23 พ.ค. 2023 เวลา 07:59 • ข่าวรอบโลก

“ตอนนี้พี่แย่อยู่ น้องรอไปก่อน” อเมริกาวุ่นกับเพดานหนี้สาธารณะ

22 พฤษภาคม 2023: The Hill รายงานว่า การสนับสนุนทางทหารและเงินทุนแก่ยูเครนอาจถูก “ระงับชั่วคราวโดยไม่มีกำหนด” เนื่องจากปัญหาภายในของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการจัดการเพดานหนี้สาธารณะ ซึ่งนำมาสู่ความกังวลในการ “ผิดนัดชำระหนี้” ของอเมริกาในช่วงต้นเดือนหน้านี้
2
Brad Dress คอลัมนิสต์ของ The Hill ระบุว่า “ฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐฯ กล่าวว่าความล่าช้าที่เกิดจากปัญหาเพดานหนี้ที่ยังค้างคา และผลกระทบที่ไม่แน่นอนจากการตอบโต้ของยูเครนที่กำลังจะมีขึ้น ทำให้การพูดคุยอย่างจริงจังเกี่ยวกับการระดมทุนรอบต่อไปต้องชะลอไปก่อน”
2
เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว “เพนตากอน” เปิดเผยข้อผิดพลาดทางบัญชีที่ทำให้มีเงินช่วยเหลือเพิ่มขึ้นอีก 3 พันล้านดอลลาร์ แต่เงินที่เหลืออยู่ซึ่งตั้งใจจะใช้ตลอดทั้งปีจะยังคงมีจำนวนน้อยกว่า 14 พันล้านดอลลาร์ จากการทบทวนความช่วยเหลือด้านกลาโหมโดยเฉพาะสำหรับยูเครนด้วยอัตราการใช้จ่ายในปัจจุบัน ไม่น่าจะมีให้ช่วยยูเครนเกินเดือนกันยายนปีนี้
1
“เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวได้อธิบายเกี่ยวกับข้อผิดพลาดทางบัญชีครั้งใหญ่ที่เพิ่งพบในความช่วยเหลือของสหรัฐฯ แก่ยูเครน (ประเมินไว้เกิน 3 พันล้านดอลลาร์) โดยอ้างว่าความผิดพลาดดังกล่าวเป็นข่าวดี นั่นหมายความว่าสามารถส่งเงินภาษีชาวอเมริกันไปยังเคียฟยังทำได้มากขึ้น
1
ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Jake Tapper พิธีกรของ CNN เมื่อวันอาทิตย์ (21 พฤษภาคม) ซัลลิแวนถูกกดดันให้อธิบายถึง “การประกาศเงินทุนช่วยเหลือที่แปลกประหลาด” ของเพนตากอนว่า พบงบประมาณช่วยเหลือพิเศษของวอชิงตันอีก 3 พันล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน โดยพิธีกรเรียกมันว่า “ความผิดพลาดทางบัญชีที่เลวร้าย”
4
Screenshot การให้สัมภาษณ์ของ เจค ซัลลิแวน (ขวา) กับ Jake Tapper (ซ้าย) พิธีกรของ CNN เครดิตภาพ: CNN
เมื่อถูกถามว่าความผิดพลาดดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงการขาดการกำกับดูแลสำหรับการขนส่งอาวุธ 37 รายการ และความช่วยเหลืออื่นๆ ที่ส่งไปยังเคียฟตั้งแต่ปีที่แล้วหรือไม่ เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวยืนยันว่า “เมื่อสิ้นสุดวันนี้ จะไม่มีการตกหล่นหายไปแม้แต่เพนนีเดียว หรือมีการจัดสรรผิด”
1
“นั่นไม่ใช่การเสียเงินสูญเปล่า 3 พันล้านดอลลาร์ โดยเปล่าประโยชน์ เป็นเพียงการนับจำนวนยุทโธปกรณ์ที่เรามอบให้พวกเขา และวิธีที่เพนตากอนนับก็คือต้นทุนการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เราจัดหาให้แทนที่จะเป็นต้นทุนที่แท้จริงของอุปกรณ์นั้น” ซัลลิแวนอธิบาย “เมื่อคุณปรับเปลี่ยนแล้ว ปรากฎว่าเรามีเงินเพิ่มอีก 3 พันล้านดอลลาร์ ที่เราสามารถใช้จ่ายเพื่อจัดหาอาวุธให้ยูเครนได้มากขึ้น” - อ้างอิง: Fox News
“ซัลลิแวน” รับทราบว่าเพนตากอนควรระบุตัวเลขที่ถูกต้อง “ในแง่ของการลงบัญชีล่วงหน้า” แต่แย้งว่าผู้เสียภาษีของสหรัฐฯ สามารถมั่นใจได้ว่า “เงินจำนวนนี้ถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม”
1
นอกจากนี้ ส.ส. บิล คิตติง กล่าวว่าความต่อเนื่องของเงินทุนสำหรับสนับสนุนทางเคียฟจะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของการโจมตีต่อต้านของทางเคียฟด้วยเช่นกัน “มันไม่มีวิธีการคำนวณที่ชัดเจน เคียฟอาจได้ส่วนต่างเกินจากความช่วยเหลือที่ไม่จำเป็นมากขึ้น หรือไม่ก็ขาดแคลนเพราะความเสียหายที่มากเกินที่คาดการณ์ไว้” ขณะเดียวกันในความเห็นของเขา ยูเครน “จะยังได้รับเงินทุนเพียงพอสำหรับอนาคตอันใกล้นี้”
6
McCormick ซึ่งเป็นสมาชิกของคณะกรรมการนิติบัญญัติด้านนโยบายกลาโหมของสหรัฐฯ (HASC) กล่าวว่าข้อกังวลเร่งด่วนที่สุดบางประการเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านกลาโหมของสหรัฐฯ แก่ยูเครนที่ฝ่ายตรงข้ามมักหยิบยกขึ้นมาไม่ใช่ข้อกังวลหลักอีกต่อไป ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบอาวุธและอุปกรณ์ที่เหมาะสมที่ส่งไปยังยูเครนและการสนับสนุนที่เพียงพอจากสมาชิกสหภาพยุโรปของ NATO
“สหภาพยุโรปกำลังยกระดับทั้งด้านการทหารและการฝึก” McCormick กล่าว “นี่คือความพยายามของ NATO ไม่ใช่ฝ่ายเดียว … [และ] ผมคิดว่าเรามีความรับผิดชอบต่อเงินทุนและอาวุธที่เรามอบให้ดีกว่าที่เราเคยมีในอัฟกานิสถาน”
การยอมรับข้อผิดพลาดทางบัญชีครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตามหลังการวิพากษ์วิจารณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจาก ส.ส.พรรครีพับลิกันบางคนเกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ แก่ยูเครน ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ความขัดแย้งกับรัสเซียทวีความรุนแรงขึ้นในปีที่แล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ตัวแทนรีพับลิกันและวุฒิสมาชิก 19 คน เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” เพื่อเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้งในยูเครน โดยอ้างถึงความตึงเครียดที่เป็นอันตรายจากมอสโก – อ้างอิง: The Hill
1
ปีที่แล้วสหรัฐฯ อนุมัติเงินช่วยเหลือฉุกเฉินรวม 1.13 แสนล้านดอลลาร์แก่ยูเครน โดยประมาณ 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์รวมความช่วยเหลือด้านกลาโหมโดยตรงผ่านการเติมคลังอุปกรณ์และเสบียงที่ส่งไปยังเคียฟ การซื้อและส่งมอบอาวุธใหม่ หรือเงินทุนโดยตรงสำหรับการฝึกอบรมหรือวิธีการอื่นๆ
ในแพ็คเกจล่าสุดที่ประกาศสำหรับยูเครนเมื่อต้นเดือนนี้ กระทรวงกลาโหมกล่าวว่า มีการใช้จ่ายเงินไปแล้วประมาณ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครน ซึ่งหมายความว่าเหลืออยู่มากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์เล็กน้อย
ย้อนกลับไปในเดือนมกราคมปีนี้ จำนวนหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ แตะเพดานที่ 31.381 ล้านล้านดอลลาร์ ตอนนี้ทำเนียบขาวกำลังเรียกร้องให้สภาคองเกรสยกระดับเพดานหนี้สาธารณะโดยไม่มีเงื่อนไข แต่สภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่ของพรรครีพับลิกันกำลังบอกอีกอย่างว่ามีความจำเป็นในการลดการใช้จ่าย
2
เครดิตภาพ: Getty Images
เรียบเรียงโดย Right SaRa
23rd May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Daniel Berehulak/The New York Times>
โฆษณา