22 พ.ค. 2023 เวลา 06:30 • ท่องเที่ยว
ถ้ำกระแซ

ถ้ำกระแซ ทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี

ช่วงนี้ใกล้เข้าหน้าฝนแล้วนะคะ ใครที่กำลังมองหาสถานที่เที่ยวในช่วงนี้เราก็อยากจะมาแนะนำ ช่วงหน้าฝนถ้าให้นึกถึงว่าจะไปเที่ยวที่ไหนทุกคนนึกถึงที่ไหนบ้างคะ สำหรับเราเรานึกถึง จังหวัดกาญจนบุรี แค่นึกถึงก็สดชื่นมากแล้ว
วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับถ้ำกระแซ ที่เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมในจังหวัดกาญจนบุรีกัน
เรามาเริ่มที่ถ้ำกระแซก่อน ถ้ำกระแซ ถ้ำแห่งนี้เคยเป็น ที่พักของเชลยศึก เมื่อครั้งสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะจากไทยไปพม่า
ภายในถ้ำมี พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ประดิษฐานอยู่ด้วย ที่เรียกกันว่า หลวงพ่อถ้ำกระแซ ที่ชาวบ้านแถวนั้นให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ใครได้ไปเที่ยวก็ลองไปไหว้พระขอพรได้นะคะ
และมีตำนานเล่าว่า มี งูใหญ่ 2 ตัวอยู่ภายในถ้ำยามใดที่หารญี่ปุ่นหรือเชลยศึกเข้าไปในถ้ำมักจะเดินหายเข้าไปโดยไม่มีโอกาสได้เดินออกมา
ด้วยความสงสัยและทำให้ค้นพบว่าในถ้ำแห่งนี้มีงูใหญ่อยู่ภายในถ้ำ ทหารญี่ปุ่นจึงนำระเบิดมาระเบิดถ้ำเพื่อที่จะฆ่างูใหญ่นี้ จึงเป็นผลให้งูตายไปหนึ่งตัวเชื่อว่าเป็นงูตัวผู้
ส่วนอีกหนึ่งตัวเชื่อว่าเป็นตัวเมีย เลื้อยหนีขึ้นไปตามลำนำแควน้อย ชาวบ้านเชื่อว่าเพราะทหารญี่ปุ่นฆ่างูใหญ่ ซึ่งน่าจะเป็นงูเจ้าที่ จึงส่งผลให้พ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง นั่นเอง
ต่อมาคือทางรถไฟสายมรณะที่ตั้งอยู่หน้าถ้ำนั่นเอง ทางรถไฟแห่งนี้สร้างขึ้นในช่วง สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยจักรวรรดิญี่ปุ่น
ได้มีการใช้แรงงานเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตร และกรรมกรชาวเอเชีย ที่กองทัพญี่ปุ่นเกณฑ์มา สร้างทางรถไฟแห่งนี้ขึ้นเพื่อใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ในช่วงสงครามไปยังพม่า
โดยมีช่วงโค้งมรณะ หรือถ้ำกระแซ เป็นสะพานโค้งเลียบแม่น้ำแควน้อยยาวประมาณ 400 เมตรที่สุดจะหวาดเสียวและอันตราย ทำให้เชลยศึกต้องเสียชีวิตจากการสร้างทางรถไฟอย่างทารุณเป็นจำนวนมาก
ซึ่งทางรถไฟแห่งนี้เป็นที่นิยมไปเที่ยวมาก เพราะที่นี่เป็นที่ที่มีความสวยงามมาก คนนิยมไปเที่ยวไปถ่ายรูปกัน แต่ถ้าใครไปก็อยากให้ระมัดระวังด้วยนะคะ นอกจากความสวยงามแล้วยังมีอันตรายอีกด้วย
อย่างที่เราได้ยินข่าวนักท่องเที่ยวตกรถไฟเมื่อ ปีที่แล้วนะคะ หลายคนน่าจะยังจำได้ ไปเที่ยวก็ระมัดระวัง เพราะถ้าตกไปแล้วโอกาสการรอดชีวิตก็น้อยมากเช่นกัน
ใครที่เคยไปมาแล้วสามารถมาอวด มาคอมเมนท์ได้เลยนะคะ หรือถ้าใครมีที่ที่อยากให้เราลองไปหาข้อมูลสามารถคอมเมนท์ลงมาได้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา