1 มิ.ย. 2023 เวลา 06:30 • ประวัติศาสตร์

#โบราณวัตถุวันละชิ้น ถ้วยแห่งวอร์เรน (The Warren)

ถ้วยแห่งวอร์เรน (The Warren) ชื่อเรียกนี้มาจากเจ้าของคนแรกยุคสมัยใหม่คือ Edward Perry Warren นักสะสมชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียง ทำจากโลหะเงินเป็นภาชนะสำหรับดื่มน้ำ เดิมเคยมีหูจับแต่ชำรุดหายไป ตัวถ้วยมีการทำดุนลายล้อมทุกด้าน สิ่งที่ทำให้ถ้วยชิ้นนี้พิเศษคือการที่ทำลายเป็นฉากเซ็กส์ของชาย-ชาย ซึ่งพบได้ไม่บ่อยนักเมื่อเทียบกับฉากเซ็กส์ของรักต่างเพศ
พฤติกรรมรักร่วมเพศพบได้ปกติในสังคมของชาวโรมันโดยถือว่าเป็นการถ่ายทอดความเป็นผู้ใหญ่ในทำนองของกิจกรรมเพื่อข้ามช่วงวัย โดยฝ่ายรุกเรียกว่า "อีราสเตส" (erastes) คือชายที่อาวุโสกว่า มักจะปรากฏในงานศิลปะด้วยการมีหนวดเคราเหมือนในภาพ ส่วนฝ่ายรับคือ "อีโรเมนอส" (eromenos) เป็นเด็กหนุ่ม มักแสดงภาพด้วยโครงร่างบอบบางเพื่อให้ดูเยาว์วัย เมื่ออีโรเมนอสเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้วจะกลับไปมีรสนิยมทางเพศแบบรักต่างเพศ ก่อนจะก้าวไปสู่การเป็นอีราสเตสให้กับคนหนุ่มรุ่นต่อไป
ข้อมูลโบราณวัตถุโดยสังเขป
สถานที่พบ : พบจากหมู่บ้านบีทาร์ (Betar) ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเยรูซาเล็ม (Jerusalem)
อายุสมัย : โรมัน ประมาณ 15 ปีก่อนคริสตกาล - ค.ศ.15
วัสดุ : เงิน
ปัจจุบันอยู่ในการดูแลของ The British Museum
ทะเบียนโบราณวัตถุ 1999,0426.1
ช่องทางติดตามArchaeoGO
*ไม่อนุญาตให้คัดลอก (Copy) เนื้อหาและรูปภาพด้วยอาจติดปัญหาด้านลิขสิทธิ์ ถ้าชอบเนื้อหาสาระจากทางเพจ สามารถช่วยให้เรื่องราวของพวกเราไปไกลมากยิ่งขึ้นได้ง่ายๆ เพียงการแชร์ ฝากกดไลค์และติดตาม Archaeo GO เพื่อรับชมเนื้อหาใหม่ๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมและโบราณคดีไปกับเรา หรือเข้าชมบทความในรูปแบบเว็บไซต์ได้ทาง archaeogo.org

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา