20 ต.ค. 2023 เวลา 05:53 • ท่องเที่ยว
วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร

วัดพระธาตุหริภุญชัย ลำพูน

ห่างหายไปนานเลยนะคะกับการลงบทความ เราไม่ได้หายไปไหนนะ แต่ช่วงนี้เรายุ่งมาก แต่เราไม่ได้ทิ้งเพจไปไหนนะ
ช่วงนี้ที่จังหวัดลำพูนมีเทศกาลนึงที่ได้ถูกจัดขึ้นทุกปี นั่นก็คือเทศกาลแขวนโคมซึ่งหลักๆ ที่รู้จักกันจะถูกจัดขึ้น 2 ที่ คือ ลานเจ้าแม่จามเทวี และวัดพระธาตุหริภุญชัย วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับหนึ่งในสถานที่ที่มีการจัดงาน นั่นก็คือ วัดพระธาตุหริภุญชัย
วัดนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อพุทธศตวรรษที่ 17 ในรัชสมัยของพญาอาทิตยราช พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จามเทวีวงศ์ โดยที่แห่งนี้ เคยเป็นพระราชฐานของพระองค์ซึ่งพระราชทานอุทิศถวายให้เป็นวัดพระธาตุฯ เพื่อเป็นพุทธบูชาหลังจากที่พระบรมสารีริกธาตุได้ปรากฏ ให้พระองค์ได้ทอดพระเนตรในบริเวณดังกล่าว มวลสารผงจากองค์พระบรมธาตุหริภุญชัยใช้ทำพระสมเด็จจิตรลดา
ต่อมาเรามารู้จักเทศกาลแขวนโคมกันดีกว่า ตามความเชื่อของชาวล้านนา ถือเป็นการถวาย โคม บูชา ไฟ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยเป็นแสงส่องสว่างคอยนำทาง
จะเริ่มตั้งแต่ช่วงหลังออกพรรษา ใกล้กับช่วงเทศกาล ยี่เป็ง เพราะในช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน ยี่ (เหนือ) หรือ เดือน 12 ที่ชาวล้านนาจะเข้าวัดทำบุญ และค้างแรมที่วัดเพื่อฟังธรรม ซึ่งถือเป็นขนบธรรมเนียมของคนล้านนา
เป็นเทศกาลที่ได้จัดขึ้นทุกปี โดยปีนี้จัดในวันที่ 4 ตุลาคม - 27 พฤศจิกายน 2566 ใครที่มีโอกาสสามารถไปแขวนได้นะคะ ส่วนโคมไม่ต้องไปหาที่ไหนเลย สามารถซื้อได้จากที่จัดงานได้เลย
ใครไปแขวนตอนเขียนก็เขียนสิ่งที่เราต้องการและอย่าลืมเขียนชื่อด้วยนะคะ ใครเคยไปมาแล้วหรือพึ่งไปมาก็ลองมาบอกกันได้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา