22 พ.ค. 2023 เวลา 07:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Meta ประกาศพัฒนาชิปสำหรับ AI ส่งสัญญาณพร้อมลงแข่งเต็มตัว

Meta ประกาศว่าพวกเขากำลังสร้างชิปที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อใช้งานกับโมเดล AI ส่งสัญญาณลงสนามปัญญาประดิษฐ์เต็มตัว หลัง Mark Zuckerberg ประกาศเมื่อเดือนก่อนว่าบริษัทพร้อมจะพัฒนา AI เพื่อผลประโยชน์ของทุกคน
การพัฒนาชิปและโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ประกาศออกมา อาจเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญที่ช่วยให้ Meta สามารถแข่งขันในด้าน AI กับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ที่ลงทุนเงินจำนวนมากไปกับ AI
Meta ได้พัฒนาชิปใหม่ชื่อ MTIA ซึ่งย่อมาจาก Meta Training and Inference Accelerator เป็นชิปภายในของบริษัท ซึ่งออกแบบมาเพื่อทำให้ AI ประมวลผลเร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Santosh Janardhan หัวหน้าฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและ Meta VP เขียนใน Blog post ว่า “ชิป MTIA มีประสิทธิภาพการประมวลผลที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับชิปคอมพิวเตอร์ (CPU) และยังได้รับการปรับแต่งมาเพื่อใช้ตามความต้องการเฉพาะของบริษัท เราเชื่อว่าเมื่อรวมชิป MTIA เข้ากับชิป CPU จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น และไม่ล่าช้า”
ถึงแม้ชิป MTIA มีศักยภาพที่จะเป็นข้อได้เปรียบสำหรับ Meta แต่อาจจะต้องรอไปก่อน เพราะชิป MTIA จะยังไม่มีกำหนดเปิดตัวไปจนถึงปี 2025
Meta ยังเปิดตัวชิปอีกตัวที่เรียกว่า MSVP หรือ Meta Scalable Video Processor ชิปนี้ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อช่วยในการแปลงรหัสวิดีโอ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อรองรับ
1. การแปลงรหัสวิดีโอคุณภาพสูงที่จำเป็นต่อ Video on Demand (ระบบจัดเก็บข้อมูลวิดีโอขนาดใหญ่ ที่ผู้ใช้สามารถเลือกชมวิดีโอได้ทันที) หมายความว่าชิปจะช่วยให้วิดีโอเล่นได้อย่างราบรื่น รวมถึงไม่ต้องรอโหลดนาน
2. ประมวลผลได้รวดเร็วขึ้นในการ Stream สด ซึ่งชิปจะทำให้สามารถรับชมสตรีมแบบสดแบบเรียลไทม์และไม่ delay อีกทั้งในอนาคต ชิป MSVP จะมีบทบาทในการนำเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยใช้ AI, AR และ VR ในแอปพลิเคชันของ Meta อีกด้วย
นอกเหนือจากการพัฒนาชิปแล้ว Meta ยังคงพัฒนา “ศูนย์ข้อมูลรูปแบบใหม่” (next-generation data center design) ที่ใช้เวลาในการสร้างที่เร็วขึ้น รวมถึงประหยัดต้นทุนมากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพของศูนย์ข้อมูล เพื่อให้ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AI ได้ดี
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา