิดจากวิกฤตต่างๆ คุณต้องเข้าใจว่าราคาที่ต้องจ่ายสำหรับการเข้าถึงพลังการทบต้นนั้นไม่ใช่แค่เงิน แต่เป็นการเอาชนะอารมณ์ของคุณด้วย
เมื่อคุณอดทนทำตามแผนที่ดีและมีแผนรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจจะไม่เป็นดังที่หวัง มันจะช่วยไม่ให้คุณออกจากเกมก่อนที่พลังของการทบต้นจะทำงาน คุณไม่จำเป็นต้องได้กำไรมากที่สุด แต่คุณจะต้องอยู่ในเกมให้นานที่สุดเพื่อที่เมื่อโอกาสมาถึงคุณจะคว้ามันได้
🟣เงินปันผลสูงสุดที่เงินมอบให้คุณคือการควบคุมเวลาของตัวคุณเองได้: ความสุขของคนไม่ได้เกิดจากการมีของให้หรูหราไว้โอ้อวดคนอื่นแต่อย่างได้ ความสุขของคนเกิดจากการมีอิสระในการเลือกว่าจะใช้ชีวิตยังไง
ความมั่งคั่งที่แท้จริงนั้นคือการที่คุณเลือกได้ว่าจะตื่นมาเพื่อทำอะไรได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องการเงิน คุณอาจจะไม่มีเครื่องบินส่วนตัวหรือรถหรูราคาหลายสิบล้าน และไม่จำเป็นต้องซื้อเพื่อให้คนอื่นยอมรับด้วย คุณแค่ต้องมีเงินเก็บมากเพียงพอที่คุณจะมีอิสระในการเลือกก็พอ
🟣จิตวิทยาของคุณใช้ได้ดีที่สุดกับตัวคุณเอง: วิธีในการจัดการทางการเงินหรือแผนทางการเงินของคุณนั้นคุณต้องคิดด้วยตัวของคุณเองครับ การที่คุณฟังคำแนะนำจากกูรูทางการเงินอาจไม่ใช้วิธีที่ดี เพราะเรื่องเงินนั้นเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึกส่วนบุคคล และกูรูก็ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคุณเป็นคนยังไง ชอบอะไร หรือวิธีไหนจะดีที่สุดสำหรับคุณ
บางครั้งคุณอาจจะรู้สึกว่าหลายๆคนชอบทำเรื่องบ้าๆกับเงิน แต่ไม่มีให้หรอกครับที่บ้าจริงๆ พฤติกรรมที่คนอื่นทำกับเงินนั้นเกิดจากมุมมองของเขาเอง ซึ่งมุมมองของคนต่างก็ไม่เหมือนกัน สิ่งที่คุณมองว่าบ้านั่นก็คือเรื่องที่สมเหตุสมผลของเขา และคุณก็เช่นกัน ไม่มีใครควรตัดสินว่าคุณควรทำอะไรนอกจากตัวคุณเองครับ เรื่องทางที่จะทำให้คุณนอนหลับได้ในทุกคืนก็พอครับ
🔔🔔🔔
เป็นหนังสือการเงินที่กำลังมาแรงในยุคนี้ที่แตกต่างไปจากเดิม มันช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆเกี่ยวกับเรื่องของเงินด้วยศาสตร์ของจิตวิทยาการเงิน เป็นอีกเล่มที่อ่านง่ายและช่วยให้หลายๆคนเข้าใจมุมมองทางการเงินได้โดยไม่ต้องพูดถึงเทคนิคที่ยุ่งยาก หากคุณคิดว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องของตัวเลข เล่มนี้จะทำให้คุณแปลกใจน่าดูเลยครับ 😁
#thepsychologyofmoney #จิตวิทยาว่าด้วยการเงิน #อ่านแล้วลืมก็ให้คนอื่นช่วยจำ #พัฒนาตนเอง
โฆษณา