23 พ.ค. 2023 เวลา 14:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

นักเขียนนวนิยายใช้ AI ช่วย ได้ 100 เล่มใน 9 เดือน เผยได้งานดีมีคุณภาพ

Tim Boucher นักเขียนนวนิยาย Sci-fi ใช้ AI เขียนหนังสือนวนิยายกว่า 97 เล่ม ภายในเวลาเพียงแค่ 9 เดือนเท่านั้น โดยหนังสือขายอยู่ที่ราคาเล่มละประมาณ 70-140 บาท
3
Boucher กล่าวกับนิตยสาร Newsweek ว่า เกือบทุกส่วนในหนังสือของเขาใช้ AI ช่วยทำ เขาใช้ Midjourney ซึ่งเป็น AI สำหรับสร้างภาพ มาทำภาพประกอบในหนังสือ และใช้ ChatGPT และ Claude ที่เป็น AI chatbot ช่วยเขาออกไอเดีย และเขียนนวนิยายขึ้นมา
3
นวนิยายของ Boucher มีความยาวไม่มากนัก อยู่ที่ประมาณ 2,000-5,000 คำ และมีรูปภาพที่สร้างด้วย AI อีก 40-140 ภาพ
Boucher กล่าวว่าโดยเฉลี่ยเขาใช้เวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมงในการเขียน และกับหนังสือบางเล่มก็ใช้เวลาเพียงแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น และ Boucher ยังเขียนในนิตยสาร Newsweek ว่า
"AI ช่วยผมในการสร้างสรรค์ผลงานได้เป็นอย่างดี มันทำให้ผมเขียนงานได้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังรักษาคุณภาพของงานไว้ได้ และ AI ยังช่วยผมสร้างโลกในจินตนาการที่มีรายละเอียดมากมาย ออกมาเป็นภาพได้สมบูรณ์แบบ ผมคงทำแบบนี้ไม่ได้ถ้าไม่มี AI"
2
นอกจาก Tim Boucher แล้วก็ยังมีนักเขียนอีกหลายคนที่ใช้ AI มาช่วยเขียน อย่างเช่น Ammaar Reshi ผู้จัดการฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ของบริษัทเทคโนโลยีการเงินในซานฟรานซิสโก
Reshi เล่าว่า เขาเองก็ใช้ ChatGPT และ Midjourney ช่วยเขียนและวาดภาพหนังสือสำหรับเด็ก เรื่อง ‘Alice and Sparkle’ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 72 ชั่วโมง
แม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะได้รับความนิยมอย่างมากบน Twitter แต่ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากคนทำงานสาย creative บางคนไม่พอใจกับวิธีที่ Reshi ใช้ ทั้งรูปที่สร้างโดย AI ไปจนถึงคุณภาพของงานเขียน
1
นอกจากนี้ผลสำรวจในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 พบว่า ChatGPT มีชื่อในฐานะผู้เขียนหรือผู้เขียนร่วมในหนังสือมากกว่า 200 เล่มในร้านหนังสือของ Amazon โดยบางเล่ม AI เป็นผู้เขียนเองทั้งหมด
ถือเป็นอีกเรื่องที่น่าจับตามองสำหรับอนาคตของงานเขียนและวรรณกรรม โดยผู้เชี่ยวชาญในสาขาธุรกิจนี้แสดงความกังวลว่ามันอาจทำให้นักเขียนจำนวนหนึ่งต้องตกงานและอาจผลิตหนังสือคุณภาพต่ำออกมาจำนวนมาก
1
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา