23 พ.ค. 2023 เวลา 06:55 • การเมือง

การเมืองเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน แม้แต่คะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ก็หายไป

ตั้งแต่หลังจากสมัยรัฐบาลของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คะแนนของพรรคประชาธิปัตย์ก็เริ่มลดลงเรื่อย ๆ เนื่องจากการบริหารและนโยบายในสมัยนั้น พูดได้ว่า เมื่อเวลาผ่านไปจุดยืนหรือนโยบายของพรรคเริ่มมีความไม่ชัดเจนมากขึ้น จนกระทั่งมาถึงการเลือกตั้งในครั้งนี้ผลคะแนนก็ออกมาน้อยอย่างน่าประหลาดใจ ดินแดนภาคใต้ที่เคยเป็นฐานเสียงที่สำคัญก็ต้องพ่ายแพ้ไป จนมีธรรมเนียมการลาออกของพรรค เมื่อไม่ได้คะแนนตามเป้าที่ตั้งไว้
แล้วใครละที่จะสามารถกอบกู้ชื่อเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ได้ โดยในทัศนะของผู้เขียนคิดว่าก็คงจะมีแต่คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หรืออาจจะเป็นคนรุ่นใหม่ ๆ ก็เป็นไปได้ อย่างชื่อที่เรามักเคยได้ยินหรือคุ้นหู เช่น คุณปลื้ม VRZO สุรบถ หลีกภัย (ลูกชายของคุณชวน หลีกภัย) หรือมาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค ก็เป็นได้
ผู้เขียนเชื่อว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นพรรคฝ่ายค้านนั้น จะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์มากขึ้น หากยังจำกันได้ว่า สมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน มีการตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์ในสภาได้เป็นอย่างดี ซึ่งคิดว่าการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรคในครั้งนี้จะส่งผลทำให้พรรคมีการรีแบรนด์ตัวเองมากขึ้น
แต่ที่สำคัญที่สุด พรรคประชาธิปัตย์จะต้องตามหาจุดยืนของตัวเองให้ชัดเจนซะก่อน หากยังคงทำตามคลุมเคลือเรื่อย ๆ คงจะไม่ส่งผลดีนัก กับพรรคที่ได้ขึ้นชื่อว่า พรรรคที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานที่สุดพรรคหนึ่ง
แอดมิน P.
เครดิตภาพ: workpointTODAY
โฆษณา