28 พ.ค. 2023 เวลา 14:20 • ข่าวรอบโลก
ไทย

กลิ่นความเจริญ​เริ่มจางหาย... #​002

รถไฟความเร็วสูงจีน-ไทยกำลังเปลี่ยนไป? ไทยขอให้จีนสร้างตามมาตรฐานของญี่ปุ่น
2
หลังชนะการเลือกตั้ง รถไฟความเร็วสูงจีน-ไทยจะเปลี่ยนไปหรือไม่? เมื่อฝ่ายไทยขอให้ฝ่ายจีนสร้างตามมาตรฐานของญี่ปุ่น
ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไทยเป็นไปด้วยดีมาโดยตลอด และทั้งสองประเทศมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในหลายๆด้าน
และเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีความคืบหน้าใหม่ในโครงการรถไฟความเร็วสูงจีน - ไทย การก่อสร้างทางรถไฟระยะทางเกือบ 880 กิโลเมตรจากคุนหมิงถึงกรุงเทพฯ
อย่างไรก็ตาม ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากตามตรรกะความเห็นของเด็ก ป.3 เช่นผม ตามด้วยการประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไปเบื้องต้นของไทย
4
และจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเวทีการเมืองไทย เช่น พิธาบอกให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนโดยไม่มีเงื่อนไข สื่อต่างประเทศก็ระดมตีข่าว การเจรจาโครงการรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทยว่า “มันเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น”เพิ่มขึ้นมาอีกเรื่อง
1
แม้ผลการเลือกตั้ง ของประเทศไทยออกมาแล้ว
แหล่งข่าวหลายแห่งระบุว่าการเลือกตั้งสมาชิกของรัฐสภาไทยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้เสร็จสิ้นการนับคะแนนโดยพื้นฐานแล้ว พรรคฝ่ายค้าน 2 พรรคใหญ่ คือ พรรคก้าวหน้า และ พรรคเพื่อไทย ได้รับที่นั่งมากกว่า 150 และ 140 ที่นั่งตามลำดับ จำนวนที่นั่งในสภาล่างของไทยคือ 500 นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านอื่นๆ ก็ได้ที่นั่งมากหรือน้อยเช่นกัน
อาจกล่าวได้ว่าพรรคก้าวไกลสามารถกล่าวได้ว่าได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งนี้ ตรงกันข้าม พรรครัฐบาลที่สนับสนุนโดยทหารที่ต้องประสบความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่
3
หลังจากผลการนับคะแนนออกมา นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกลก็กล่าวปราศรัยต่อสาธารณชนแทบจะในทันที โดยกล่าวว่า
ทีมงานของเขาได้ติดต่อกับพรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย และพรรคการเมืองอื่น ๆ
และอาจมีการ จัดตั้งรัฐบาลผสมโดยมีพรรคการเมือง 6-8 พรรคเพื่อที่ให้มีที่นั่งส่วนใหญ่​ในสภา
เขายังกล่าวอีกว่ากำลังเจรจากับพรรคเล็กอีกพรรคหนึ่งเพื่อดูว่าจะนำพรรคนี้เข้ามาได้หรือไม่
ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย คือ บุตรสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
เธอบอกว่าเธอดีใจที่พรรคก้าวหน้าได้ที่นั่งมากที่สุด และเชื่อว่าพรรคที่มีคะแนนเสียงมากที่สุดจะได้เป็นผู้นำรัฐบาลชุดต่อไป
2
พร้อมบินไปปรึกษาบิดาที่ต่างแดนในระยะเวลาต่อมา
4
จะเห็นได้ว่าพรรคฝ่าย 2 พรรคใหญ่ของไทยไม่ได้ปฏิเสธพันธมิตร แต่กลับมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในตอนนี้​
1
หากมองในแง่นี้ ความเป็นไปได้ที่พรรครัฐบาลหลายพรรคในประเทศไทยจะจัดตั้งรัฐบาลผสมขนาดใหญ่นั้นค่อนข้างสูง และจะนำไปสู่การลดลงของพรรคการเมืองที่สนับสนุนโดยกองทัพ
อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของ Reuters.com หากพรรคต้องการอยู่ในอำนาจ การจัดตั้งพรรคการเมืองแนวร่วมยังไม่เพียงพอ ยังต้องได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภาซึ่งปัจจุบันอยู่ในมือของรัฐบาล
1
พิธา ก็ดูเหมือนจะคาดการณ์สถานการณ์นี้ไว้เช่นกัน เขาอ้างว่าได้ส่งข้อความถึงวุฒิสมาชิกโดยบอกว่าตอนนี้ถึงตาของพวกเขาที่จะต้องเลือกดูว่าวุฒิสมาชิกเหล่านี้จะลงคะแนนเสียงตามความต้องการของประชาชนหรือไม่
นั่นคือให้พรรคของเขาได้จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก และพิธาก็อ้างว่าตราบใดที่พวกเขาทำในสิ่งที่ประชาชนต้องการก็จะไม่มีปัญหา
1
ใครๆก็รู้ว่ารัฐบาลไทยนี้เข้ามามีอำนาจผ่านการรัฐประหาร นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ ของไทยคนปัจจุบันเคยเป็นผู้บัญชาการกองทัพไทย
บัดนี้พรรคการเมืองที่เขาสนับสนุนประสบความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในการเลือกตั้ง และปฏิกิริยาของกองทัพไทยก็ยากที่จะคาดเดาได้
บางคนเชื่อว่าหลังจากพรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว เวทีการเมืองไทยจะต้องสั่นสะเทือนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
1
เนื่องจากความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างจีนและไทย จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรที่ USA จะขาย F 35 ให้ไทย และเพราะควรค่าแก่การให้ความสนใจ ว่าความสั่นสะเทือนในแวดวงการเมืองไทยจะส่งต่อไปยังความร่วมมือและข้อตกลงบางอย่างระหว่างจีนและไทยหรือไม่
2
ตามรายงานของ South China Morning Post ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการความร่วมมือที่สำคัญที่สุดระหว่างจีนและไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
รัฐบาลไทยสามารถเจรจาให้ทางการจีนถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงให้แก่ไทยได้ และจะมีการจัดอบรม เทรนเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องจากทางฝั่งไทยด้วย​ จะเห็นได้ว่าจากการเจรจาหลายสิบครั้งที่ผ่านมา
โดยรัฐบาลนั้นถือได้ว่าควบคุมสถานการณ์ได้ค่อนข้างดี พูดอย่างเป็นกลางคือ ถึงแม้จะมีความล่าช้าแต่ก็ยังไม่ตกอยู่ในกับดักหนี้ของรัฐบาลจีน อย่างที่หลายๆประเทศโดนไป.. ฮาาาา
3
รถไฟความเร็วสูงจีน-ไทยจึงได้เพิ่ม "ตัวแปรใหม่" โดยวิศวกรชาวจีนที่เกี่ยวข้องกับการเจรจากล่าวว่าพวกเขาตกลงที่จะถ่ายโอนเทคโนโลยีบางอย่างให้ไทยเพื่อช่วยไทยในการพัฒนาเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของตนเอง
จีนและไทยกำลังสร้างรถไฟความเร็วสูง
ฝ่ายจีนระบุว่าด้วยความร่วมมือในโครงการนี้ เป็นความปรารถนาของไทยในการออกแบบและก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงโดยอิสระมีมากขึ้น
และได้ขอให้ฝ่ายจีนถ่ายทอดเทคโนโลยีซ้ำแล้วซ้ำเล่าในการประชุมที่เกี่ยวข้อง หลังจากการเจรจาอย่างยากลำบากหลายรอบ จนจีนต้องตกลงที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ไทยโดยอ้างว่า "ไม่ละเมิดกฎหมายจีน"
1
จะเห็นได้ว่าแม้ความสำคัญและความสำคัญของรถไฟจีน-ไทยจะปราศจากข้อกังขา แต่การเจรจาโครงการก็ไม่ราบรื่น
1
ในตอนแรกจีนเสนอที่จะจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับโครงการ แต่ไทยปฏิเสธข้อเสนอ
และรัฐบาลไทยตกลงกับทางจีนว่าจะขอลงทุนเอง โดยกู้เงินจากในประเทศ 80% และกู้จากธนาคารจีนอีกในส่วนที่เหลือ ที่อัตราดอกเบี้ยประมาณ 2% กว่าๆ เป็น​ระยะเวลา 25 ปี
2
ดังนั้น ตามคำร้องขอของไทย แหล่งเงินทุนของโครงการจึงถูกกำหนดเป็น "กองทุนรัฐบาล + การลงทุนภาคเอกชน" ไปในที่สุด ตามจุดประสงค์ของการดำเนินการของไทยคือเพื่อให้การเจรจามีความเท่าเทียมกันมากขึ้น
2
และมีสิ่งที่เรียกว่า "ปัจจัยด้านความมั่นคง" ก็ยังอยู่ในการพิจารณาด้วย
2
อีกอย่างคือ ไทยอ้างว่ามาตรฐานรถไฟความเร็วสูงของจีนแตกต่างจากสิ่งที่เรียกว่า "บรรทัดฐานสากล" ในบางช่วงบางแห่ง
ดังนั้นข้อเสนอของจีนจำเป็นต้องได้รับการทบทวนและประเมินอย่างรอบคอบมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามข้อกำหนดของไทย
นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังอ้างว่า เนื่องจากจีนและไทยไม่มีหน่วยงานรับรองร่วมกันสำหรับวิศวกรและสถาปนิก
ไทยจึงไม่ยอมรับคุณสมบัติทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องของช่างเทคนิคจีน ทำให้วิศวกรชาวจีนที่ทำงานบนรถไฟจีน-ไทยได้รับการฝึกอบรมเพิ่มเติมในประเทศไทย
1
ในการนี้รัฐบาลไทยสามารถเจรจาให้ทางการจีนถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงให้แก่ไทยได้ และจะมีการจัดอบรม เทรนเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องจากทางฝั่งไทยด้วย
2
จะเห็นได้ว่าจากการเจรจาหลายสิบครั้งที่ผ่านมาโดยรัฐบาลนั้นถือได้ว่าควบคุมสถานการณ์ได้ค่อนข้างดี
1
ฝ่ายจีนมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในประเด็นที่เกี่ยวข้องโดยธรรมชาติ วิศวกรชาวจีนที่เกี่ยวข้องกับโครงการกล่าวว่าโครงการรถไฟใต้ดินหลายแห่งในประเทศไทยได้นำมาตรฐานของญี่ปุ่นหรือยุโรปมาใช้
1
และแม้ระบบอาณัติสัญญาณของจีนและประเทศเหล่านี้มักจะใช้ร่วมกันไม่ได้ ในการเจรจา จึงจำเป็นต้องแสวงหามาตรฐานกลางที่เป็นประเด็นสำคัญของการหารือระหว่างทั้งสองฝ่าย
และไทย ต้องการให้จีนสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานของญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ แต่จีนยืนกรานที่จะใช้มาตรฐานของตนเอง
2
รถไฟจีน-ไทยเกี่ยวข้องกับเครือข่ายการขนส่งของจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
โดยกล่าวอ้างว่าไม่เพียงแต่มาตรฐานจีนจะเชื่อถือได้เพียงพอแล้ว แต่เหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งคือ สามารถเชื่อมต่อทางรถไฟจีน-ไทยกับสายการขนส่งอื่นๆ ที่จีนเข้าร่วมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างเครือข่ายการขนส่งที่ครอบคลุมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
จากผลการเจรจาปัจจุบัน จีนตกลงโอนเทคโนโลยีบางส่วนให้ไทย โดยมีเงื่อนไขเบื้องต้นที่สำคัญ 2 ข้อ
3
ข้อแรกใช้วิธีนี้เพื่อให้ไทยตกลงใช้มาตรฐานของจีนแทนมาตรฐานญี่ปุ่น อีกข้อคือ ส่งเสริมไทยใช้มาตรฐานจีนด้านเทคโนโลยีสร้างเส้นทางคมนาคมเพิ่ม, สร้างเครือข่ายคมนาคม(ที่หนาแน่น)​ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เชื่อมสัมพันธ์จีนกับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อย่าง​แน่นแฟ้น)​ เพื่อสู่เส้นทางแห่งการพัฒนาร่วมกัน
1
ความจริงแล้ว นอกจากความร่วมมือในด้านโครงสร้างพื้นฐานแล้ว จีนและไทยยังมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในด้านอื่นๆอีก​ อาทิ..
ปีที่แล้ว จีนยังคงแซงหน้าญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องและยังคงรักษาตำแหน่งสูงสุดไว้อย่างมั่นคงในฐานะแหล่งการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่ายในด้านเศรษฐกิจก็พัฒนาอย่างรวดเร็วเช่นกัน
2
ขณะเดียวกัน ไทยยังมีความร่วมมือทางทหารอย่างใกล้ชิดกับจีน โดยไทยได้ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากจากจีน ได้แก่ รถถังต่อสู้หลัก VT4 ,เรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้า S-26T ,เรือบรรทุกบุคลากร ,ขีปนาวุธทางอากาศ
3
ประเทศไทยอาจกล่าวได้ว่าเป็นลูกค้ารายใหญ่ของการค้าต่างประเทศทางทหารของจีนก็ว่าได้
ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างจีนและไทยดังกล่าวข้างต้นแยกไม่ออกจากรัฐบาลไทยที่สนับสนุนความร่วมมือกับจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
และสถานการณ์ทางการเมืองที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพในประเทศ
1
และขณะนี้สถานการณ์การเมืองไทยมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี ทำให้คนนอกเชื่อว่าหลายโครงการรวมถึงรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทยอาจมีการเปลี่ยนแปลง
1
จึงต้องจับตาต่อไปถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของเวทีการเมืองไทยในรอบ 10 ปี จากการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้
1
โฆษณา