23 พ.ค. 2023 เวลา 05:09 • ประวัติศาสตร์

รู้หรือไม่ว่า ใจกลางนครเฉิงตู มีวัดพระถังซำจั๋งด้วย

เรื่องและภาพโดย ปริวัฒน์ จันทร
วัดต้าฉือ อารามพระถังซำจั๋ง ใจกลางนครเฉิงตู
พระถังซำจั๋ง (唐三藏) นามอันที่รู้จักกันดีนั้น เป็นชื่อยกย่องพระภิกษุจีนเลื่องชื่อรูปหนึ่งว่าเป็น “พระไตรปิฎกแห่งราชวงศ์ถัง” โดยท่านมีสมณฉายาว่า “เสวียนจ้าง” (玄奘) หมายถึงลึกซึ้ง ยิ่งใหญ่
พระถังซำจั๋งได้รับการสรรเสริญว่าเป็นบุรุษผู้ลือโลกในความเพียรมายาวนานเกือบ ๑,๔๐๐ ปี มีสถานที่สำคัญปรากฎตามหนังสือประวัติพระถังซำจั๋งและจดหมายเหตุการเดินทางสู่ดินแดนตะวันของมหาราชวงศ์ถัง อยู่ในนครซีอานและเมืองสำคัญบนเส้นทางสายแพรไหมทั้งในประเทศจีนและแผ่นดินชมพูทวีปนับหลายสิบแห่ง รวมทั้งมีพระอัฐิของท่านประดิษฐานอยู่ในวัดสำคัญของนครนานกิงและทะเลสาบสุริยันจันทราบนเกาะไต้หวันที่มีพุทธศาสนิกชนไปกราบสักการะกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย
วัดกู่ต้าเซิ่งฉือซื่้อ ใจกลางนครเฉิงตู
พระเมตไตรยโพธิสัตว์ หน้าทางเข้าวัดต้าฉือ
ทว่าบุคคลทั่วไปอาจจะยังไม่ทราบว่า ภายในใจกลางนครเฉิงตู มณฑลชื่อชวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ยังมีพระอารามโบราณแห่งหนึ่งนามว่า “วัดกู่ต้าเซิ่งฉือ (古大圣慈寺)” หรือที่ชาวเฉิงตูเรียกกันว่า “ต้าฉือซื่อ” นั้น มีประวัติที่เกี่ยวข้องกับช่วงชีวิตตอนหนึ่งของมหาบุรุษท่านนี้ด้วยเช่นกัน
ตามประวัติของพระถังซำจั๋งเป็นชาวเมืองเอี่ยนซือ มณฑลเหอหนาน เกิดในค.ศ.๖๐๒ ปลายแผ่นดินราชวงศ์สุย เมื่อบิดาท่านถึงแก่กรรม ก็ได้ตามพี่ชายคนที่ ๒ ออกบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดจิ้งถู นครลั่วหยาง
ในคราวนั้นอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านราชวงศ์ บ้านเมืองเกิดความระส่ำระสาย ไม่มีสถานที่เหมาะสมแก่การศึกษาพระธรรม ในค.ศ.๖๑๘ ท่านจึงย้ายสถานที่จำพรรษาตามพระผู้พี่เดินทางลงใต้ไปยังเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ซึ่งมีความสงบเงียบและมีอารามที่ดีพอจะได้ศึกษาพระธรรม จนเมื่ออายุครบ ๒๐ ปีจึงอุปสมบท จากนั้นจึงเดินทางออกจากเมืองเฉิงตูโดยล่องเรือตามแม่น้ำแยงซีไปถึงเมืองจิงโจวและขึ้นเหนือไปถึงนครฉางอานในค.ศ.๖๒๒
ในช่วงเวลา ๔ ปีกว่าในเมืองเฉิงตูนั้นเอง ที่พระถังซำจั๋งได้ศึกษาพระธรรมคัมภีร์และอยู่ปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัดที่วัดต้าฉือ ซึ่งในอดีตเป็นอารามอันสงบงามจนได้รับสมญาว่า “(震旦第一丛林)”-ฉงต้านตี้อีฉงหลิน (วัดอันดับหนึ่งในจีน) ซึ่งทุกวันนี้ ถือเป็นพระอารามศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่ใจกลางย่านไท่กู๋หลี่ (太古里) แวดล้อมด้วยร้านค้าแฟชั่นชั้นนำระดับโลกและโรงแรมสุดหรูหราหกดาวของนครเฉิงตู
พระเมตไตรยโพธิสัตว์ หน้าทางเข้าวัดต้าฉือ
พระเมตไตรยโพธิสัตว์ หน้าทางเข้าวัดต้าฉือ
ตามประวัติของต้าฉือซื่อมีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์จิ้นตะวันตก รุ่งเรืองในสมัยราชวงศ์ถังและซ่ง สมัยราชวงศ์หมิงถูกไฟไหม้เสียหาย จนถึงสมัยจักรพรรดิถงจื้อแห่งราชวงศ์ชิงได้มีการบูรณะขึ้นใหม่ตามแบบแผนผังในปัจจุบัน
กล่าวคือเมื่อเดินเข้าประตูด้านหน้าวัดมีตัวอักษรขนาดใหญ่เขียนชื่อวัดว่า “กู่ต้าเซิ่งฉือซื่อ” เขียนขึ้นในปีที่ ๖ ของจักรพรรดิกวงชวี่ (ค.ศ.๑๘๘๐) ด้านหน้าประดิษฐานพระเมตไตรยโพธิสัตว์ ภาพจิตรกรรมด้านหลังวาดภาพท้าวจตุโลกบาลตามแบบศิลปะสมัยราชวงศ์หมิง ด้านซ้ายมือมีสีตัวอักษรจีนเขียนว่า “เสวียนจ้างไหลฉู้” (玄奘来处) หมายถึงสถานที่พระเสวียนจ้างเคยมาจำพรรษา เดินผ่านประตูชั้นที่สองเข้าไป ประดิษฐานพระศากยมุนีพุทธเจ้า
ด้านซ้ายเป็นเทพเจ้าเหวินชาง (ฝ่ายการศึกษา) ด้านขวาเป็นเทพเจ้ากวนอู (ฝ่ายการสงครามและโชคลาภ) ภาพจิตรกรรมด้านหลังเป็นภาพเฟยเทียนหรือนางอัปราร่ายรำบนสวรรค์ ตามแบบศิลปะแบบราชวงศ์ถัง
วิหารพระไภสัชคุรุพุทธเจ้าและพระอัครสาวก
วิหารต่อมาคือ วิหารพระไภสัชคุรุพุทธเจ้า-เย่าซือฝอ (药师佛) มีพระอัครสาวกซ้ายขวาคือ พระ สุริยประภาโพธิสัตว์และพระจันทรประภาโพธิสัตว์ ผนังทั้งสามด้านประดิษฐานพระพุทธรูปหมื่นองค์ และมีที่นั่งสำหรับสวดมนต์นั่งสมาธิ ถัดเข้าไปจะเป็น วิหารพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร-กวนอินเตี้ยน (观音殿) ที่แกะสลักขึ้นจากไม้สีน้ำตาลทั้งองค์
วิหารด้านในคือ รัตนมหาวิหารชาตรี-ต้าสงเป่าเตี้ยน (大雄宝殿) ประดิษฐานองค์พระศากยมุนีพุทธเจ้าพระอัครสาวกซ้ายขวาคือพระมหากัสสปะเถระและพระอานนท์เถระ บริเวณด้านซ้ายมี วิหารเสวียนจ้าง (玄奘殿) ประดิษฐานรูปปั้นพระถังซำจั๋งที่ได้รับการเคารพนับถือของชาวเมืองอย่างสูงยิ่ง
รูปเคารพพระถังซำจั๋ง
เสวียนจ้างเตี้ยน วิหารพระถังซำจั๋ง
ในวันที่ผู้เขียนมาเยือนพบว่าบรรยากาศของวัดสะอาดสว่างสงบและดูทันสมัย มีคนหนุ่มสาวจำนวนไม่น้อยที่เข้ามากราบขอพรพระอย่างไม่ขาดสาย โดยจุดเทียนในดอกบัวแก้วพร้อมใบอธิษฐานคำสวด หลายคนนั่งฝึกสมาธิภายในวิหารที่ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าด้านใน หลายคนเข้าไปในร้านจำหน่ายเครื่องรางของขลังที่ประณีตงดงามทันสมัยซึ่งผ่านการปลุกเสกเบิกเนตรแล้ว
เทียนในดอกบัวแก้วกับบทสวดคำอธิษฐาน
ท่ามกลางตึกระฟ้าและความทันสมัยก้าวล้ำทางเทคโนโลยีและความร่มรื่นของแมกไม้อันเขียวขจีใจกลางย่านธุรกิจของนครเฉิงตู ยังมีสถานที่ฝึกปฏิบัติธรรมสงบจิตใจรองรับสาธุชนชาวเมืองและผู้มาเยือน ให้มาน้อมรำลึกถึงอารามที่พระอริยสงฆ์ถังเสวียนจ้าง เคยบวชเรียนในช่วงชีวิตสำคัญของท่านในนครแห่งสวนดอกไม้งามแห่งนี้
โฆษณา