29 พ.ค. 2023 เวลา 02:47 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐอเมริกา

Wagner ประกาศว่าจะทิ้ง Bakhmut ไว้เบื้องหลัง!

กองทัพยูเครน ถึงกลับกล่าวว่า...เราถูกล้อมอย่างมีชั้นเชิง และ Wagner ประกาศว่าเขาจะทิ้งที่นี้ไป หลังจากยึด Bakhmut เสร็จสิ้น
เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ฝ่ายรัสเซียระบุว่าได้ครอบครอง Bakhmut อย่างสมบูรณ์แล้ว และประธานาธิบดี Vladimir Putin ของรัสเซียก็แสดงความยินดีกับ Prigozin หัวหน้ากลุ่มทหารเอกชนของรัสเซีย
Wagner กล่าวว่างานของ Wagner ใน Bakhmut เสร็จสิ้นแล้ว และ Wagner จะอพยพภายในไม่กี่วัน
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายยูเครนระบุเมื่อวันที่ 21 ว่ากองทัพยูเครนยังคงรุกคืบเข้ามาที่สีข้างของ Bakhmut ฮาาาาา...
3
อ้างอิงจาก Reuters ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครน Silsky โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียล Telegram เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมว่า
กองทัพยูเครนกำลังเข้าไปหากองกำลังรัสเซียที่ชานเมือง Bakhmut และใกล้จะเสร็จสิ้นการ "ปิดล้อมทางยุทธวิธี" ของเมือง Bakhmut
Anna Mariar รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครนกลับไม่เห็นด้วย โดยกล่าวว่ากองกำลังของยูเครนได้ "ปิดล้อม" Bakhmut ไว้ครึ่งหนึ่งแล้ว และยึดพื้นที่สูงบางส่วนไว้ได้
1
ตามรายงานในสัปดาห์ที่ผ่านมา
กองทัพยูเครนมีความคืบหน้า แบบเร็วสุดๆในรอบ 6 เดือนในด้านเหนือและใต้ของ Bakhmut
ยูเครนกล่าวว่าเป้าหมาย คือการดึงกองทหารรัสเซียเข้ามาในเมืองจากที่อื่นในแนวหน้า
และสร้างความเสียหายอย่างหนักที่นั่น เพื่อทำให้การป้องกันของรัสเซียอ่อนแอลงที่อื่นก่อนที่จะโจมตีตอบโต้
เจ้าหน้าที่ทั่วไปของกองทัพยูเครนระบุในถ้อยแถลงว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา การรุกของรัสเซียรอบๆ บาคมุทยังไม่ได้ผ่อนคลาย รวมถึงการโจมตีทางอากาศในหมู่บ้านบาคมุทและอีวานอฟสค์
แต่ Prigozin ผู้ก่อตั้ง Wagner กล่าวเมื่อวันที่ 20 ว่าเขาได้ควบคุม Bahmut อย่างเต็มรูปแบบ
4
เครมลิน ก็ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้าตรู่วันที่ 21 โดยระบุว่า ปูตินแสดงความยินดีกับ "วากเนอร์" และกองทัพรัสเซียในเรื่องดังกล่าว
ต่อมาในวันที่ 21 พริโกซินได้ โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียล Telegram ว่า "เราได้ครอบครองดินแดนทั้งหมดที่เราสัญญาว่าจะยึดครอง เหลือแค่ ลึกลงไปอีกไม่กี่เซนติเมตรสุดท้าย เรากำลังส่งมอบตำแหน่งของเราให้กับกระทรวงกลาโหม (รัสเซีย) และเราจะออกจากเขตความขัดแย้งในวันที่ 25 พ.ค. "
อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนระบุในรายงานการสู้รบฉบับปรับปรุงรายวันว่า การสู้รบอย่างหนักกับรัสเซียในและรอบๆ บาคมุทยังคงดำเนินต่อไป
เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่าพวกเขายังคงควบคุมดินแดนทางชายขอบด้านตะวันตกของ Bakhmut อยู่
ในทางกลับกัน เมื่อประธานาธิบดี Zelensky ของยูเครนเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21
เขายังปฏิเสธว่า Bakhmut ไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัสเซียอย่างสมบูรณ์ และเปรียบเทียบความโหดร้ายของการต่อสู้ที่ Bakhmut ถึงสองครั้ง
2
โดยเขาได้เปรียบเทียบความเสียหายที่เกิดจาก ระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมาในสงครามโลกครั้งที่ 1 และเรียกร้องให้ทุกประเทศช่วยเหลือยูเครน
จนมีรายงานว่าประธานาธิบดี Biden ของสหรัฐฯ ประกาศความช่วยเหลือทางทหารล่าสุดจำนวน 375 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ยูเครนในระหว่างการประชุมสุดยอด G7
และตกลงที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-16 จากยุโรปแก่ยูเครน ในลำดับถัดไป
1
โฆษณา